Xử lý đúng người đúng tội trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”

12/07/2023 11:03

Vụ án “Chuyến bay giải cứu” là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phản ánh sự suy thoái đạo đức, trách nhiệm của một số cán bộ, công chức trong các cơ quan Chính phủ. Vụ án được điều tra xét xử thể hiện tính nghiêm minh, kịp thời xử lý hành vi phạm tội, răn đe các bị cáo nhằm giáo dục phòng ngừa chung. Đây là một minh chứng cho sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và rèn luyện bộ máy nhà nước sạch và vững mạnh.

Chủ trương nhân đạo

Vụ án “Chuyến bay giải cứu” bắt nguồn từ chủ trương nhân đạo thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ trong công tác bảo hộ công dân, mục đích cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của nhân dân. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, được người dân trong và ngoài nước ủng hộ và hoan nghênh.

Phiên tòa xét xử vụ án “Chuyến bay giải cứu”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, Chính phủ đã tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Văn phòng Chính phủ, tổ công tác của một số Bộ (Ngoại giao, Y tế, Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng) và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Kết quả các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã đưa hơn 200 nghìn người dân ở các nước về nước. Việc tổ chức các chuyến bay là chủ trương đúng đắn kịp thời này cũng nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế và sự ủng hộ của đồng bào trong và ngoài nước, thể hiện tính nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Lợi dụng chủ trương

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương nhân đạo, tốt đẹp của Nhà nước để đưa công dân về nước, một số bị cáo trong vụ án đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cho bản thân. Họ đã gây khó khăn, nhũng nhiễu các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay, buộc họ phải chi tiền hối lộ để được cấp phép. Họ đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn cho cá nhân, trong khi người dân và doanh nghiệp cả nước chắt chiu, quyên góp quỹ vắc xin để phòng chống dịch.

Hành vi nhận hối lộ của các bị cáo không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cơ quan Nhà nước mà còn làm mất đi bản chất tốt đẹp trong chủ trương của Đảng và Nhà nước. Họ đã phản bội lại sự cố gắng của đồng đội, đồng chí, đồng nghiệp của mình trong công tác phòng chống dịch. Họ đã xúc phạm đến lòng tự trọng, lòng yêu nước của người dân Việt Nam. Họ đã gieo rắc sự hoài nghi, bất bình trong xã hội.

Xử lý đúng người đúng tội

Vụ án được điều tra xét xử thể hiện tính nghiêm minh, kịp thời xử lý hành vi phạm tội, răn đe các bị cáo nhằm giáo dục phòng ngừa chung. Đây là một minh chứng cho sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và rèn luyện bộ máy nhà nước sạch và vững mạnh. Đây cũng là một thông điệp gửi đến toàn thể cán bộ, công chức rằng không ai được phép lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, tham nhũng. Ai vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Phiên tòa xét xử vụ án đã mở vào ngày 11/7/2023 và dự kiến kéo dài trong 30 ngày. Tại phiên tòa, các bị cáo đã được thẩm vấn, tranh luận và tự biện hộ. Một số bị cáo đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ, xin lỗi và khắc phục hậu quả. Một số bị cáo khác lại cố gắng bao biện, thanh minh hoặc chối tội. Đại diện Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội đối với 54 bị cáo và đề nghị mức án cho từng bị cáo theo khung hình phạt, trong đo có mức cao nhất là tử hình đối với bị cáo Phạm Trung Kiên. Bị cáo này bị viện kiểm sát đánh giá là tham nhũng với thủ đoạn trắng trợn nhất. Kiên là thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Bị cáo Phạm Trung Kiên nghe VKS luận tội

Việc xử lý đúng người đúng tội trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” là một việc làm cần thiết để cũng cố niềm tin của người dân vào pháp luật. Đây cũng là một cơ hội để rà soát, kiểm điểm và sửa chữa những sai sót, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, cải thiện hiệu quả và minh bạch của các cơ quan Chính phủ.

Cảnh giác trước âm mưu của kẻ thù

Tuy nhiên, vụ án này cũng là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng để kích động, xuyên tạc gây chia rẽ, làm mất niềm tin của người dân với cơ quan chức năng. Họ dùng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để tuyên truyền sai sự thật, bôi nhọ, vu khống các cơ quan Nhà nước. Họ cố gắng tạo ra sự hoang mang, nghi ngờ trong dư luận, gây mất đoàn kết, đồng lòng trong toàn Đảng, toàn dân.

Người dân cần phải tỉnh táo, cảnh giác trước những âm mưu kích động, lôi kéo nhằm chống phá của kẻ thù. Cần phải bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Vụ án “Chuyến bay giải cứu” là một bài học đắt giá cho chúng ta về sự quan trọng của việc tu dưỡng đạo đức, trách nhiệm và minh bạch trong công tác nhà nước. Việc xét xử nghiêm minh đúng người đúng tội một lần nữa khẳng định sự quyết tâm, không khoan nhượng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Tùng Lâm

Đọc nhiều