Tương lai đáng lo của Hàn Quốc

Bích Vân 25/10/2023 13:43

Theo nghiên cứu mới đây của Cơ quan Bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc, những người ở độ tuổi 20 và 30 có tỉ lệ mắc bệnh chuyển hóa mạn tính tăng mạnh hơn so với những người ở độ tuổi 50 và 60.

Theo tờ Korea JoongAng Daily, điều này có nghĩa là các bệnh thường thấy ở người cao tuổi có liên quan đến quá trình trao đổi chất giờ xuất hiện ở những người thuộc thế hệ MZ (chào đời từ năm 1980 đến 1995).

Nghiên cứu cho thấy số lượng bệnh nhân đái tháo đường ở độ tuổi 20 và 30 tăng đột biến 73,8% trong giai đoạn 2012-2022. Mức tăng 45,2% được ghi nhận với bệnh cao huyết áp, trong khi số người trẻ gặp tình trạng cholesterol cao cũng tăng hơn gấp đôi.

Cũng theo các chuyên gia, chứng viêm quanh khớp vai thể đông cứng, thường xuất hiện ở nhóm người trên 50 tuổi, hiện đang xuất hiện ở độ tuổi 20.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh thế hệ MZ có nguy cơ “lão hóa ngày càng nhanh”, với tuổi sinh học già hơn tuổi thật. Nhiều người cho rằng nguyên nhân xuất phát từ tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, lựa chọn về lối sống và chế độ ăn.

“Người trẻ tuổi ít hoạt động thể chất, tập thể dục kể từ khi đi học. Sau khi học đại học và tìm được việc làm, họ không có nhiều thời gian tập thể dục hoặc ngủ ngon giấc. Một khi chu kỳ này bắt đầu, mọi người sẽ tìm đến thực phẩm như một phần thưởng” – chuyên gia Shim Kyung-won tại Trường ĐH nữ Ewha (Hàn Quốc) nhận định.

Mức tiêu thụ thịt và carbohydrate tinh chế như bánh mì và đường của giới trẻ Hàn Quốc gia tăng khi việc tiếp cận những thực phẩm này ngày càng dễ dàng. Một số chuyên gia cảnh báo nếu tiếp tục để vấn đề trên diễn ra mà không có biện pháp đối phó, những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 có thể trở nên kém khỏe mạnh hơn cha mẹ họ.

Bích Vân

Đọc nhiều