8
category
326112

Về đất đai, chuyện ở quận 9 còn động trời hơn Alibaba

24/09/2019 15:52

Nhân vụ địa ốc Alibaba, cộng đồng mạng chửi quá – mà thực ra tôi chỉ đặt câu hỏi và đề nghị báo giới, cộng đồng không kết tội bất cứ ai khi Viện Kiểm sát chưa ra cáo trạng và Tòa phúc thẩm chưa kết án họ.

Xin kể về dự án Khu dân cư 7/5 diện tích tới 32ha tại phường Phước Long B, quận 9. Khu đất trên đường Hoàng Hữu Nam – hướng ra Bến Xe Miền Đông mới, giá đất đắt như vàng. Năm 2004, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã ký Quyết định 3243 về “tạm giao đất” cho Công ty 7/5 thực hiện dự án khu dân cư tại Phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9.

Chỉ từ quyết định “tạm giao” thiếu cơ sở pháp lý vững chắc này, UBND Quận 9 đã phê duyệt phương án, áp giá bồi thường, hỗ trợ… cho người dân với mức giá chỉ tương đương bát phở/m2.

Cũng với mảnh đất này, tới 25/6/2015, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã ký Quyết định 3066 về “Chấm dứt tạm giao 324.000m2 đất cho Công ty 7/5”; “Giao 321.301m2 đất cho Công ty TNHH A Sung thực hiện dự án khu dân cư”. Công ty 7/5 đã giải thể từ 2014.

Về Công ty TNHH A Sung. Doanh nghiệp này đăng ký lần đầu vào 23/9/2013, vốn điều lệ 1.000.000.000 đồng; thành viên góp vốn gồm Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7, nguyên Giám đốc Công ty TNHH A Sung (100.000.000 đồng) và bà Trần Thị Oanh Oanh (900.000.000 đồng). Ông Thổ là Giám đốc.Công ty TNHH A Sung sau nhiều lần thay đổi, vốn điều lệ được nâng lên 250.000.000.000 đồng. Tới 6/7/2016, thành viên mới là Công ty Tae Kwang Vina Industrial (đóng tại Đồng Nai) xuất hiện, thay bà Oanh nắm giữ 225.000.000.000 đồng (90%) vốn điều lệ. Giám đốc vẫn là ông Thổ.Tới 22/2/2017, Công ty TNHH A Sung đăng ký thay đổi lần thứ 5, đại diện pháp luật thay ông Trần Ngọc Thổ là ông Lee Hyung Jin (quốc tịch Hàn Quốc).

Như vậy, một Doanh nghiệp Hàn Quốc sau thời gian góp vốn đã thay người Việt làm chủ công ty A Sung. Và chính người Hàn Quốc này đã “vẽ đường” trong các cuộc cưỡng chế tháo dỡ nhà cửa, lấy đất dân.

Trước câu hỏi tại sao từ đất của doanh nghiệp quân đội lại về tay người nước ngoài, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ hé lộ: Khi Công ty 7/5 rao bán dự án, ông và bà Oanh (thành viên góp vốn) đã cùng một người bạn Hàn Quốc hợp tác lập doanh nghiệp để mua. Tuy nhiên, người bạn kia đã không công khai việc dùng tiền của Công ty CP Tae Kwang Vina để góp vốn. Công ty CP Tae Kwang Vina sau đó đã yêu cầu ông giao quyền điều hành Công ty TNHH A Sung. Vào thế khó, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ đã chấp thuận để người Hàn Quốc đứng đại diện pháp luật, nhận lại số vốn góp ban đầu và rút khỏi Công ty TNHH A Sung. Hơn 32 ha đất gốc quốc phòng, với hàng chục hộ dân sinh sống, sản xuất trên đó đã về tay người nước ngoài một cách lắt léo như vậy.

Alibaba bán đất chưa chuyển đổi mục đích, nhưng Công ty 7/5 và các đối tác tư nhân, nước ngoài sau đó thậm chí vào tước đoạt đi sinh kế, nơi cư ngụ, nhà xưởng, cây trồng,… là mồ hôi, nước mắt, và thậm chí là đánh đổi tính mạng của người dân (là trường bắn cũ, người dân phải tự thu dọn vật liệu nổ còn sót lại – lời Đại tá Nguyễn Văn Oai, đại diện gia đình bị cưỡng chế lấy đi hơn 9.000m2 đất và phá dỡ nhiều nhà cửa).

Nhiều nhà kho, xưởng sản xuất khu vực ấp Giãn dân bị cưỡng chế tháo dỡ để giao đất cho cho Công ty 7/5 thực hiện dự án khu dân cư tại Phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9

Tôi không bênh vực gì Alibaba vì không đủ thông tin lợi nhuận họ thu được từ các cuộc bán mua. Nhưng so với dự án khu dân cư 7/5 tại quận 9, là đất công, và đất dân giao thẳng cho doanh nghiệp, giá trị 32ha đất mặt tiền Hoàng Hữu Nam hiện phải tính bằng con số ngàn tỷ, chục ngàn tỷ.

Nếu mổ xẻ tính HỢP PHÁP – BẤT HỢP PHÁP của các dự án Alibaba và của Công ty 7/5, công ty A Sung, thì cũng cần đem sự HỮU NHÂN, HỮU NGHĨA ra mà so sánh. Alibaba làm đường xá, tại sao chính quyền địa phương không biết? Rõ ràng là có sự “nhắm mắt”… cho qua ở nhiều địa phương mà Alibaba “đáp đến”, mở sào huyệt trục lợi.

Nhân sự việc này, yêu cầu các cơ quan chức năng cần làm rõ tất cả các dự án “bán lúa non” kiểu hợp tác góp vốn đầu tư, cần phanh phui hết. Sau đó thanh tra toàn quốc các dự án chưa duyệt 1/500, chưa có quyết định thu tiền sử dụng đất ở, có nghĩa vẫn đang là đất nông nghiệp mà đã bán hết lâu rồi. Thanh tra cả các chung cư, có rất nhiều chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất. Cũng có rất nhiều các dự án chưa duyệt đã xẻ lô bán khắp nơi.

Đoàn Kiên Giang

Tags :
Đọc nhiều