3
category
478016

Về một cái tát được đặt điều “tát vào nền giáo dục Việt Nam”

Đặng Trường 19/02/2021 16:31

Những câu chuyện liên quan đến ngành Giáo dục luôn thu hút sự quan tâm của dư luận bởi đơn giản đây là một trong số ít ngành có sự tiếp xúc trực tiếp với đông đảo người dân. Từ những quyết định, chính sách của ngành Giáo dục, rồi cán bộ, lãnh đạo ngành tử vong đến bạo lực học đường đều đươc đưa lên bàn cân để mổ xẻ. Mới đây, có không ít luận điệu quay sang chửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, thậm chí Nguyễn Lân Thắng, Võ Đắc Danh còn chửi cả chế độ trước hình ảnh clip một nam sinh thẳng tay tát cô giáo giữa lớp học vì bị cô giáo tịch thu điện thoại.

Hình ảnh cắt từ clip nam sinh tát cô giáo trên bục giảng.

Sự việc nam học sinh xông lên bục giảng đòi điện thoại, chửi bậy giữa lớp và tát cô giáo là một câu chuyện buồn của ngành Giáo dục. Và càng buồn hơn khi đây không phải là hành vi bạo lực học đường đầu tiên. Ngành Giáo dục bị réo tên ngay sau đó là điều không thể tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là ngành Giáo dục cũng đã lắng nghe ý kiến của dư luận và có biện pháp xử lý nghiêm khắc, kịp thời nhưng một số kẻ chuyên chống phá chính quyền như Nguyễn Lân Thắng, Võ Đắc Danh vẫn lợi dụng vấn đề bạo lực học đường để chửi cả hệ thống giáo dục, thậm chí là chửi cả chế độ. Họ bỏ qua việc xác định hành vi thiếu chuẩn mực đó là của một vài cá nhân và lờ đi khả năng nhận thức, đạo đức non kém của một vài người để nhào nặn ra vô số luận điệu chỉ trích xuyên tạc. Chưa nói đến việc xuyên tạc sai sự thật, chỉ riêng việc lấy hành vi của một bộ phận thiểu số để đánh giá cả một tập thể đại đa số đã là cái sai không thể chấp nhận được rồi.

Theo cơ quan chức năng xác minh, clip nam sinh tát cô giáo ngay trên bục giảng gây xôn xao dư luận mấy ngày qua xảy ra vào tháng 5/2020 trong tiết học toán lớp 8. Giáo viên thu tai nghe của học sinh. Em này sau đó đã có phản ứng tiêu cực, đi lên bàn giáo viên đòi lại và tát cô giáo trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Cơ sở giáo dục này thành lập hội đồng kỷ luật xem xét sự việc và đề xuất cho lãnh đạo cơ sở giáo dục ra quyết định kỷ luật đuổi học 1 năm đối với học sinh vi phạm.

Trong mắt của những kẻ quen thói bới móc, chuyên lợi dụng sự việc nóng để công kích ngành Giáo dục, chống phá đất nước như Nguyễn Lân Thắng và Võ Đắc Danh thì nào có thèm để tâm ai đúng, ai sai, nam sinh bị kỷ luật ra sao, cô giáo bị xử lý thế nào. Mục đích sau cùng của họ chỉ là càng có nhiều người chửi bới, lên án Bộ Giáo dục và Đào tạo càng nhiều càng tốt. Không chỉ dừng lại ở đó, với luận điệu lèo lái thì họ chỉ muốn lừa người dân tin rằng lỗi  do chế độ này khiến người dân mất niềm tin vào đất nước. Nhưng những ai tỉnh táo, khôn ngoan thì thừa khả năng để nhận ra bản chất dối trá, lưu manh, câu view, tư lợi cũng như âm mưu chính trị dơ bẩn của họ.

Ngay khi nắm được thông tin clip tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội, tối 18/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiểm tra tại các đơn vị trường học trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ. Kết quả xác minh dự kiến sẽ báo cáo chính thức với lãnh đạo Sở, Bộ trong ngày 19/2.

Đặng Trường 

Đọc nhiều