436
category
332401

Tuấn Anh sẽ lại khiến Chanathip “tắt điện”?

18/11/2019 18:10

Ở trận lượt đi trên đất Thái, Tuấn Anh đã chơi một trận tuyệt hay, khiến cho ngôi sao Chanathip phải “tắt điện”. Và ở trận lượt về, vai trò của tiền vệ HA Gia Lai cũng vô cùng lớn. Bởi lẽ, ai cũng hiểu được tầm quan trọng của việc bắt chết cầu thủ được mệnh danh là “Messi Thái Lan”.

Chanathip là cầu thủ số 1 của bóng đá Thái Lan lúc này. Đó là điều không ai có thể bàn cãi. Thực tế, HLV Akira Nishino đã xây dựng lối chơi xung quanh Chanathip ở đội tuyển Thái Lan. Thế nhưng, điều đó chẳng khác gì con dao hai lưỡi.

Tuấn Anh sẽ lại khiến Chanathip “tắt điện”? - 1
Tuấn Anh đã khiến Chanathip tắt điện ở trận lượt đi

Việc tập trung quá nhiều bóng cho nhạc trưởng số 10 khiến cho Thái Lan luôn rơi vào thế bị động nếu như đối thủ bắt chặt Chanathip. Thực tế cho thấy rõ điều đó. Trong 3 trận Chanathip ra sân trong đội hình Thái Lan, họ chỉ thắng 1 trước Indonesia (hòa Việt Nam và thua Malaysia).

Đáng buồn là trận đấu hay nhất của Thái Lan cho tới thời điểm này là chiến thắng trước UAE lại không có mặt “Messi Thái”. Đó là trận đấu mà ngôi sao đang lên Ekanit Panya đã tỏa sáng rực rỡ.

Chanathip có thể tỏa sáng trên đất Nhật Bản nhưng có thực tế giờ đây, anh lại không thể hiện đúng khả năng khi về khoác áo đội tuyển Thái. Vẫn biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng việc bị các đối thủ theo kèm quá chặt khiến cho Chanathip gần như bị cô lập hoàn toàn với các vệ tinh khác.

Tuy nhiên, việc theo kèm Chanathip thế nào cũng là vấn đề khiến các HLV đau đầu trước mỗi trận đấu. Bởi lẽ, với tốc độ và kỹ thuật tốt, tiền vệ tài hoa này không dễ bị ngăn chặn. Thực tế, Chanathip cũng đã ghi bàn thắng sớm vào lưới Malaysia, khi mà đối thủ còn chưa kịp trở tay.

Việc ngăn chặn Chanathip đòi hỏi sự tập trung cao độ. Ở trận lượt đi với Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã sử dụng Tuấn Anh trong vai trò tiền vệ trụ. Còn Hùng Dũng đảm nhiệm vai trò tiển vệ con thoi. Đây cũng là phương án mà ông từng áp dụng trong trận đấu với Thái Lan ở King’s Cup (dù Chanathip không góp mặt ở giải đấu ấy).

Có thể nói, việc sử dụng Tuấn Anh và điều chỉnh vai trò của cầu thủ này được xem là phát kiến của HLV Park Hang Seo. Ông đã thực sự đi nước cờ mạo hiểm khi sử dụng cầu thủ có thể hình khá mỏng cơm và được biết đến với “đôi chân pha lê” ở vị trí quan trọng nhất của đội bóng.

Tuấn Anh sẽ lại khiến Chanathip “tắt điện”? - 2
Tuấn Anh đã khiến Chanathip tắt điện ở trận lượt đi

Và sự tỏa sáng của Tuấn Anh chính là sự đền đáp xứng đáng cho niềm tin của HLV Park Hang Seo. Có thể ví Tuấn Anh là chiếc mỏ neo trong sơ đồ của thầy Park. Cầu thủ này trực tiếp tham gia vào khâu phát động tấn công với khả năng thoát pressing cực kỳ lợi hại. Và quan trọng hơn, tiền vệ của HA Gia Lai còn cho thấy khả năng đánh chặn vô cùng lợi hại, không kém bất kỳ tiền vệ phòng ngự nào.

Còn nhớ, ở trận lượt đi, Tuấn Anh đã có không dưới 5 lần đánh chặn các pha tấn công/phản công nguy hiểm của đội tuyển Thái Lan. Trong đó, Chanathip (trong vai trò tiền đạo ảo) đã tắt điện hoàn toàn trước sự chăm sóc, đeo bám của tiền vệ sinh năm 1995.

Tất nhiên, đó cũng chỉ là sự khởi đầu. Cách đây vài ngày, Tuấn Anh lại cho thấy khả năng đánh chặn, điều phối bóng vô cùng tuyệt vời. Tới mức, một cầu thủ được ví như Messi khác là Omar Abdulrahman của UAE tắt điện toàn tập và bị thay ra sân sớm.

Nhận định trước thềm trận đấu này, cựu trung vệ của Thanh Hóa, Danny van Bakel đã khẳng định: “Lúc này, chính Chanathip mới là kẻ phải sợ Tuấn Anh trong cuộc đối đầu tay đôi”.

Chứng kiến Tuấn Anh tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia, hẳn nhiều người nể phục sự nỗ lực của cầu thủ này. Còn gì đau xót hơn với Tuấn Anh khi trong giai đoạn thăng hoa của đội tuyển, cầu thủ này đã phải ngồi chơi xơi nước vì chấn thương. Đã biết bao giọt nước mắt cay đắng đã đổ xuống cùng những nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuấn Anh từng tâm sự với bố mẹ: “Nếu còn tiếp tục dính chấn thương, con sẽ giải nghệ”. Và rất may, bóng đá Việt Nam không mất đi cầu thủ tài năng.

Sở dĩ, HLV Park Hang Seo có thể tự tin loại Huy Hùng bởi ông đã có những sự lựa chọn tin tưởng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Bắt chết Chanathip và giúp Việt Nam xoay chuyển thế trận lúc này, không ai tốt hơn Tuấn Anh.

H.Long/Dân Trí

Tags :
Đọc nhiều