8
category
571317

Việt Nam nghiên cứu tiêm vaccine cho trẻ từ 5 tuổi

Hạnh Nhân 06/12/2021 06:00

Đầu tháng 11/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra khuyến cáo chính thức về việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Đầu tháng 12/2021, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về khả năng, phương án tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi.

Việc tiêm vaccine cho trẻ nhỏ đang được các bậc cha mẹ quan tâm.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tiếp tục thúc đẩy việc nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc chữa bệnh.

Theo lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện kế hoạch bảo đảm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 chi tiết, cụ thể về số lượng, chủng loại, độ tuổi tiêm, thời gian tiêm, phương án tiêm, việc tiêm trộn giữa các loại vaccine… Điều này tránh sự bị động, lúng túng và phù hợp với kế hoạch, chương trình tổng thể phòng chống dịch. “Thần tốc hơn nữa trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine và đáp ứng nhu cầu thuốc điều trị, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, đề cao ý thức người dân trong phòng chống dịch”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGG

Trước biến chủng mới, nhiều nước triển khai quyết liệt trở lại các biện pháp phòng dịch; ngày càng nhiều nước triển khai và đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi thứ 3. Đã có hơn 20 nước tiêm cho trẻ em từ 3-11 tuổi, trong đó có nhiều nước phát triển. WHO khuyến cáo rằng việc tiêm cho trẻ em từ 3-11 tuổi có lợi ích cao hơn rủi ro, tuy nhiên, nên ưu tiên cho người già và người có bệnh nền, khi đã đủ vaccine thì tiêm cho trẻ em.

Trong khi các trường hợp mắc Covid-19 có xu hướng ít nghiêm trọng hơn đối với trẻ em so với người lớn, nhưng thống kê của CDC cho thấy sự gia tăng gần đây về các trường hợp trẻ em mắc Covid-19, khiến căn bệnh này trở thành ‘top’ 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Hơn 1,9 triệu trẻ em đã bị nhiễm bệnh và gần 100 trẻ đã chết.

CDC cho biết, vaccine ngừa Covid-19 là an toàn và hiệu quả. Theo dữ liệu từ cả FDA và các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer, vaccine Pfizer có hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong ở trẻ em. 

Ngoài nhiệm vụ ngăn ngừa nhiễm và tử vong do Covid-19, vaccine Covid-19 cũng có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tác động bất lợi như sự phát triển của Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), một tình trạng rối loạn viêm hệ thống có thể phát sinh do nhiễm Covid-19 và gây ra nhiều biến chứng hậu Covid-19.

Theo dữ liệu của CDC, gần một nửa số trường hợp MIS-C liên quan đến Covid-19 đã xảy ra ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Liều dùng cho trẻ em 5-11 tuổi của vaccine Pfizer chứa bằng 1/3 liều được phép dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Hai mũi tiêm vaccine Pfizer sẽ được tiêm cách nhau ba tuần và được tiêm bằng kim tiêm nhỏ hơn.

Để tránh nhầm lẫn, vaccine cho nhóm tuổi 5-11 được đóng trong lọ có nắp màu cam, trong khi liều dành cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên được đóng lọ bằng nắp màu tím.

Hạnh Nhân

Tags :
Đọc nhiều