VKS đề nghị mức án cho Trần Quí Thanh và hai con gái

Bích Vân 24/04/2024 17:01

Hôm nay, tại Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh, phiên xử Trần Quí Thanh, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát, cùng hai con gái, Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, đã kết thúc với việc đưa ra các luận điểm và đề xuất mức án từ phía Viện Kiểm sát.

Theo đại diện của Viện Kiểm sát, các bị cáo được truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ông Thanh, trong vai trò chính, đã thông qua môi giới để cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao, yêu cầu họ ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản để che giấu việc cho vay. Khi bên vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ, các bị cáo đã dùng nhiều lý do để không trả lại tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh

Trong các giao dịch này, ông Thanh đứng ra trực tiếp làm việc với người vay tiền, trong khi hai con gái chỉ nhận thông tin từ ông và thực hiện ký các hợp đồng theo chỉ đạo của ông Thanh.

Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt ông Thanh 9-10 năm tù, Phương 5-6 năm, và Bích 4-5 năm tù. Đề nghị này được đánh giá dựa trên vai trò và trách nhiệm của mỗi bị cáo trong vụ án.

Luật sư của các bị cáo không tranh luận về tội danh, nhưng xin tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Các bị cáo thừa nhận các tội danh và chấp nhận mọi phán quyết của tòa.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa

Qua phiên xử, các tình tiết và bằng chứng đã được đưa ra. Tòa sẽ tiếp tục xem xét trước khi ra phán quyết cuối cùng.

Trước đây, bị cáo Trần Quí Thanh, người từng là giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát, thừa nhận việc cho vay tiền cho các bị hại, nhưng khẳng định đã nhận thức sai lầm về quan hệ giao dịch với ông Lâm Sơn Hoàng. Ông Thanh lên tiếng rằng, ông chỉ thực hiện giao dịch mua bán đất và cam kết sẽ bán lại nếu ông Hoàng có nhu cầu.

Tuy nhiên, các bị hại khẳng định rằng quan hệ giao dịch với ông Thanh là cho vay tiền được thế chấp bằng tài sản. Ông Hoàng, một trong số các bị hại, cho biết đã đồng ý ký hợp đồng chuyển nhượng đất để đảm bảo khoản vay, nhưng sau đó phải vay nhiều hơn để trả lãi và các chi phí liên quan.

Các bị cáo, trong đó có Trần Uyên Phương, con gái của ông Thanh, thừa nhận hành vi như cáo trạng, nhưng phủ nhận việc tham gia bàn bạc và đàm phán trực tiếp. Phương chỉ nhận thông tin về việc ông Hoàng muốn bán đất và ký hợp đồng sang tên, nhưng không tham gia các thủ tục liên quan tại văn phòng công chứng.

Vụ án còn điều tra một mạng lưới phức tạp của các hợp đồng giả mạo và việc chiếm đoạt tài sản trên diện rộng, với tổng số tiền lên đến hơn 1.048 tỷ đồng. Bà Đặng Thị Kim Oanh, một trong số các bị hại, đã yêu cầu tòa án buộc các bị cáo phải hoàn trả các dự án đã bị chiếm đoạt và bồi thường hơn 513 tỷ đồng.

Bích Vân 

Đọc nhiều