Tượng đài trong lòng dân

Công Luân 05/08/2022 16:50

Người ta ngây ngất trước sự hào nhoáng, mê mẩn trước sự bóng bẩy nhưng chỉ rơi nước mắt trước sự giản dị tự đáy lòng. Từng bó hoa được người dân dâng ngay ngắn dưới chân tượng đài Công an để tỏ lòng tri ân tới những người lính cứu hỏa vừa hy sinh, hình ảnh người thân, hàng xóm tràn ra phố đón linh cửu các chiến sĩ, càng minh chứng hơn cho điều đó.

Từng bó hoa được người dân dâng ngay ngắn dưới chân tượng đài Công an để tỏ lòng tri ân tới những người lính cứu hỏa vừa hy sinh

Sẽ rất dễ dàng để nói rằng hãy trở thành người tốt và hãy làm việc tốt đi. Và cũng rất dễ để giúp đỡ một người trong bản năng của mình nhưng khi thực sự phải lựa chọn những gì liên quan đến quyền lợi và tính mạng, chưa chắc ai đã làm được. Bởi ai mà chẳng có một gia đình để trở về, ai mà chẳng có bố mẹ và người thân ngóng trông… Và trong cái khoảng cách ngắn ngủi giữa “gần như” và “tuyệt đối” ấy, chính là nơi mà những người hùng được sinh ra.

Với chúng ta, quên thân để cứu người là một lựa chọn. Nhưng với anh Quân, với Việt hay Phúc, và cả những người lính cứu hỏa khác đang làm nhiệm vụ, cứu người lại là lẽ sống. Có thể các anh sẽ không ra đi nếu như không quay lại kiểm tra rà soát. Trong đám cháy chẳng ai có thể bắt bẻ điều đó cả. Nhưng trái tim họ không cho phép điều đó. Trách nhiệm của một người lính đã biến thành sức mạnh vượt lên cả nỗi sợ hiểm nguy, trong những nơi mà sự sống lẫn cái chết bị xóa nhòa đi ranh giới.

Theo nghề chữa cháy đã là một sự can đảm rất lớn. Bởi nó là một trong những nghề được trả lương cho sự sống và cả cái chết theo đúng nghĩa đen. Và người thân chấp nhận cho con mình theo nghề cũng đã là một sự hy sinh rất lớn cho xã hội. “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai?”.

Thật sự cảm ơn các bác, các cô, những người em, người cháu đã mang những bó hoa đến đặt dưới tượng đài. Bởi với một số người ở xa như chúng tôi dù có lòng nhưng cũng chỉ có thể bày tỏ qua vài câu chữ. Với những đau thương mất mát đột ngột và quá lớn như thế này thì những bó hoa kịp thời tri ân như này sẽ giúp người thân của các chiến sĩ có thể khóc. Bởi sự hy sinh của con em mình là xứng đáng, được công nhận. Một sự ra đi ý nghĩa, mang lại bao điều tốt đẹp cho đời.

Hôm nay họ ngã xuống nhưng không phải là mất đi, mà từ trong đám khói ấy dựng lên những tượng đài bất diệt trong lòng nhân dân.

Công Luân

Đọc nhiều