133280
category
622025

Vì sao người dùng có cảm giác bị Facebook nghe lén?

Hạ Băng 12/05/2023 14:38

Nhiều người tin điện thoại của họ bị Facebook nghe lén khi thấy mạng xã hội hiển thị quảng cáo về món đồ họ mới trao đổi với bạn bè.

“Vũ khí” của Facebook

Jesse Pujji, nhà sáng lập công ty đầu tư Gateway X, cho rằng Facebook không cần dùng đến phương pháp nghe lén vốn tốn kém và rủi ro, mà sử dụng công cụ mạnh mẽ hơn có tên Facebook Pixel. “Đây là đoạn mã nhỏ gần như mọi trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động trên hành tinh này đều nhúng vào”, Pujji giải thích trên Twitter cuối năm ngoái.

Pixel là đoạn mã giúp doanh nghiệp đo lường về quảng cáo, lưu lượng truy cập trang web. Phần rất nhỏ này của mã JavaScript nhúng trong HTML của trang web giúp doanh nghiệp có thể theo dõi khách truy cập và quảng cáo nhắm mục tiêu.

Đoạn mã Facebook Pixel ngắn gọn nhưng có giá trị bậc nhất thế giới. Ảnh: Jonloomer

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã thương thảo với các doanh nghiệp để chia sẻ dữ liệu này. Đổi lại, họ cung cấp cho doanh nghiệp khả năng xem các truy vấn tìm kiếm của khách, giao dịch mua trước đây, lượt xem và những tính năng khác trên nền tảng.

Pujji gọi Facebook Pixel và News Feed là hai sản phẩm có giá trị bậc nhất của mạng xã hội. “Thuật toán News Feed của Facebook sử dụng hàng trăm điểm dữ liệu như tuổi tác, bạn bè, những gì người dùng nhấp vào và thậm chí vị trí họ đăng bài để xác định quảng cáo nào sẽ xuất hiện trong bảng tin”, ông nói.

Vì Meta sở hữu cả Instagram và Faebook và chia sẻ dữ liệu với nhiều website, quảng cáo sẽ “đeo bám” họ từ nền tảng này sang nền tảng khác. Pujji cho biết thuật toán của Facebook còn có thể tìm ra được một sản phẩm người dùng quan tâm thông qua những smartphone ở gần đó. Phần mềm sẽ truy cập dữ liệu hiển thị 10 trang web gần nhất mà một trong hai người đã dùng, sau đó dự đoán các chủ đề tiềm năng nhất mà cả hai có thể cùng thảo luận rồi gợi ý quảng cáo phù hợp. Đó là lý do nhiều người có cảm giác Facebook nghe trộm cuộc nói chuyện của họ với người khác.

Đồng quan điểm, Jamie Court, Chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Consumer Watchdog tại Los Angeles, cho rằng đúng là Facebook “nghe lén” người dùng, nhưng không phải theo nghĩa đen mà bằng những công cụ khác. “Họ tập hợp các tình huống lại với nhau để phân tích và tiếp thị nội dung tới bạn như thể họ đang lắng nghe cuộc trò chuyện”, ông nói.

Trong trường hợp quảng cáo Joymode của Michelle, USA Today và Court đã tìm hiểu và nhận thấy thuật toán của Facebook tính toán rằng vì Michelle ở cùng vị trí với người bạn cùng tầm tuổi và cả hai đã có con, họ sẽ có cùng mối quan tâm đến một thương hiệu mà người kia đã để ý tới, là Joymode.

“Có nhiều cách để Facebook quảng cáo mục tiêu tới bạn dựa trên dữ liệu họ thu thập thông qua thuật toán”, chuyên gia Paul Bischoff của Comparitech nói. “Hãy nhớ Facebook có thể theo dõi những gì bạn làm trên các trang web và ứng dụng khác tích hợp plugin, thông tin đăng nhập và tiện ích của Facebook”.

Liệu Facebook có nghe lén?

Phóng viên công nghệ của Daily Mail sử dụng điện thoại Samsung đã khôi phục cài đặt gốc và truy cập tài khoản Facebook mới lập. Sau hai ngày nói chuyện và thường xuyên nhắc đến các từ khóa về kỳ nghỉ châu Âu hay keo dán sàn, vẫn không có đề xuất quảng cáo đúng nào được đưa ra.

Năm 2019, công ty bảo mật di động Wandera đặt hai smartphone của Samsung và Apple trong một phòng kín, bật đoạn các hội thoại về thức ăn cho thú cưng 30 phút mỗi ngày. Ba ngày trôi qua, họ không nhận về bất kỳ quảng cáo liên quan. Trên hai thiết bị cũng không có dấu hiệu nào về việc thiết bị tự động gửi dữ liệu lên đám mây.

