419
category
390719

“Đấu tranh dân chủ” lợi dụng vụ Formosa để gây rối nhằm tạo áp lực cho Thủ tướng

Quỳnh Quỳnh 04/05/2020 17:13

Với chiêu bài lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra, nhiều đối tượng trong và ngoài nước núp dưới vỏ bọc “Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa” liên tục gửi đơn kiện đến một tòa án ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tự nhận là thay mặt “gần 10.000 nạn nhân ẩn danh” khởi kiện Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đòi “phải bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân, và làm sạch vùng biển bị ô nhiễm chất độc do Công ty FHS gây nên”!. Tuy nhiên, mục đích sâu xa của chúng là kích động người dân chống đối chính quyền, gây hận thù, âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo kịch bản chỉ đạo trước từ các tổ chức phản động lưu vong, linh mục Nguyễn Đình Thục đã tổ chức cho giáo dân giáo xứ Song Ngọc căng băng rôn khẩu hiệu phản đối đồng thời dụ dỗ, lôi kéo giáo dân tiếp tục khởi kiện Formosa để đòi công lý, “để lấy tiền đền bù”, thực chất là kích động giáo dân chống đối chính quyền, gây hận thù, âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày 11-6-2019, mấy kẻ đầu têu của cái gọi là “hội công lý cho nạn nhân Formosa” (JFFV) đã tới một tòa án ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tự nhận là thay mặt “gần 10.000 nạn nhân ẩn danh” khởi kiện Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đòi “phải bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân, và làm sạch vùng biển bị ô nhiễm chất độc do Công ty FHS gây nên”!, đồng thời huy động vài chục người đi biểu tình, có sự tham gia của linh mục Hoàng Đức Oanh đến từ Việt Nam.

Và đúng như dự đoán, ngày 14-10-2019, tòa án đã từ chối không thụ lý vụ kiện vì “sự việc xảy ra tại Việt Nam”, thậm chí “khuyên đem đơn kiện về Việt Nam”! Nhưng mấy kẻ đầu têu ở JFFV vẫn “cố đấm ăn xôi”, la lối rằng phán quyết của tòa án ở Đài Loan là “vô lý, thiếu nhân đạo”, hô hào kháng án, kêu gọi ký tên “thỉnh nguyện thư” gửi Tòa thượng thẩm Đài Loan, thậm chí linh mục Nguyễn Văn Hùng (cánh tay nối dài của “Việt tân”) đòi Đài Loan phải sửa đổi luật pháp, đại diện JFFV còn tuyên bố nếu không được thì sẽ kiện tại Mỹ…!

Tuy nhiên, mới đây, theo bản tin trên RFA ngày 17-4-2020, sau khi có tin Tòa án Thượng thẩm của Đài Bắc tiếp tục bác bỏ đơn kiện, lập tức các linh mục Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Thanh Tịnh tại Giáo phận Vinh đã bày tỏ nỗi “buồn và thất vọng”, kêu gọi tiếp tục ký tên!

Cũng theo RFA, thì ngày 20-3-2020, Tòa án Thượng thẩm của Đài Bắc đã bác bỏ đơn kiện, đến ngày 17-4-2020, chúng “cùng các tổ chức xã hội dân sự ở Đài Loan tổ chức họp báo trước Tòa án Thượng thẩm ở Đài Bắc và tiếp tục nộp đơn cho Tối cao Pháp viện”! Như vậy, chắc là giấu giếm không nổi, nên gần một tháng sau khi bị bác đơn, họ đã đành phải công bố. Mà RFA gọi “họp báo” chỉ là trát phấn bôi son, vì căn cứ clip RFA kèm bài báo thì thấy chưa đầy chục mống vác khẩu hiệu vòng đi vòng lại, rồi tụ tập giữa đường để linh mục Nguyễn Văn Hùng – cánh tay nối dài của tổ chức khủng bố “Việt tân” ở Đài Loan, bập bẹ “tuyên bố” bằng thứ tiếng Việt chưa sõi. Lố bịch nhất là vin vào lý do trong khi tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Đài Loan đã gửi khẩu trang giúp các nước trên thế giới, nên linh mục Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Tối cao Pháp viện Đài Loan… phải ủng hộ họ kiện Formosa.

17-4-2020, những kẻ mang danh “hội công lý cho nạn nhân Formosa” tổ chức “họp báo” trước Tòa án Thượng thẩm ở Đài Bắc và tiếp tục nộp đơn cho Tối cao Pháp viện”!

Điều đáng nói ở đây là năm 2016, sau khi sự cố môi trường liên quan Công ty thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xảy ra trên vùng biển của bốn tỉnh miền trung, Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp kiên quyết trong việc yêu cầu bồi thường, tiến hành khắc phục. Khi vấn đề đền bù thiệt hại môi trường biển ở miền Trung đã được các bên thống nhất xử lý dứt điểm, người dân bị ảnh hưởng do sự cố đã được đền bù và hỗ trợ kịp thời, thỏa đáng, môi trường biển miền trung đã gần như được phục hồi. Đến nay vùng biển bốn tỉnh miền trung đã trở lại an toàn, thiệt hại đã được đền bù, ngư dân đã hằng ngày ra khơi, hải sản đánh bắt bảo đảm an toàn, các khu du lịch ven biển đông người nghỉ ngơi, vui chơi.

Song bất chấp sự thật, vẫn có một số kẻ cố tình xuyên tạc, tổ chức vu cáo chính quyền, la lối và lấy đó là cái “cớ” nhằm lừa bịp, quyên góp tiền bạc của người nhẹ dạ, cả tin. Ngay khi hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa ra đời, tổ chức quyên góp, rùm beng kiện cáo và đã thất bại, người được gọi là nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn hiện cư trú tại Pháp đã nói thẳng trên RFA rằng “đơn không hợp lệ, bị bác đơn là đương nhiên, tòa không có thẩm quyền phân xử”; còn dư luận của người Mỹ gốc Việt thì đa số đã nhận thức rõ về sự thật, vạch trần bản chất vấn đề, coi đó là việc làm “lợi bất cập hại”, “đi vào ngõ cụt”. Nhưng dù thất bại, mấy kẻ tổ chức quyên góp và kiện cáo vô lối vẫn “cố đấm ăn xôi”, vì họ đang cố tìm mọi cách để “hợp pháp hóa” và chiếm đoạt số tiền đã lừa đảo được, rồi sau đó tiếp tục lừa đảo. Vì thế tất yếu, trước sau thì rồi đây họ sẽ chỉ tiếp tục thất bại mà thôi.

Bản chất người dân Việt Nam không kể lương hay giáo đều hiền hòa và lương thiện. Nếu mọi người hiểu rõ âm mưu, ý đồ đen tối của những kẻ mạo danh “đấu tranh dân chủ” này chắc chắn sẽ không nghe và làm theo sự kích động của những tổ chức phản động nhằm chống phá nhà nước.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Đọc nhiều