Về nỗi trăn trở đi tìm “nguyên khí” cho TP.HCM

Đông Duy 10/10/2023 18:55

Trên hành trình đưa Nghị quyết 98 trở thành “hơi thở” của TP.HCM, người đứng đầu Thành ủy đã không ít lần trăn trở, tâm tư về nguồn lực con người, những nhân tài sẽ góp phần lớn lao đưa TP.HCM vươn lên thành hình mẫu không chỉ của cả nước, mà của cả khu vực và thế giới. Những trăn trở đó đã nhiều lần được Bí thư Nguyễn Văn Nên nhắc đến trong việc lựa chọn “nguyên khí”, ở trong và ngoài nghị trường thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: "Cán bộ, công chức sợ đến mức không dám làm sẽ rất tiêu cực".
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: “Cán bộ, công chức sợ đến mức không dám làm sẽ rất tiêu cực”.

“Cán bộ, công chức sợ đến mức không dám làm sẽ rất tiêu cực”

Ngay từ trước khi Nghị quyết 98 được đưa vào thực tiễn, Bí thư Nguyễn Văn Nên từng có phát biểu nổi bật tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 20, khóa XI (mở rộng) vào tháng 4/2023: “TP.HCM vốn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng gần đây điều này hầu như không có bao nhiêu”.

Trong bài phát biểu kết luận gần một tiếng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã dành nhiều thời gian nói đến việc “dám nghĩ, dám làm” của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo ông, “Đây là vấn đề lớn thành phố tiếp tục triển khai. Thành phố vốn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng gần đây điều này hầu như không có bao nhiêu. Vấn đề hiện nay là làm sao khuyến khích, khơi dậy cho đội ngũ tinh thần dám nghĩ, dám làm, tạo ra những sáng tạo, làm nên hiệu quả cho lợi ích chung”.

Bí thư Nên cho rằng việc hiện nay, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có sự e dè, thận trọng, né tránh, tâm tư tình cảm trong giải quyết công việc có điểm tích cực và cả tiêu cực.

Ở mặt tích cực, đội ngũ vì sợ sai nên sẽ làm đúng chức trách được giao, tránh xảy ra những vi phạm có thể xảy ra. Khi làm một công việc liên quan đến nhiều bộ phận, cơ quan khác, việc ít nhiều có nỗi sợ dính đến vi phạm cũng chính đáng. Nhưng sợ đến mức không dám làm sẽ là tiêu cực.

“Trước mắt chúng ta hãy nghĩ về vai trò, trách nhiệm của một cán bộ, công chức, viên chức, nghĩ về danh dự, bổn phận của mình, của người đảng viên trước Đảng, trước nhân dân. Người dám nghĩ, dám làm là làm đúng, làm tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nên nói.

Trong công việc, quan trọng nhất người ta hỏi, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời dứt khoát được hay không được, chứ để đó không nói để doanh nghiệp và người dân phải chờ.

“Như một ca trực, bệnh nhân đang nằm chờ, chúng ta phải xử lý theo lương tâm và trách nhiệm, thẩm quyền, chứ không thể đổ người này, chỉ người kia để mặc bệnh nhân. Cứ làm hết trách nhiệm lương tâm của mình để xử lý, chúng ta không thể tránh né để chờ giao lại cho ca sau, như thế không phải bản lĩnh và không đúng bổn phận”, ông Nên nói.

“Cán bộ dám nghĩ, dám làm phải dám quyết”

Tại phiên họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện nghị quyết số 98 tổ chức phiên họp thứ 2. Phát biểu với vai trò Bí thư Thành ủy TP.HCM và là Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết 98 TP.HCM ngày 16/9, Bí thư Nên nhìn nhận nghị quyết 98 là cơ hội lớn nhất của TP.HCM để bứt tốc phát triển. Vì vậy phải quyết tâm thực hiện có hiệu quả, vướng mắc tới đâu tháo gỡ tới đó.

Trong quá trình soạn thảo các cơ chế chính sách cho nghị quyết 98, ông Nguyễn Văn Nên kể lại thời điểm đó TP ấp ủ rất nhiều ý tưởng nhưng phải “liệu sức mình” mà đề xuất. Bây giờ đã có cơ chế chính sách đặc thù, điều quan trọng là “chúng ta làm gì, ai làm?”.