Wandera cho rằng Facebook có công cụ theo dõi hành vi của người dùng, nhưng việc nghe lén không có căn cứ, cũng như không khả thi cho việc quảng cáo của mạng xã hội với hàng tỷ người dùng vì rất dễ bị phát hiện. Nghe lén khiến điện thoại phải thu nhận và gửi dữ liệu liên tục lên đám mây. Điều này yêu cầu thiết bị kết nối Internet, dễ gây nóng và cạn pin.

Trang Wired cũng lấy ví dụ về việc các nhà quảng cáo muốn có dữ liệu từ cuộc trò chuyện của người dùng Facebook trong nửa ngày. Mạng xã hội này sẽ cần ghi lại mọi thứ mà điện thoại nghe được, về mặt chức năng sẽ tương đương cuộc gọi thoại trên Facebook. Trung bình cuộc gọi thoại qua Internet mất khoảng 24 kbps một chiều, hay 3 kB dữ liệu mỗi giây. Nếu nghe lén một người trong nửa này, Facebook sẽ tốn 130 MB dữ liệu. Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi ngày Facebook có hơn 200 triệu người truy cập, nên mạng xã hội phải cần 26 petabyte để lưu trữ các đoạn ghi âm, tức lượng dữ liệu khổng lồ. Điều này được đánh giá không khả thi và tốn kém.

Tuy nhiên, vẫn có một số lập luận rằng Facebook không ghi âm mà chỉ cần quét âm thanh để tìm ra các từ khóa đi vào micro trên thiết bị, tức nền tảng không cần tải dữ liệu liên tục lên đám mây. Nhưng Antonio Garcia-Martinez, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, cho rằng nếu dùng phương pháp này, bộ xử lý của điện thoại sẽ bị quá tải và người dùng sẽ phát hiện ra. Ông nói cách này quá lộ liễu, gần như không thể che giấu.

Còn theo Business Insider, sử dụng hay kích hoạt micro khi chưa có sự cho phép của người dùng sẽ dễ bị các công ty bảo mật lần ra và khiến Facebook phải chịu trách nhiệm pháp lý nặng nề, chứ không dừng ở việc bị nghi ngờ trong nhiều năm. Mạng xã hội này đủ khôn ngoan để không “làm liều” trong khi đã có giải pháp an toàn và hiệu quả hơn ở trên.

Trong phần giải đáp thắc mắc của người dùng, Facebook cũng chuẩn bị sẵn câu trả lời: “Chúng tôi hiểu đôi khi quảng cáo quá cụ thể khiến người dùng cho rằng Facebook nghe cuộc trò chuyện qua micro. Sự thật không phải vậy. Chúng tôi chỉ dùng micro khi bạn cho phép và chủ động sử dụng các tính năng cần micro”.

Cách ngăn chặn những quảng cáo đáng sợ

How to Geek cho rằng việc tắt quyền truy cập micro của điện thoại không thực sự mang lại quyền riêng tư như người dùng kỳ vọng. Thực tế, gần như không có cách nào để bảo vệ hoàn toàn trước việc bị theo dõi trên Internet.

Điện thoại thông minh như một miếng bọt biển hấp thu đủ loại dữ liệu và cung cấp cho ứng dụng. Người dùng có thể giảm thiểu lượng thông tin cá nhân bị thu thập, chia sẻ bằng cách điều chỉnh quyền riêng tư trên tài khoản Google. Việc sử dụng thêm các công cụ khác, thay thế cho bộ ứng dụng phổ biến là một phương pháp hạn chế dữ liệu các nền tảng có thể chiếm đoạt.

Sử dụng VPN, chế độ ẩn danh trên trình duyệt có thể khiến hoạt động trên Internet khó theo dõi hơn với nhà quảng cáo. Tính năng hạn chế theo dõi, thu thập thông tin trên iOS cũng là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, các biện pháp có giá trị giảm thiểu, không thể khiến việc theo dõi bị chấm dứt. Bản thân từng hoạt động nhỏ của người dùng đều để lại dấu vết điện tử để các công ty truy vết. Ngay cả việc tắt GPS cũng không thật sự hiệu quả như người dùng nghĩ. Các điểm dữ liệu khác như Bluetooth, Wi-Fi ở gần tạo ra trạm trung chuyển cho việc theo dõi vị trí.

Vì vậy, vấn đề bị nghe lén cho mục đích quảng cáo không đáng ngại. Nếu không thoải mái bởi các quảng cáo, người dùng chỉ có thể hạn chế bằng cách giảm thiểu sử dụng, mang theo điện thoại thông minh.

Hạ Băng

Đọc nhiều