Vai trò của châu Á trong cuộc cách mạng năng lượng xanh

Trang Bloomberg đưa tin, châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng lại một lần nữa đem làn sóng mới, dẫn đầu làn sóng năng lượng xanh, đóng góp một vai trò to lớn cho an ninh năng lượng toàn cầu.

Như đã biết, cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có ở châu Âu, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng nguồn an ninh năng lượng gây áp lực lên châu Âu.

Vấn đề năng lượng còn được phản ánh ở ngành công nghiệp tiền điện tử, khi những người khai thác bitcoin tiếp tục đưa ra cảnh báo về việc liệu việc sản xuất tiền điện tử có hại cho môi trường hay chỉ có ảnh hưởng không đáng kể đến sự nóng lên toàn cầu.

Việc tiến hành cuộc cách mạng xanh trong tương lai ở nhiều khu vực là rất cần thiết khi mức tiêu thụ và tạo ra năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng lên trong thập kỷ tới. Và việc đầu tư phát triển cho năng lượng tái tạo đang được xem là giải pháp và xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới khi ảnh hưởng địa chính trị của dầu mỏ và khí đốt vẫn gây biến động lớn trên toàn cầu.

Ông Robert Penman, nhà phân tích chuyên đề tại GlobalData, cho biết: “Sản lượng năng lượng trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 35 petawatt giờ vào năm 2030, tăng từ 27 petawatt giờ hiện nay. Và trong số đó, 49% sẽ được tạo ra từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu carbon thấp.”

Theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), đến năm 2025, năng lượng tái tạo sẽ trở thành nguồn sản xuất điện chính, cung cấp 1/3 lượng điện trên thế giới. Uớc tính, công suất điện gió và quang điện sẽ vượt công suất của khí đốt vào năm 2023 và than đá vào năm 2024.

Ông cũng dự đoán rằng sản lượng năng lượng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng với tốc độ 3,9% mỗi năm cho đến năm 2030.

Ông Penman nhấn mạnh châu Á có một số “tiềm năng đáng kinh ngạc” để phát triển năng lượng xanh, mặc dù chỉ có “khoảng 43% năng lượng” dự kiến ​​được tạo ra từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Theo nghiên cứu, Trung Quốc được dự đoán sẽ dẫn đầu gói khi nói đến năng lượng xanh, cũng giống như cách mà Bắc Kinh đang làm khi nói đến công nghệ. Từ một đất nước chủ yếu dựa vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, Trung Quốc xem việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo là nhiệm vụ trọng tâm. Điều đó được nhấn mạnh trong kế hoạch hiện đại hóa công nghiệp “Made in China 2025”, mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Trong tổng kết kế hoạch 5 năm từ 2016-2020, tổng đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp này đã lên đến hơn 360 tỷ USD.

Ngoài Trung Quốc, Australia cũng rất quan trọng do khả năng tiếp cận các nguồn nguyên liệu chính và tiềm năng điện mặt trời to lớn của nước này.

Vài tháng trước, Việt Nam được The Economist nhận định là đất nước dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch ở Đông Nam Á và là một điểm sáng trên một bản đồ đầy biến động.

Vài tháng trước, Việt Nam được The Economist nhận định là đất nước dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch ở Đông Nam Á và là một điểm sáng trên một bản đồ đầy biến động.

Tỷ lệ điện mặt trời được tạo ra ở Việt Nam đã tăng từ gần như không có gì lên gần 11% trong khoảng thời gian 4 năm. Đây là mức tăng nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và chiếm tỷ trọng lớn hơn so với các quốc gia như Pháp hay Nhật Bản.

Thành công trong việc chuyển đổi năng lượng sạch đã khiến Việt Nam trở thành nước sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới vào năm ngoái.

Phó Chủ tịch Thường trực AES, một trong những doanh nghiệp năng lượng hàng đầu thế giới, ông Juan Ignacio Rubiolo cho rằng Việt Nam có thể dẫn đầu khu vực trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tuy nhiên, Việt Nam sẽ phải nỗ lực hơn nữa nếu muốn đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, các chuyên gia cho biết.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N