Ông cho rằng để thực hiện hiệu quả nghị quyết 98, chỉ hệ thống chính trị của TP.HCM là “không đủ sức tải”. Bên cạnh việc nâng cao năng lực quản trị, TP cần sự góp sức, hỗ trợ từ đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học. TP.HCM phải có cơ chế để thu hút chuyên gia, nhà khoa học đồng hành thực hiện nghị quyết 98.

“Các anh chị hãy cùng chúng tôi bàn, chọn việc gì làm trước, việc gì làm sau, đưa ra các nhóm việc và vận hành như thế nào. Tôi mong các anh chị bàn rồi chúng ta gom lại, sắp xếp thứ tự để làm. Các anh chị cứ đưa ra ý tưởng, tôi sẽ là người đứng mũi chịu sào để chỉ huy hành quân cuộc này”, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị với đội ngũ chuyên gia.

"Tôi chủ trì. Phải có điều kiện, quyết sách bảo vệ để chúng ta hành động, chứ không thể nói vướng cái này cái kia mà không làm. Cán bộ, doanh nghiệp, nhân dân dám nghĩ dám làm thì người lãnh đạo phải dám quyết",
“Tôi chủ trì. Phải có điều kiện, quyết sách bảo vệ để chúng ta hành động, chứ không thể nói vướng cái này cái kia mà không làm. Cán bộ, doanh nghiệp, nhân dân dám nghĩ dám làm thì người lãnh đạo phải dám quyết”,

Ông Nguyễn Văn Nên tin đội ngũ chuyên gia chính là chỗ dựa để TP.HCM thực hiện thành công nghị quyết 98. Ông đề nghị lực lượng cứ đưa ra các sáng kiến, còn chính sách vướng tới đâu TP.HCM sẽ tìm cách tháo gỡ đến đó.

“Tôi sẽ chịu trách nhiệm tháo những đường lối, chính sách. Còn các anh chị hãy nạp những hiến kế chúng tôi làm”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Tinh thần khuyến khích đã có, nhưng cơ chế bảo vệ đến nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, không phải vì thế mà đội ngũ cán bộ TP.HCM chần chừ. Bí thư Thành ủy đề nghị nếu có khó khăn, vướng mắc, hãy nêu với Ban Thường vụ Thành ủy để bàn và đưa ra quyết sách vì cái chung.

“Tôi chủ trì. Phải có điều kiện, quyết sách bảo vệ để chúng ta hành động, chứ không thể nói vướng cái này cái kia mà không làm. Cán bộ, doanh nghiệp, nhân dân dám nghĩ dám làm thì người lãnh đạo phải dám quyết”, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định tại phiên họp.

Quyết tâm tạo sự đột phá

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 23. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên chủ trì.

Tại hội nghị, Bí thư Nên đã nhấn mạnh, quan trọng là đề xuất những giải pháp cụ thể, đủ mạnh và có tính khả thi để tạo sự chuyển biến, đạt kết quả tích cực trong 3 tháng cuối năm. Cùng với đó đề xuất xây dựng nhóm giải pháp chuẩn bị cho năm 2024 để tăng tốc chuẩn bị, hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đã đề ra.

Trong đó, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả nhất Nghị quyết 98 của Quốc hội, Nghị định 73 của Chính phủ (quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Những phát biểu, chỉ đạo ấy đã thể hiện một tinh thần lãnh đạo đầy tầm nhìn và quyết tâm trong việc đẩy mạnh sự phát triển của thành phố. Đó là sự đánh giá cao vai trò của con người trong sự phát triển, và tập trung vào việc khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “dám nghĩ, dám làm.” Sự chú tâm này thể hiện ý thức cao cả về sức mạnh của con người trong việc biến đổi thành phố thành một hình mẫu không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, những tâm tư của Bí thư Nên còn thể hiện sự tôn trọng đối với đội ngũ chuyên gia và nhà khoa học, xem họ như một phần quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển của TP.HCM. Tinh thần hợp tác này làm cho môi trường thành phố trở nên thúc đẩy và động viên đối với những người tài trí tuệ, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo và tiến bộ. Ông Nên cũng thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với cộng đồng bằng việc đảm bảo rằng các vấn đề khó khăn và vướng mắc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và tận tâm.

Đông Duy

Tags :
Đọc nhiều