2
category
343786

Xuất hiện khói màu hồng bất thường tại Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất

Cánh Én 24/12/2019 07:18

Nhà máy thép Hòa Phát ở Khu kinh tế Dung Quất (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) có màu hồng phát tán trên không trung. Bụi hồng xuất hiện trong vòng 1 phút và nhà máy đã cho dừng hoạt động tại nơi xảy ra sự cố.

Hình ảnh này cho thấy, cột không khí đỏ bao phủ một phân xưởng nằm ở phía đông của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và khói đỏ này được Hòa Phát Dung Quất thông tin là bụi Fe2O3 do sự cố nên phát tán.

Đám khói bụi màu hồng cỡ lớn phát tán ra môi trường khiến người dân địa phương hết sức lo lắng. Ảnh do người dân cung cấp.

Người dân ở các khu dân cư thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận trong thời gian qua luôn theo dõi chặt chẽ những sự cố phát sinh từ Hòa Phát Dung Quất thông qua việc quan sát những hiện tượng bất thường như: ống xả khói, mùi vị hơi khét, khói bụi quá mức và có lấm tấm kim loại. Ngay khi có sự cố khói đỏ, người dân ở đây đã tỏ ý lo lắng và mong tỉnh Quảng Ngãi có kết luận sớm về khói bụi lạ này.

Chiều 23.12, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, tại Nhà máy thép Hòa Phát ở Khu kinh tế Dung Quất (H.Bình Sơn) có màu hồng phát tán trên không trung. Sau đó, nhà máy có báo cáo về vụ việc. Theo đó, bụi hồng xuất hiện trong vòng 1 phút và nhà máy đã cho dừng hoạt động tại nơi xảy ra sự cố.

Một xưởng sản xuất bên trong Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Theo ông Hải, nhà máy thép giải thích do quá trình vận hành, hệ thống lọc bụi tĩnh điện của lò thổi gặp sự cố ở quạt hút. Bụi hồng là bụi quặng ô xít sắt Fe2O3, chỉ phát tán trong nhà máy và mái nhà xưởng rồi tắt.

Chiều cùng ngày, Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ngãi và đoàn công tác của H.Bình Sơn đã làm việc về sự cố nói trên với nhà máy thép. Một lãnh đạo UBND H.Bình Sơn cho biết bụi hồng phát tán nói trên có độc hại hay không thì phải đợi kết luận của cơ quan chức năng. Hiện nhà máy này đang chạy thử, chưa đi vào sản xuất chính thức.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất cho biết nguyên nhân sự cố trên do công nhân vận hành tại phân xưởng thiếu kinh nghiệm, và khẳng định bụi này không độc hại, không gây ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh và cán bộ, công nhân trong nhà máy. Tuy nhiên vẫn phải chờ kết luận của cơ quan quan trắc môi trường.

Tags :
Đọc nhiều