Vương quốc Anh đối mặt với tình hình vô cùng “tồi tệ”

Tuệ Ngô 05/01/2023 12:43

Theo khảo sát, khoảng 80% chuyên gia dự đoán Anh sẽ tụt hậu so với các nước khác trong G7, do Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh đang giảm và sẽ tiếp tục giảm trong phần lớn hoặc thậm chí cả năm 2023.

Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt với một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất

Theo trang Financial Times, các nhà kinh tế cho biết Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt với một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất và phục hồi yếu nhất trong Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới G7 trong năm tới, khi các hộ gia đình phải trả giá đắt cho những thất bại trong chính sách của chính phủ.

Tham gia cuộc thăm dò hàng năm của Thời báo Tài chính, phần lớn trong số hơn 100 chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Anh đều cho rằng cú sốc lạm phát do đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine gây ra sẽ tồn tại ở Anh lâu hơn các quốc gia khác, buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải giữ lãi suất cao và chính phủ phải thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt.

Ngoài ra, hơn 80% chuyên gia dự kiến ​​Vương quốc Anh sẽ tụt hậu so với các nước khác, với GDP đã giảm và sẽ giảm trong phần lớn hoặc toàn bộ năm 2023.

Các nhà kinh tế cho thấy những dấu hiệu bi quan hơn về nền kinh tế Anh so với các nước khác

Dự báo điều này sẽ khiến thu nhập của các hộ gia đình sụt giảm, vì chi phí đi vay cao hơn làm tăng thêm gánh nặng hiện nay do giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

John Philpott, một nhà kinh tế thị trường lao động độc lập cho biết: “Suy thoái kinh tế năm 2023 sẽ tồi tệ hơn nhiều so với tác động kinh tế của đại dịch”.

Trong khi đó, những chuyên gia khác dùng những từ như “khó khăn”, “ảm đạm”, “nghiệt ngã”, “khốn khổ” và “khủng khiếp” để mô tả triển vọng đối với người tiêu dùng – đặc biệt là những người có thu nhập thấp hoặc các hợp đồng thế chấp sắp hết hạn.

Lạm phát hàng năm ở Vương quốc Anh đạt 10,7% vào tháng trước và giống như nhiều quốc gia, ngân hàng trung ương Vương quốc Anh đã sử dụng một loạt các đợt tăng lãi suất vào năm ngoái để chống lạm phát.

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp cuối cùng của năm 2022 vào tháng 12, cho thấy họ đã sẵn sàng “phản ứng mạnh” bằng nhiều đợt tăng lãi suất hơn nếu lạm phát có dấu hiệu kéo dài vào năm 2023.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh không đơn độc đối mặt với những thách thức này. Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành IMF, đã cảnh báo vào cuối tuần rằng một phần ba nền kinh tế toàn cầu và một nửa EU sẽ bị suy thoái trong năm nay.

Điều đáng hy vọng hầu hết chuyên gia đều cho rằng nền kinh tế Anh sẽ có thể lấy lại đà tăng trưởng vào cuối năm nay khi lạm phát giảm dần. Cụ thể, Paul Dales, tại công ty tư vấn Capital Economics, khẳng định: “Năm 2024 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2023.”

Mặc dù vậy, suy thoái của Anh có vẻ sẽ sâu hơn và kéo dài hơn. Các dự báo do Consensus Economics tổng hợp cho thấy GDP của Vương quốc Anh sẽ giảm 1% vào năm 2023, so với mức giảm chỉ 0,1% đối với toàn bộ khu vực đồng euro và mức tăng trưởng 0,25% ở Mỹ.

Ngay cả khi quá trình phục hồi kinh tế đang diễn ra, hầu hết các chuyên gia cho rằng nước Anh sẽ tiếp tục tụt hậu vì những vấn đề cơ bản nhưng sai lầm trong chính sách đã làm nó trở nên tồi tệ hơn như: năng suất kém, đầu tư kinh doanh yếu, chính phủ bỏ bê các dịch vụ công và thiệt hại đối với thương mại do Brexit gây ra.

Tuệ Ngô (Theo Financial Times)

Đọc nhiều