Washington Post: Tổng thống Donald Trump đang trong trạng thái tâm lý “hết sức yếu ớt”

07/01/2021 19:05

Trưởng bộ phận thông tin Nhà Trắng của Washington Post, Philip Rucker, hé lộ tình trạng của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau tình trạng hỗn loạn tại Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Washington Post: Tổng thống Donald Trump đang trong trạng thái tâm lý "hết sức yếu ớt"
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước người ủng hộ ngày 6/1/2021, không lâu trước khi biểu tình leo thang thành bạo lực ở Quốc hội Mỹ (Ảnh: AP)

Kênh MSNBC dẫn lời ông Rucker, cho hay “Trạng thái tinh thần của Tổng thống [Donald Trump] lúc này đang hết sức yếu ớt, ông không đón nhận tốt những chuyện đang diễn ra”.

“Ông [Trump] cảm thấy bị Phó Tổng thống [Mike Pence] phản bội… và nhiều quan chức chính quyền không thể dám chắc ông sẽ làm gì vào ngày mai.”

Trước đó vài giờ, phiên họp của lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã hoàn tất xác nhận kết quả bỏ phiếu Đại cử tri bầu Tổng thống, người thắng cử được xác nhận là ông Joe Biden. Ông Trump ngay sau đó ra thông cáo cam kết sẽ chuyển giao quyền lực “một cách có trật tự” trong ngày nhậm chức 20/1 tới.

“Dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả bầu cử và sự thực cũng đã minh chứng cho quan điểm của tôi, song ngày 20/1 tới sẽ chuyển giao một cách có trật tự,” Tổng thống khẳng định.

Theo Washington Post, những người tiếp xúc với Trump ngày 6/1 nhận thấy tình trạng “mong manh và bất ổn” của ông. Tổng thống dành cả buổi chiều và tối ở Nhà Trắng, và chỉ lắng nghe một nhóm nhỏ các trợ lý trung thành – gồm Chánh văn phòng Mark Meadows, Phó chánh văn phòng Dan Scavino, giám đốc nhân sự Johnny McEntee và cố vấn chính sách Stephen Miller.

Nhiều nhân vật thân tín hàng đầu của Trump, bao gồm Đệ nhất phu nhân Melania và con rể Jared Kushner, duy trì trạng thái im lặng trước công chúng.

“Ông ấy (Trump) lúc này đang trong tâm lý thu mình lại để phòng vệ,” WaPo trích lời một trợ lý thân cận với Tổng thống.

Tình trạng hỗn loạn lan đến Nhà Trắng sau khi người biểu tình ủng hộ ông Trump ở khu vực Điện Capitol chiều 6/1 trở nên quá khích và vượt qua hàng rào an ninh, xông vào tòa nhà Quốc hội, khiến phiên họp của lưỡng viện Mỹ bị gián đoạn và ban lãnh đạo Quốc hội phải sơ tán.

WaPo cho hay, các trợ lý của Trump nói Tổng thống bác bỏ khuyến nghị từ các cố vấn về việc lên án những người biểu tình. Một số trợ lý hàng đầu đã cân nhắc việc từ chức trước khi chính quyền mãn nhiệm ngày 20/1 tới, trong khi một số quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ bắt đầu thảo luận về phương án kích hoạt Tu chính án Số 25 – một biện pháp đặc biệt cho phép bãi nhiệm Tổng thống.

Có rất ít trao đổi trong đội ngũ Nhà Trắng, ngoài những nội dung hướng dẫn các quan chức ra về sớm và giữ an toàn. Dường như có những bất bình đáng kể nhằm vào Chánh văn phòng Meadows – theo 4 trợ lý – liên quan đến cách thức xử lý của ông tại Nhà Trắng lẫn sự ủng hộ của ông đối với các cáo buộc của Trump về gian lận bầu cử.

Theo WaPo, các trợ lý Nhà Trắng cố gắng thuyết phục Trump xuất hiện trên kênh Fox News khi vụ bạo động ở Quốc hội xảy ra, song ông từ chối và sau đó chỉ phát đi một số thông điệp trên Twitter và Facebook.

(Theo Washington Post)

Tags :
Đọc nhiều