Vài dòng về vụ Iran phóng 10 tên lửa vào 2 căn cứ quân sự Mỹ

08/01/2020 09:29

Người ra lệnh này là Chuẩn tướng Esmail Ghaani, ông này là Phó tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds dưới quyền Thiếu tướng Qassem Soleimani bị Mỹ hạ sát tại Baghdad, Iraq hôm mùng 3/1/2020 vừa rồi. Sắp tới ông này sẽ được thăng lên Thiếu tướng. Ông này từng tham chiến trong Chiến tranh với Iraq năm 1980, sau đó thăng tiến nhanh vì khả năng chỉ huy tốt cũng như sự dũng cảm vì luôn đi tuyến đầu.

12
Iran phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào 2 cơ sở của Mỹ tại Iraq

Tuy là cấp Phó nhưng trên thực tế ông ta chả khác gì Tư lệnh Quds cả vì toàn bộ khu vực phía đông Iran do ông ta chỉ huy, phía tây do tướng Soleimani chỉ huy. Thêm nữa, Ghaani là bạn thân và cũng là người được Soleimani cùng Lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei lựa chọn là người sẽ kế nhiệm Tư lệnh trong tương lai.

Việc Mỹ tiêu diệt Soleimani là 1 điều ngu ngốc, bởi trên thực tế Ghaani mới là người có đáng sợ nhất trong Quds, khi mà ông này chính là người trực tiếp chỉ huy các lực lượng hỗ trợ và đào tạo cho quân Chính phủ Syria, hậu thuẫn cho Hezbollah và các chiến dịch của lực lượng thân Iran ở Palestine và Dải Gaza. Đồng thời Ghaani cũng là người phụ trách nhiệm vụ Phản Gián trong Quds.

Nếu ví Soleimani là con Sói ở Trung Đông thì Ghaani phải là Hổ Bengal.

Việc Iran tấn công 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq đúng vào 1h20 sáng ngày 08/1/2020 là cùng giờ với thời điểm đoàn xe của Soleimani bị tấn công, điều này đã được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận và đang thống kê thương vong. Và Ghaani là người được giao nhiệm vụ phụ trách chiến dịch “báo thù tàn khốc” của Iran cho cái chết của tướng Soleimani. Tuy nhiên, việc tấn công này theo nhận định thì đây chỉ là 01 bước rộng đường đánh dấu cho việc Ghaani lên nắm quyền Tư lệnh và tỏ rõ vị thế trước các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn, nhằm cũng cố vị thế của Quds nói riêng và Iran nói chung tại trung đông, xác định vị trí Tiểu bá Trung Á, cũng như hù dọa các đồng minh của Mỹ tại khu vực này. Trong thời gian tới Ghaani sẽ chỉ đạo tấn công vài nơi nữa vừa để báo thù cho bạn thân, vừa để khẳng định vị trí lãnh đạo mới đối với lực lượng Quds và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)… Cơ mà vụ này tội nhất là anh Iraq, tự nhiên thành bãi chiến trường cho 02 thằng đầu to và khá to choảng nhau!

Việc Ghaani chủ động tấn công trước này sẽ giúp Đảng Dân chủ Mỹ lớn tiếng thêm để luận tội Trump vì khả năng xảy ra chiến tranh đáp trả từ Iran.

Nói thêm thì tuy Iran là đồng minh của Nga-Trung nhưng trong vụ việc này Iran không muốn có sự can thiệp của các nước ngoài khu vực vào công việc trả thù. Bởi đơn giản, xưng Bá Chủ ở Trung Đông là việc phải do bản thân tự làm!

Sắp tới Mỹ sẽ phải thay đổi chính sách ngoài mặt với Iran hoặc chiến tranh tổng lực với nước này. Còn không thì chả ngăn nổi Iran làm ông “Kẹ” ở Trung Đông!

P/s: 20 năm Ghaani ẩn thân chỉ chờ có lúc này!

Bão Lửa

Tags :
Đọc nhiều