Twitter dọa kiện Meta

Bảo Trâm 08/07/2023 11:03

Mạng xã hội Twitter ngày 7/7 dọa kiện Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, sau khi Meta công bố nền tảng Threads trực tiếp cạnh tranh với Twitter.

Tuyên bố trên được ông Alex Spiro, luật sư của Twitter, gửi tới Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, Reuters đưa tin.

Trong bức thư, ông Spiro cáo buộc Meta tuyển dụng các nhân viên Twitter “từng có và vẫn tiếp tục có quyền tiếp cận các bí mật thương mại của Twitter, cũng như các thông tin có độ mật cao khác”.

“Twitter có ý định thực thi các quyền sở hữu trí tuệ một cách chặt chẽ và yêu cầu Meta lập tức ngừng sử dụng các bí mật thương mại của Twitter hoặc các thông tin có độ mật cao khác”, ông Spiro viết.

Về phần mình, tỷ phú Elon Musk, ông chủ Twitter, tuyên bố “cạnh tranh là điều tốt, gian lận thì không” trên chính nền tảng do ông sở hữu.

Theo các chuyên gia luật sở hữu trí tuệ, nếu muốn tạo ra thách thức pháp lý thực sự với Meta, Twitter sẽ cần làm rõ thêm so với các thông tin được đưa ra trong bức thư.

“Việc (Threads) tuyển dụng cựu nhân viên Twitter – những người đã bị chính Twitter sa thải hoặc nhả ra – và việc Facebook tạo ra một trang có nét giống không đủ để chứng minh một tuyên bố liên quan đến bí mật thương mại”, giáo sư Mark Lemley tại Đại học Stanford (Mỹ) nói.

Trong khi đó, Luật sư Alex Spiro của Twitter đã gửi một lá thư tới Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg, lập luận rằng Meta đã “chiếm đoạt có hệ thống, cố ý và bất hợp pháp các bí mật thương mại và tài sản trí tuệ khác của Twitter”.

“Twitter có ý định thực thi nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ của mình và yêu cầu Meta thực hiện các bước ngay lập tức để ngừng sử dụng bất kì bí mật thương mại nào của Twitter”, Luật sư Spiro viết trong thư.

Andy Stone, Giám đốc Truyền thông của Meta, đã đáp lại các tuyên bố trên rằng trong đội ngũ kĩ thuật của Threads không có bất kì cựu nhân viên Twitter nào.

“Rõ ràng mà nói: Không có ai trong các kỹ sư của Threads là cựu nhân viên Twitter, đơn giản là không có chuyện đó”, ông Stone viết trên Threads.

Threads được định hướng là ứng dụng mạng xã hội dựa trên văn bản – gần tương tự với Twitter. Sau một ngày ra mắt, nền tảng này đã có hàng chục triệu người đăng ký.

Giao diện người dùng của Threads cũng tương đối giống với Twitter, Reuters nhận định. Tuy nhiên, Threads chưa có một số tính năng tương tự Twitter như tìm kiếm theo từ khóa hay nhắn tin trực tiếp.

Ứng dụng Threads của Meta đã có một khởi đầu ấn tượng: Nhận được tới 30 triệu lượt đăng kí chỉ sau một ngày ra mắt, trong đó có nhiều thương hiệu, các nhà báo và những người nổi tiếng tham gia.

Threads đã trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu trên App Store của Apple vào ngày 6.7, và là chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội đối thủ Twitter.

Bảo Trâm

Đọc nhiều