Việt Nam “bắt kịp” Trung Quốc, trở thành công xưởng của thế giới

Tuệ Ngô 19/01/2023 12:55

Trang mạng xã hội NetEast vừa cho đăng tải một bài xã luận với tiêu đề “Hàng loạt hãng công nghệ điện tử chuyển giao về Việt Nam, Việt Nam trở thành một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​chuyển giao chuỗi công nghiệp”. Trong đó nhận định, Việt Nam đang ngày càng tiến gần hơn với lý tưởng trở thành công xưởng của thế giới khi đang trên đà phát triển của chuỗi chuyển giao công nghiệp.

“Hưởng lợi nhiều nhất”

Theo thông tin mới nhất, Apple dự kiến ​​chuyển dãy chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam vào năm 2023. Apple đã đề nghị đối tác lớn nhất của mình là Foxconn bắt đầu dây chuyền sản xuất MacBook tại Việt Nam bắt đầu từ khoảng tháng 5 /2023. Đồng thời, Apple cũng có kế hoạch sản xuất Mac Pro tại Việt Nam.

Đến năm 2025, tỷ lệ iPad, Apple Watch MacBook và AirPods sản xuất tại Việt Nam lần lượt đạt 20%, 5% và 65%. 13,9% trong tổng số 190 nhà cung cấp của hãng.

Năm 2022, Foxoptin, Luxshare Precision và Goertek đã trở thành 3 đối tác lớn của Apple tại Việt Nam khi liên tục mở rộng cơ sở sản xuất điện tử để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của Apple. Sau khi đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng cơ sở sản xuất, Foxconn sẽ đầu tư thêm 300 triệu USD để xây dựng nhà máy Fukang tại Khu công nghiệp Gwangju, tỉnh Bắc Giang. Ngoài ra, Goertek cho biết sẽ tiếp tục đầu tư 300 triệu đô la Mỹ đế mở rộng nhà máy Bắc Giang.

Foxoptin, Luxshare Precision và Goertek đã trở thành 3 đối tác lớn của Apple tại Việt Nam khi liên tục mở rộng cơ sở sản xuất điện tử để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của Apple

Trong khi đó, Pegatron đang xây dựng nhà máy tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư khoảng 481 triệu USD. Giai đoạn 2026-2027, công ty sẽ tiếp tục triển khai các dự án với tổng vốn đầu tư 500 triệu đô la Mỹ. Đặc biệt, Pegatron dự định trong thời gian tới sẽ chuyển trung tâm R&D của mình sang Việt Nam, bên cạnh dự án sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử. OPPO, Hewlett-Packard và Brose có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất sau khi di dời Các công ty lớn khác như Xiaomi, Bosch, Panasonic, Ike, Sharp và Compal cũng đang tìm hiểu, nghiên cứu các lĩnh vực kinh doanh mới và kế hoạch di dời nhà máy sản xuất sang Việt Nam.

Samsung sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam sau khi chi 18 tỷ USD để mở trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á

Đặc biệt, Samsung sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam sau khi chi 18 tỷ USD để mở trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại đây. Ông Han Jong-hee, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung Electronics tiết lộ, tập đoàn này có kế hoạch tăng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên 20 tự USD trong thời gian tới.

Đồng thời, Tập đoàn LG cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam sau khi đầu tư 5,3 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất điện tử của Việt Nam. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn LG Kwon Bong-seok tiết lộ tập đoàn sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam. Các lĩnh vực mà LG nhầm đến bao gồm thiết bị ô tô và thiết bị điện thoại di động, xúc tiến đào tạo công nghệ thông tin docking, trung tâm phần mềm và trung tâm sản xuất máy ảnh.

Hu Guojun, giảng viên tại Đại học Bristol, Vương quốc Anh, tin rằng Việt Nam đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc đa dạng hóa các trung tâm sản xuất. Việt Nam là một trong những nước được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất.

“Không phải vô căn cứ “

Do lãnh thổ rộng lớn, dân số đông và nhân công rẻ, Trung Quốc đã trở thành “công xưởng thế giới” từ cuối thế kỷ 20. Trung Quốc có một số lượng lớn các sản phẩm “Made in China”, chảy đến mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, một giáo sư tại Đại học Harvard đã dự đoán Việt Nam sẽ thay thế Trung Quốc và trở thành “công xưởng của thế giới”, và tin đồn Việt Nam vượt Trung Quốc cũng lan rộng.

Trên thực tế, suy đoán này không phải là vô căn cứ. Khi mức sống của người dân Trung Quốc ngày càng cao, giá lao động cao hơn nhiều so với ở Đông Nam Á và đặc biệt là gián đoạn nguông cung trong 2 năm đạu dịch, nhiều công ty Trung Quốc và nước ngoài đã chuyển nhà máy của họ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong hai năm qua, ngoài là là nước có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu bao gồm miễn 99% thuế đã kéo hoàn toàn Liên minh châu Âu vào “công xưởng” của mình.

Theo NetEase, những thành tựu Việt Nam trong thời gian qua đã vượt xa con số này. Theo dữ liệu từ bộ kế hoạch và đầu tư Việt Nam, số lượng công ty mới. tại Việt Nam đã đạt 67.000 trong nửa đầu năm nay, với số vốn đăng ký là 860 nghìn tỷ yên. Nhiều công ty trong số này đã rút khỏi Trung Quốc do chi phí lao động và tác động của thương mại giữa hai nước.

Trước đây, nhiều công ty Trung Quốc nhập hàng từ Việt Nam để trốn thuế, sản lượng xuất khẩu “Made in Vietnam” tăng vọt 30%. “Made in Vietnam” cũng nổi tiếng khắp thế giới vì số lượng nhà máy tại Việt Nam ngày càng nhiều.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đặc biệt xây dựng chính sách thực hiện ưu đãi “bốn miễn, năm giảm” cho các công ty có tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, doanh thu hàng năm trên 500 triệu USD, tạo ra 3.000 việc làm. Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản là những quốc gia xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tốc độ phát triển của Việt Nam được nhiều chuyên gia mô tả là “nhanh chóng” và tham vọng của Việt Nam ngày càng lớn hơn và một khi Việt Nam thực hiện được chuyển đổi chiến lược, kinh tế tiếp tục phát triển ổn định thì 7 năm nữa Việt Nam có thể đuổi kịp tốc độ phát triển 40 năm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuệ Ngô (Theo NetEase)

Đọc nhiều