Theo Reuters, ông Thierry Breton, Ủy viên EU phụ trách thị trường nội khối, trong ngày 9-11 yêu cầu 2 nền tảng này cung cấp thông tin chi tiết về cách thức bảo vệ trẻ em trước nội dung bất hợp pháp và độc hại trên đó.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi ông Breton kêu gọi ông Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành mạng xã hội TikTok, tiếp tục nỗ lực chống thông tin sai lệch trên đó.

Vào tháng rồi, ông Breton đã nhắc ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành hãng Alphabet (Mỹ), về nghĩa vụ bảo vệ người vị thành niên đang sử dụng các nền tảng của công ty (trong đó có YouTube) trước nội dung không phù hợp.

Tòa nhà văn phòng của TikTok tại TP Culver, bang California – Mỹ.

TikTok, thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc), gần đây cho biết đã xóa 4 triệu video bị xem là bất hợp pháp hoặc có hại tại EU vào tháng 9. Theo nền tảng này, họ có khoảng 40.000 nhân viên phụ trách bảo vệ người sử dụng trên thế giới, trong đó có hơn 5.000 người chỉ kiểm duyệt nội dung tại EU.

Quy định mới của EU – gọi là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), có hiệu lực vào tháng 8-2023 – yêu cầu các đại gia công nghệ làm nhiều hơn để đối phó với nội dung độc hại và bất hợp pháp trên mạng, nhất là nội dung nhằm vào người vị thành niên.

DSA cũng buộc các công ty này minh bạch hơn về thuật toán và quảng cáo mục tiêu, cũng như tăng cường chống hàng giả, bất hợp pháp và kém chất lượng được bán trên các nền tảng của mình. Các công ty đối mặt với mức phạt lên đến 6% doanh thu toàn cầu hằng năm nếu vi phạm DSA.

Bích Ngân