419
category
411856

Về tài ngoại giao khôn khéo, mềm dẻo của Việt Nam

Hải Anh 21/07/2020 18:28

Gần đây, tình hình biển Đông lại nóng lên từng ngày, đỉnh điểm với sự kiện Mỹ bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, ở Việt Nam, những cá nhân, tổ chức thù địch lại ra sức lợi dụng vấn đề này để chống phá mối quan hệ, hạ bệ khả năng ngoại giao của Chính phủ ta.

Cụ thể, mới đây, không chỉ hô hào tàu đánh cá Việt Nam treo cờ Mỹ để doạ Trung Quốc mà lợi dụng việc Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã quyết định ủng hộ Chính phủ và nhân dân Trung Quốc 100.000 USD nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất, Việt Tân ra sức đăng tải thông tin nhằm hạ bệ công tác ngoại giao của ta. Chứ Chính phủ Việt Nam ta đủ sáng suốt để nhận biết ai là bạn ai là thù thưa Việt Tân. Thực tế, động thái ủng hộ này của VIệt Nam xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống và tinh thần tương trợ giữa hai nước, Bộ Ngoại giao cho biết trong thông cáo hôm nay.

Thực tế, động thái ủng hộ này của VIệt Nam xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống và tinh thần tương trợ giữa hai nước

Có thể thấy, đây là một lối ngoại giao thông minh và khôn khéo của Việt Nam ta, luôn thể hiện tinh thần làng xóm láng giềng khi nước bạn gặp khó. Trong lúc Trung Quốc đang có những động thái hung hăng trên biển Đông nhằm xâm chiếm vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thì Việt Nam lại có thái độ quan tâm, giúp đỡ ngược lại. Hành động thông minh, khôn khéo thể hiện tấm lòng bao dung này không phải đất nước nào cũng có.

Thực tế, Việt Nam là một quốc gia hiếm hoi trong thế kỷ XXI có quan hệ tốt với gần như tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, bất kể thể chế chính trị, sắc tộc, tôn giáo. Nhờ chủ trương, đường lối ngoại giao khôn khéo, mềm dẻo và rất đúng đắn; chúng ta liên tiếp bình thường hóa quan hệ với hai cường quốc vốn một thời là cựu thù; tưởng chừng sẽ không bao giờ đội trời chung. Người Việt đã chủ động bang giao, tạm khép lại quá khứ đau thương để vì một tương lai tươi sáng của dân tộc. Năm 1991, bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, 1995, làm việc đó với Hoa Kỳ.

Chúng ta cũng rất khéo trong mối quan hệ quốc phòng với chính sách bốn không “không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia”; nghĩa là độc lập, tự chủ mà chẳng lệ thuộc bất cứ nước nào! Không chia bè, kéo cánh theo kiểu đồng minh với anh này để chống lại anh kia; nhờ thế mà chúng ta có môi trường thuận lợi để tập trung phát triển kinh tế – xã hội; từ chỗ bị cô lập, bị “ngăn sông cấm chợ” thì đến nay, sau hơn 30 năm đổi mới, chúng ta có mối quan hệ ngoại giao với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Rõ ràng ai cũng biết là Asean thành lập là để chống cộng; tuy nhiên đến nay Việt Nam đã biến những người chống đối thành những người bạn chí tình; Việt Nam đã chứng tỏ cho họ hiểu là đã hoàn toàn hiểu lầm về bản chất của những người cộng sản, chứng minh cho họ hiểu về một Việt Nam thân thiện và giàu lòng mến khách, sẵn sàng kề vai, sát cánh để xây dựng cộng đồng Asean vững mạnh trên tinh thần Quốc tế cao cả. Chúng ta là thành viên có uy tín và trách nhiệm cao với cộng đồng; một quốc gia có đà phát triển nhanh và ổn định nhất khu vực.

Nhìn nhận một cách khách quan, có thể thấy rằng Việt Nam là nước tiến bước nhanh, vững chắc nếu biết rằng 30 năm trước đó chúng ta còn thiếu cái để ăn. Để đạt được điều đó là nhờ sự đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo sáng suốt, khôn khéo của Đảng.

Cô đọng lại trong quan hệ Việt Nam và Trung Quốc là 16 chữ vàng: “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Thế nhưng thực tế cho thấy quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc bên ngoài có vẻ bình thường, thân thiện nhưng bên trong Việt Nam luôn có những sự cảnh giác và đề phòng. Việt Nam đã kiên trì các biện pháp đấu tranh thông qua con đường ngoại giao, đề cao sự minh bạch trong tiến trình giải quyết các tranh chấp, luôn giữ thái độ hợp tác khi xuất hiện những mâu thuẫn. Cách tiếp cận của Việt Nam nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trực tiếp đóng góp vào việc tạo dựng một khu vực hòa bình, ổn định, thúc đẩy hòa bình và phát triển trên thế giới.

Thiết nghĩ, trong tình hình hiện nay, khi cuộc chiến thương mại với Mỹ đang gia tăng, Trung Quốc cần đến các đồng minh, cần đến sự hỗ trợ chứ không phải sự đối đầu. Nếu người bạn láng giềng chơi chiêu, âm mưu xâm chiếm lãnh thổ thì Việt Nam sẵn sàng chiến đấu, giữ chủ quyền.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Đọc nhiều