128036
category
641241

Viện kiểm sát: Cựu cục trưởng đăng kiểm Trần Kỳ Hình cố tình chối bỏ trách nhiệm

Bích Ngân 08/08/2024 13:45

Sáng hôm nay ngày 8/8, phiên tòa xét xử vụ tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm và chi cục đăng kiểm tại TP.HCM cùng các địa phương khác tiếp tục phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân đã đưa ra các đối đáp với các luật sư và lời tự bào chữa của các bị cáo thuộc nhóm bị cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bị cáo Trần Kỳ Hình tại phiên tòa sáng nay 8/8.

Trong phần bào chữa, ngoại trừ bị cáo Trần Kỳ Hình và luật sư của ông cho rằng ông không phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, các luật sư đánh giá vai trò của các bị cáo là hạn chế và cho rằng mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc, hoặc không đồng ý chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chung. Viện Kiểm sát khẳng định đã thận trọng xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ, nhưng nếu có trường hợp nào chưa nhận định hoặc chưa áp dụng cho các bị cáo mà có căn cứ, Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử xem xét và quyết định khi lượng hình.

Trong quá trình điều tra, Viện Kiểm sát đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo từ các giám đốc các trung tâm đăng kiểm về việc ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà đã nhận tiền hối lộ. Mặc dù ban đầu cả hai đều không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng bị cáo Hà sau đó đã thẳng thắn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết biết rõ hành vi tiêu cực trong hệ thống đăng kiểm ngay khi chưa được bổ nhiệm là cục trưởng. Điều này đồng nghĩa với việc giai đoạn bị cáo Hình làm cục trưởng đã có hiện tượng tiêu cực, nhận tiền hối lộ.

Theo Viện Kiểm sát, lời khai của nhiều người từ nhiều địa phương về việc phải chung chi tiền cho bị cáo Hình đã trở thành chứng cứ quan trọng. Bị cáo Hình cho rằng mình chỉ vô tình ký sai, nhưng Viện Kiểm sát khẳng định tất cả các sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận, và bị cáo Hình cũng thừa nhận có sai phạm. Cơ quan điều tra cũng xác định các xưởng đóng tàu phải chung chi một khoản tiền rất lớn mới được cấp năng lực hoạt động. Viện Kiểm sát lập luận rằng việc bị cáo cho rằng mình không biết sai, chỉ là những sai sót nhỏ, là cố tình chối bỏ trách nhiệm.

Đại diện Viện Kiểm sát cung cấp thông tin về cách xác định số tiền trên mỗi hồ sơ. Cơ quan điều tra thu được danh sách Công ty Tín Phát chuyển khoản chi 43 hồ sơ ngày 13-4-2022 cho Nguyễn Phương Nam (phòng VAR) mỗi hồ sơ 3 triệu đồng. Công ty An Bình ghi sổ sách do Lã Thu Chiền ghi rõ số tiền cho từng đăng kiểm viên, tương ứng với số hồ sơ thẩm định. Công ty Phát Đạt mỗi lần đưa phong bì cho đăng kiểm viên đều chụp lại và gửi cho giám đốc.

Tất cả các công ty thiết kế và các bị cáo đều xác nhận số tiền Viện Kiểm sát đã xác định theo hồ sơ. Từ đó, Viện Kiểm sát xác định số tiền cụ thể từng công ty phải chung chi cho đăng kiểm viên phòng VAR.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Trần Kỳ Hình dần thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khai báo nhỏ giọt, chỉ nhận một phần nếu có căn cứ. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hình chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội ở tội “Nhận hối lộ” và cho rằng không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Đặng Việt Hà cùng luật sư đã thẳng thắn thừa nhận hành vi phạm tội, không đổ lỗi cho ai và khai nhận về những vi phạm cá nhân.

Viện Kiểm sát cho rằng lời khai không phải là chứng cứ duy nhất để kết tội, nhưng nhiều người ở nhiều địa phương cùng khai nhận nội dung giống nhau về việc phải chung chi tiền cho bị cáo thì những lời khai đó trở thành chứng cứ. Đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Hình cho rằng chỉ vô tình ký sai, nhưng Viện Kiểm sát xác định các sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận và bị cáo Hình cũng thừa nhận có sai phạm.

Cơ quan điều tra cũng có căn cứ xác định các xưởng đóng tàu phải chung chi một khoản tiền lớn mới được cấp năng lực hoạt động. Việc bị cáo Hình cho rằng mình không biết sai, chỉ là những sai sót nhỏ, là cố tình chối bỏ trách nhiệm.

Viện Kiểm sát khẳng định đã có đủ căn cứ xác định 63 hồ sơ không đủ điều kiện cấp năng lực nhưng bị cáo Hình và các bị cáo khác đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ký cấp Thông báo năng lực cho các xưởng không đủ điều kiện. Điều này gây nguy hiểm cho các phương tiện đường thủy và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước. Do đó, việc truy tố bị cáo Trần Kỳ Hình là hoàn toàn có căn cứ.

Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm luận tội của 28 bị cáo thuộc nhóm cựu lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo và đăng kiểm viên Phòng VAR và nhóm các bị cáo liên quan đến Công ty thiết kế. Hội đồng xét xử sau đó chuyển sang cho luật sư và các bị cáo tiếp theo bào chữa.

Bích Ngân 

Đọc nhiều