8
category
640137

Vì sao tàu cao tốc TP HCM – Côn Đảo dừng chạy sau 2 tháng hoạt động?

Bích Ngân 10/07/2024 14:24

Sau gần hai tháng vận hành, tuyến tàu cao tốc Thăng Long với sức chứa 1.017 người, chạy tuyến TP HCM – Côn Đảo đã phải dừng đón khách từ ngày 29/7. Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express), chủ đầu tư, cho biết nguyên nhân chính là hiệu quả hoạt động chưa đạt kỳ vọng và có nhiều bất cập trong khâu đi lại từ trung tâm TP HCM đến cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, khiến nhiều khách hàng không lựa chọn dịch vụ này.

Tàu cao tốc Thăng Long neo ở cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, để đón khách.

Theo ông Vũ Văn Khương, Tổng giám đốc Phú Quốc Express, cho biết trong gần hai tháng hoạt động, lượng khách mỗi chuyến đạt chưa đến 50% công suất. Trung bình ngày thường, tàu chỉ chở khoảng 200 khách, còn dịp cuối tuần tăng lên 600-700 người mỗi chuyến. Con số này thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng ban đầu là lấp đầy bình quân 70-80%. So với tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo có sức chứa tương đương, lượng khách của tuyến TP HCM – Côn Đảo cũng ít hơn đáng kể.

Tuy nhiên, Phú Quốc Express chưa ghi nhận phản ánh từ khách về phương tiện hay dịch vụ trên tàu, nhưng chủ yếu là sự bất tiện khi đi lại và lên tàu ở đầu bến TP HCM. Công ty đã lường trước khó khăn về khoảng cách hơn 20 km từ trung tâm TP HCM đến cảng Hiệp Phước và đã bố trí xe trung chuyển. Tuy nhiên, việc này vẫn còn nhiều bất cập do công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực hàng hải và thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức vận chuyển đường bộ.

Khách hàng đã nhiều lần phàn nàn về việc đưa đón ở đầu TP HCM. Anh Thành Nam, 28 tuổi, cho biết anh muốn đi Côn Đảo nhưng gặp nhiều khó khăn khi di chuyển từ quận 3 đến cảng Hiệp Phước. Lần xuống tàu đi Côn Đảo, anh và bạn phải chạy xe máy gần một giờ đồng hồ mới tới cảng và gặp khó khăn trong việc tìm đường. Sau khi gửi xe máy, anh và nhiều khách khác phải đi bộ hơn một km do xe trung chuyển ít.

Một số khách hàng lớn tuổi hoặc du khách từ xa đến cũng gặp nhiều bất tiện trong việc đi lại và gửi hành lý, khiến họ không muốn sử dụng dịch vụ này.

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (Saigon Waterbus), cho rằng cảng Hiệp Phước cách xa trung tâm TP HCM gây bất tiện cho khách hàng. Dù có ôtô đón ở bến Bạch Đằng (quận 1), khách vẫn gặp nhiều khó khăn do phải qua nhiều khâu trung chuyển và các thủ tục đăng ký kèm theo. Khách đi xe cá nhân còn phải tốn thêm phí ra vào cảng, dịch vụ ở khu vực cảng chưa phát triển và khó đón taxi.

Ông Toản cũng cho biết tàu biển phụ thuộc vào thời tiết nên không thể hoạt động xuyên suốt cả năm, chỉ tối đa 7-8 tháng. Thời gian còn lại tàu phải dừng khi khí hậu không thuận lợi, đặc biệt là vào mùa biển động cuối năm. Để đảm bảo hiệu quả, tỷ lệ lấp đầy trên mỗi chuyến cần đạt bình quân hơn 60%, nhưng tình hình hiện nay rất khó đạt được.

Theo ông Nguyễn Minh, một chuyên gia trong ngành du lịch, đồng tình với ý kiến cần tạo điều kiện để tàu cao tốc cập cảng ở khu vực trung tâm thành phố, giúp thuận tiện hơn cho khách. Điều này cũng phù hợp với chủ trương quy hoạch các bến thủy có quy mô trên sông Sài Gòn để phát triển du lịch đường sông của TP HCM. Ông Minh đề xuất tổ chức dịch vụ đưa đón khách bằng shuttle bus theo hình thức giá trọn gói, tức đã tính vào chi phí vé.

Theo ông Vũ Văn Khương cho biết vấn đề bố trí nơi đón khách ở nội đô đã được tính đến trước khi tàu hoạt động, nhưng gặp khó khăn do Thăng Long là tàu lớn chạy trên biển. Khi đi sâu vào nội thành, tàu không được chạy nhanh vì tạo sóng lớn, ảnh hưởng phương tiện khác và hai bờ sông. Nếu chạy chậm, thời gian di chuyển sẽ kéo dài.

Sau khi dừng hoạt động tuyến TP HCM – Côn Đảo, tàu Thăng Long sẽ được chuyển qua phục vụ chặng Vũng Tàu – Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch ở tuyến này tăng cao. Về lâu dài, doanh nghiệp đang tìm phương án thuận tiện hơn cho khách, nhất là ở đầu bến TP HCM, để sớm vận hành tàu trở lại.

Sau gần hai tháng hoạt động, tuyến tàu cao tốc TP HCM – Côn Đảo đã phải dừng hoạt động do nhiều khó khăn về điều kiện bến cảng và kết nối đường bộ. Việc tạm dừng là cần thiết để đơn vị vận hành xem xét và điều chỉnh hoạt động kinh doanh vào mùa thấp điểm, đồng thời tìm giải pháp khắc phục các bất cập hiện tại. Hy vọng rằng, với những đề xuất và phương án phù hợp, tuyến tàu cao tốc này sẽ sớm hoạt động trở lại vận hành.

Bích Ngân 

Đọc nhiều