425
category
640292

Vụ án ở Tịnh thất Bồng Lai: Nhóm người nhận tiền từ thiện và sự thật gây sốc

Bích Ngân 15/07/2024 10:35

Tịnh thất Bồng Lai, nay được đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ, đã gây chú ý mạnh mẽ từ công chúng và giới chức trách khi bị phát hiện nhiều hoạt động lừa đảo. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi động lại cuộc điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại nơi này vào đầu tháng 7. Lê Thanh Nhất Nguyên, một thành viên của nhóm, đã bị khởi tố và tạm giam với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Lê Thanh Nhất Nguyên nghe tống đạt Quyết định khởi tố

Tịnh thất Bồng Lai đã thu hút sự chú ý và lòng thương cảm của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước bằng cách giả dạng là một cơ sở tôn giáo và nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Lê Thanh Nhất Nguyên và các thành viên khác đã nhận hàng triệu đồng tiền mặt và hiện vật từ các nhà hảo tâm, nhưng lại sử dụng cho mục đích cá nhân thay vì từ thiện như đã hứa. Trước đó, Nhất Nguyên đã bị kết án 4 năm tù vì tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Cụ thể, năm 1990, ông Lê Tùng Vân (sinh năm 1932) từ quê ở Châu Đốc, An Giang, lên cư trú tại ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM và thành lập Trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức. Tại đây, ông Vân và các thành viên đã mặc đồ tu hành và giả dạng là người già neo đơn và trẻ mồ côi để kêu gọi từ thiện. Đến năm 2007, cơ sở này bị đình chỉ hoạt động do nhiều sai phạm.

Trước đó vào năm 2015, ông Vân đến sống tại nhà bà Cao Thị Cúc tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, và thành lập Tịnh thất Bồng Lai. Dù bà Cúc khẳng định nơi này chỉ là nhà riêng, các thành viên vẫn giả dạng tu hành và tiếp tục kêu gọi từ thiện qua nhiều kênh YouTube như “Lê Thanh Huyền Trân Official”, “Nhất Nguyên – Thiền am bên bờ vũ trụ” và “5 chú tiểu – Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Sự xuất hiện của các thành viên Tịnh thất Bồng Lai trên truyền hình và mạng xã hội trong trang phục tu hành, tự nhận là trẻ mồ côi, đã gây xúc động mạnh mẽ. Khi 5 trẻ từ Tịnh thất Bồng Lai giành giải cao trong chương trình “Thách thức danh hài”, sự thương cảm và lòng hảo tâm từ công chúng đã tăng lên đáng kể. Nhiều tổ chức và cá nhân đã gửi tiền và quà từ thiện, nhưng những người tại Tịnh thất Bồng Lai lại sử dụng cho mục đích cá nhân.

Kênh Youtube 5 chú tiểu của Tịnh thất Bồng Lai có tài khoản kêu gọi từ thiện là của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên

Qua điều tra, công an phát hiện rằng hầu hết trẻ em tại Tịnh thất Bồng Lai không phải là trẻ mồ côi mà là con ruột của các thành viên trong nhóm. Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc loạn luân với hai con gái ruột và sinh ra sáu đứa trẻ. Ngày 19/4/2024, ông Vân bị khởi tố về hành vi “Loạn luân”. Thêm vào đó, bà Cao Thị Cúc đã thực hiện thủ tục nhận nuôi trẻ mồ côi nhưng sau đó bị tranh chấp quyền nuôi dưỡng từ người thân của các cháu bé.

Trong năm 2020 và 2021, nhiều đơn thư tố cáo đã được gửi đến cơ quan chức năng, cáo buộc nhóm người tại Tịnh thất Bồng Lai về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, loạn luân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, anh Lê Thanh Minh Tùng, người tự nhận là con trai của ông Lê Tùng Vân, đã tố cáo bố đẻ của mình về các hành vi lừa đảo và loạn luân.

Bị can Lê Tùng Vân bị khởi tố để điều tra hành vi loạn luân nhưng được cho tại ngoại

Cuộc điều tra trở nên phức tạp do các hành vi vi phạm diễn ra trong nhiều lĩnh vực và có liên quan đến tôn giáo, chức sắc trong Phật giáo và khoa học di truyền. Vào tháng 7/2022, Công an tỉnh Long An tạm đình chỉ xử lý đơn tố cáo về hành vi lừa đảo do tính chất phức tạp của vụ án, nhưng sau đó đã khởi tố vụ án hình sự vào tháng 10/2022.

Tịnh thất Bồng Lai, nay là Thiền am bên bờ vũ trụ trong suốt khoảng thời gian dày đã lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của nhiều nhà hảo tâm thông qua việc giả dạng tu hành và trẻ mồ côi. Các thành viên của nhóm này đã sử dụng số tiền từ thiện cho mục đích cá nhân, vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, và công an kêu gọi các nạn nhân liên hệ để cung cấp thông tin phục vụ mở rộng điều tra.

Bích Ngân 

Đọc nhiều