Vụ cô giáo Dung: Nỗi oan Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An

Công Luân 10/05/2023 08:23

Những ngày qua thông tin liên quan liên quan đến vụ cô giáo Lê Thị Dung (nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Hưng Nguyên) lĩnh 5 năm tù vì 45 triệu đồng nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. 26 tờ báo đã đưa tin bài về vụ việc này.

Toàn cảnh họp giao ban báo chí Nghệ An sáng 8/5.

Sự quan tâm ấy diễn ra tại Hội nghị Giao ban báo chí tháng 5 tỉnh Nghệ An do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tổ chức, một số nhà báo đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An thông tin thêm về vụ cô giáo Lê Thị Dung. Ông Phạm Ngọc Cảnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An cho biết, những ngày qua có nhiều báo đưa tin về vụ việc này, cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin và Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên đã trả lời báo chí. Sau khi trả lời, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị các phóng viên, các tờ báo tránh giật tít làm người dân hiểu nhầm vụ việc, hiểu nhầm bản chất. Đồng thời nhấn mạnh vụ án đang được xét xử theo trình tự án sơ thẩm.

Lời chưa dứt miệng, theo “bản năng”, một số báo chí lại giật tít rất kêu, “Ban Tuyên giáo Nghệ An mong báo chí không “câu like” vụ cô giáo Lê Thị Dung”. Chỉ riêng việc giật tít như vậy thôi đã khiến cho người đọc hiểu không đầy đủ nội dung phát biểu của ban Tuyên giáo Nghệ An. Rồi từ đó, tạo đà cho những Kols chưa từng chạm tay vào hồ sơ vụ án và tất nhiên không thể thiếu những kẻ cơ hội chính trị ra sức dẫn dắt dư luận cho rằng Tuyên giáo Nghệ An răn đe nhằm “bịt miệng” báo chí để không đưa tin hoặc không đưa “sự thật” về vụ việc. Thế nhưng, họ lờ đi thông tin Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An sẽ đề nghị TAND tỉnh Nghệ An họp báo sau phiên xử phúc thẩm sắp tới.

Và tất nhiên sau những thông tin chia sẻ đầy ác ý này thì ngoài những nút like, những nút follow tăng lên nhanh chóng thì đâu đó những mục đích để đánh bóng tên tuổi, nhận tiền viện trợ từ các tổ chức chống đối Việt Nam… cũng được tiến hành dưới cái mác khóc thương cho một cô giáo. Không chỉ riêng sự việc lần này mà đã rất nhiếu sự việc khác đã gặp tình trạng tương tự.

Quay trở lại vụ cô giáo Dung. Thực tế cho đến thời điểm này, án phạt dành cho cô Lê Thị Dung chưa phải là phán quyết cuối cùng. Có nghĩa là sẽ có thêm ít nhất 1 phiên tòa nữa để đưa ra kết luận cuối cùng. Được biết, gia đình cô Dung cũng đã làm đơn kháng cáo và với sự quan tâm của dư luận đối với vụ việc thì không thể nào có chuyện xử cho qua lệ được. Bởi không chỉ có dư luận mà Bộ GD&ĐT mong muốn cơ quan pháp luật của tỉnh Nghệ An xem xét vụ án một cách toàn diện, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng và đúng pháp luật.

Thẳng thắn nhìn nhận những vụ án oan sai không phải là không có, nhưng trong vụ việc lần này chưa có một kết luận cuối cùng thì chưa thể kết luận bất cứ điều gì. Có thể là những căn cứ pháp lý mà tòa án sơ thẩm áp dụng chưa hoàn toàn chính xác, có thể là bản án đưa ra quá cao… Nhưng rõ ràng cái sai nhìn thấy trước mắt là những trò giật tít câu like, lợi dụng sự việc để dẫn dắt dư luận hòng thực hiện mưu đồ cá nhân, lấy đó làm cớ công kích chính quyền.

Công Luân

Đọc nhiều