Ukraine khẩn cầu Thổ Nhĩ Kỳ chặn ngay tàu chiến Nga nhưng TT Putin đã đi trước

25/02/2022 16:03

“Tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy giúp Ukraine. Chúng tôi yêu cầu đóng cửa eo biển Dardanelles. Chúng tôi yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga” – Đại sứ Bodnar nói.

Theo tờ Times of Israel, trong tình thế cam go khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào Ukraine, Kiev đã khẩn cầu Thổ Nhĩ Kỳ chặn không cho tàu chiến Nga đi qua eo biển Dardanelles hoặc eo biển Bosphorus nối Địa Trung Hải với Biển Đen.

“Tôi kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hãy giúp Ukraine. Chúng tôi yêu cầu đóng cửa eo biển Dardanelles. Chúng tôi yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga” – Đại sứ quán Ukraine ở Ankara chia sẻ lời kêu gọi của Đại sứ Vasyl Bodnar trên Twitter.

Theo hiệp ước quốc tế năm 1936, Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển Dardanelles và eo biển Bosphorus. Hiệp ước này, hay còn gọi là Công ước Montreux, cho phép tàu chiến của các quốc gia ở khu vực Biển Đen qua lại và đặt giới hạn đối với các tàu hải quân của các quốc gia không nằm ở Biển Đen.

Hiệp ước cũng trao cho Thổ Nhĩ Kỳ quyền chặn các tàu hải quân trong một số trường hợp nhất định trong thời gian chiến tranh, kể cả khi bản thân Thổ Nhĩ Kỳ bị đe dọa.

Eo biển Bosphorus nối Biển Marmara với Biển Đen. Đồ họa: Yalta Map.

Ankara đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu của Ukraine. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã gặp các quan chức an ninh hàng đầu vào sáng 24/2 để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Ông Erdogan đã hình thành mối quan hệ cá nhân thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những năm gần đây nhưng đã bày tỏ quan điểm đứng về phía Ukraine trong cuộc khủng hoảng gần đây, cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác quân sự với Kiev.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của tờ Times of Israel, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối lời đề nghị của Ukraine.

Ankara trả lời rằng phương án đó không có tác dụng. Ngay cả khi họ có chặn các tàu chiến Nga đi chăng nữa, thì lực lượng Nga vẫn có thể trở về được các căn cứ. Hiện Moscow đã có một căn cứ hải quân then chốt ở Syria, và gần đây đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân lớn ở Địa Trung Hải, cùng Vịnh Oman.

Khai Tâm

Tags :
Đọc nhiều