128026
category
587647

Vụ án 2,7 triệu lít xăng giả: Hơn 70 bị can bị đề nghị truy tố

Nguyên Khánh 06/02/2022 15:43

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn bán và vận chuyển khoảng 2,7 triệu lít xăng giả, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 74 bị cáo về tội buôn lậu và đưa hối lộ.

Vụ 2,7 triệu lít xăng giả: Đề nghị truy tố 74 bị can tội buôn lậu và nhận hối lộ - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng lấy mẫu xăng trong đường dây xăng giả của Phan Thanh Hữu cùng đồng phạm đưa đi kiểm định.

Các bị can bị Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố gồm Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) về hành vi vận chuyển dầu ), Nguyễn Hữu Tú (65 tuổi) cùng 70 đồng phạm khác trong đường dây buôn lậu.

Ngoài ra, Ngô Văn Thủy, 58 tuổi, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam – đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, cũng bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ.

Theo kết luận điều tra, Hữu và Viễn quen biết với nhau từ năm 1990 khi làm chung công ty thủy sản. Tháng 9-2019, Hữu hoán đổi tiền góp vốn với một doanh nghiệp để lấy 4 tàu thủy (Nhật Minh 06, 07, 08, 09) để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

Biết Viễn có nhiều mối quan hệ với một số cá nhân ở các cơ quan chức năng nên Hữu đã tiếp cận, thỏa thuận góp vốn cùng nhau buôn lậu xăng. Từ đó, Hữu, Viễn và 3 người khác góp 53,4 tỉ đồng để mua xăng với thỏa thuận lợi nhuận chia Hữu 40%, Viễn và những người còn lại nhận 60%.

Vụ 2,7 triệu lít xăng giả: Đề nghị truy tố 74 bị can tội buôn lậu và nhận hối lộ - Ảnh 2.
Công an bắt giữ tàu dùng để vận chuyển xăng giả.

Thông qua Viễn, Hữu liên hệ với chủ hàng ở Singapore thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng. Theo đó, Hữu và Viễn điều 2 tàu biển chuyên dụng có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do (đoạn giáp ranh giữa các nước Singapore, Indonesia, Malaysia). Khi có tín hiệu, các tàu này sẽ vào cảng Vopak (Singapore) liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Sau khi hai tàu này vận chuyển hàng vào vùng biển Việt Nam, 3 tàu Nhật Minh 07, 08, 09 sẽ đến lấy xăng dầu và đưa về khu vực sông Hậu (đoạn xã Mỹ Hòa, Vinh). Tàu Khánh Hòa 1, 3 đưa và cảng Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) để tiêu thụ.

Xăng nhập lậu có màu trắng, nhưng xăng trên thị trường lại có màu vàng nhạt. Để tránh bị phát hiện, Hữu dùng bột màu và dung môi biến xăng lậu thành màu vàng nhạt giống xăng gia dụng rồi bán cho các công ty xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành phố phía Nam.

Vụ 2,7 triệu lít xăng giả: Đề nghị truy tố 74 bị can tội buôn lậu và nhận hối lộ - Ảnh 3.
Hóa chất pha vào xăng lậu để có màu vàng nhạt như xăng trong nước trước khi đưa đi tiêu thụ.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến hàng, tổng trị giá hơn 198 triệu lít xăng giả (tương đương khoảng 2,8 nghìn tỷ đồng). 196 triệu lít xăng nhập lậu đã được đem đi tiêu thụ, Hữu và đồng phạm kiếm được hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kết quả điều tra, Hữu và đồng phạm đã nhiều lần tìm cách tiếp cận Ngô Văn Thụy khi được tin Cục điều tra chống buôn lậu được triển khai để bắt giữ một tàu buôn lậu xăng dầu, hòng nhờ nhờThụy “giúp đỡ”. Thủy nhận 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM chưa hơn 100 triệu đồng từ các bị can.

Ngoài Thụy, Hữu và Tứ còn đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Không chỉ có Thụy, Hữu và Tứ còn hối lộ một số cá nhân khác là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Được biết, Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh hành vi buôn lậu và nhận hối lộ, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra Hữu cùng đồng phạm về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài các tội danh buôn lậu và hối lộ, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra Hữu và đồngp phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Nguyên Khánh

Đọc nhiều