Về chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Việt Nam

Huy Hoàng 18/07/2023 20:00

Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã cho thấy sự gắn kết ngày càng mật thiết giữa hai nền kinh tế Mỹ – Việt, việc nâng cấp quan hệ song phương chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen dự kiến đến Việt Nam ngày 18 và kết thúc chuyến thăm ngày 21/7

Tiếp thêm động lực để quan hệ Mỹ – Việt ngày một sâu sắc

Trong cuộc điện đàm hồi tháng 3/2023 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, phía Việt Nam khi ấy đã chủ động đề nghị mở rộng và đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ song phương.

Và tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 4 đoàn cấp bộ trưởng của Mỹ đến thăm Việt Nam. Gồm đoàn của Ngoại trưởng Mỹ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Đại diện thương mại Mỹ và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ.

Cùng với đó là chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đánh dấu cho đoàn thứ 5 của Mỹ tới Việt Nam. Nó cho thấy Mỹ đang rất xem trọng việc hợp tác kinh tế với Việt Nam và triển vọng cho việc nâng cấp quan hệ song phương Mỹ – Việt ngày một rõ ràng.

Trước đây, kinh tế Trung Quốc đã từng vươn lên mạnh mẽ nhờ thắt chặt quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ. Thế nên có cơ sở để kỳ vọng kinh tế Việt Nam cũng sẽ có những bước nhảy tương tự khi quan hệ Mỹ – Việt mà trọng tâm là kinh tế sẽ tiếp tục thắt chặt giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đến thăm Việt Nam hồi tháng 4/2023 kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước

Mở đường cho làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết trước khi đến Việt Nam, bà Yellen thăm Ấn Độ và dự hội nghị các bộ trưởng tài chính nhóm G20. Mặc dù, trong tâm chuyến đi lần này của bà Yellen là cuộc họp G20, thế nhưng Ấn Độ và Việt Nam lại được sự quan tâm đặc biệt của bộ tài chính Mỹ.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh rằng, hơn 28 năm kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao, thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm đáng kinh ngạc là gần 25% và thương mại hàng hóa đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Trong những năm gần đây Ấn Độ và Việt Nam là hai gương mặt nổi bật với các nhà đầu tư doanh nghiệp Mỹ khi quan hệ Mỹ – Trung nổ ra căng thẳng. Chính vì vậy, trọng tâm của chuyến thăm này vẫn là về vấn đề chuỗi cung ứng.

Trong chuyến đi tới Bắc Kinh vừa qua, bà Yellen nhiều lần nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm cách tách khỏi Trung Quốc, mà muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực quan trọng để bảo vệ an ninh quốc gia. Chuyến thăm của bà Yellen hai nước Ấn Độ và Việt Nam phần nào xác định được xu hướng chuyển dịch kinh tế của Mỹ khỏi Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục.

Quan hệ Mỹ – Trung tạm lắng, nhưng vẫn chưa có gì là chắc chắn, nhất là khi Trung Quốc vẫn đang tìm cách thách thức ngôi vị của Mỹ, trong đó đặc biệt là đồng đô la. Sự chuyển dời của Mỹ khỏi Trung Quốc do đó vẫn sẽ tiếp tục, và sự quan tâm đặc biệt cho Việt Nam đang báo hiệu cho làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ.

Chuyến thăm cấp bộ trưởng Mỹ tới Việt Nam và ngược lại sẽ có ý nghĩa về mặt kinh tế, vì nó là cầu nối cho sự phối hợp cấp cao giữa hai nước, tạo dựng cơ sở để các doanh nghiệp Mỹ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển dịch chuỗi cung ứng tới Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nhà trắng

Chuyến thăm cũng chứng minh Việt Nam quan trọng với nền kinh tế Mỹ

Từ đầu năm 2023 đến nay, nếu Mỹ vẫn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, thì ngược lại Việt Nam đã chuyển sang nới lỏng tiền tệ từ tháng 4/2023. Và nếu kinh tế Mỹ vẫn đứng vững thì kinh tế Việt Nam lại hứng chịu nhiều cơn gió ngược.

Do đó, theo Bộ tài chính Mỹ, chuyến thăm của Bộ trưởng Yellen tới đây còn nhằm bàn về cách thức giải quyết các vấn đề tiền tệ. Sự quan tâm này từ phía Mỹ cho thấy kinh tế Việt Nam có độ gắn kết cao với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nó cũng giải thích lý do vì sao vị thế và tiếng nói của Việt Nam ngày một lớn trên trường quốc tế.

Trong thông cáo ngày 13/7, phía Mỹ khẳng định, “Mỹ và Việt Nam là những đối tác tin cậy với tình bạn dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Việt Nam đã duy trì đối thoại mang tính xây dựng với Bộ Tài chính và làm việc để giải quyết những lo ngại về hoạt động tiền tệ của Việt Nam“.

Những hoạt động này sẽ được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen nêu như một ví dụ về cách hai nước có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức, giúp tăng cường khả năng phục hồi tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Huy Hoàng

Đọc nhiều