8
category
346201

Từ sự cố Văn Mai Hương lộ clip nhạy cảm, người lắp đặt camera an ninh cần làm gì?

Hải Yến 30/12/2019 10:29

Trước sự việc Văn Mai Hương bị hack camera phát tán thông tin đời tư gây xôn xao, bên cạnh hàng loạt nghệ sĩ trong showbiz như Trấn Thành, Nguyễn Xuân Lan, Dương Triệu Vũ, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Á hậu Phương Nga… lên tiếng phản ứng, kêu gọi ngừng chia sẻ hình ảnh xấu của Văn Mai Hương; thì cũng có không ít người giễu cợt, truy lùng cho được những clip nóng ấy, khiến nhiều người bức xúc. Đừng cười nhạo trước nỗi đau của người khác, sự cố của Văn Mai Hương đang đối diện, cũng chính là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Bởi ai cũng có thể đã, đang trở thành tầm ngắm, nạn nhân trước hacker.

Có thể thấy, rõ ràng việc Hacker PTG phát tán những clip đời tư của Mai Hương là tấn công có chủ đích, có sự chuẩn bị từ lâu. Những clip từ năm 2015 đến cuối năm 2019 mới được tung lên. Điều đáng nói ở đây, Hacker không chỉ có 1 clip nóng của Văn Mai Hương mà đã có 5 clip được tung ra, và có thể Hacker còn có nhiều hơn thế nữa. Không ai biết chắc được, Hacker PTG đang có trong tay bao nhiêu clip, hình ảnh nhạy cảm đời tư của Văn Mai Hương. Nhưng một điều chắc chắn, dù sự việc dừng ở đây, thì nó cũng đã là cơn sốc ngoài sức tưởng tượng và đây là sự kiện đen đúa mà Văn Mai Hương khó có thể nào quên.

VAN.MAI.H

Trong sự việc này, Văn Mai Hương là nạn nhân, và kẻ ác đã thực hiện được việc này, mọi chuyện bắt nguồn từ chiếc camera. Camera IP được lắp ở nhà Văn Mai Hương là thiết bị ghi hình độc lập. Thiết bị này chỉ cần mạng Wi-Fi là có thể sử dụng. Dữ liệu từ camera sẽ được truyền và lưu trữ lên máy chủ của hãng camera. Hacker chỉ cần tìm được thông tin truy cập mà Văn Mai Hương không bảo mật, thì tất cả các video riêng tư của Văn Mai Hương bị Hacker tấn công, đánh cắp dễ dàng.

Bên cạnh đó, camera nhà Văn Mai Hương sử dụng có nguồn gốc không rõ ràng. Chính vì những điều đó càng giúp thông tin riêng tư, hình ảnh của Văn Mai Hương trong căn nhà bị đánh cắp dễ hơn.

Đó là lý do vì sao, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và văn nghệ sĩ, người nổi tiếng thường cẩn trọng đều lắp camera an ninh có nguồn gốc rõ ràng, camera được phân phối bởi các doanh nghiệp có đại diện tại Việt Nam. Đồng thời, khi lắp camera, họ yêu cầu người lắp đặt hướng dẫn cách tự thay đổi thông tin đăng nhập. Và nếu có vấn đề bảo hành từ xa, sau khi cung cấp thông tin, chủ nhà sẽ đổi lại ngay mật khẩu khác, để bảo mật, tránh lộ lọt hình ảnh gia đình.

Việc các gia đình có điều kiện lắp camera ngày càng nhiều. Để tránh tình huống đáng tiếc như Văn Mai Hương xảy ra với bản thân, gia đình mình, hơn ai hết, chính người sử dụng cần tìm hiểu cẩn thận về sản phẩm camera mà mình lắp đặt. Cần phải biết được thứ camera mình đang sử dụng là loại gì, có nguồn gốc từ đâu, chất lượng như thế nào. Đừng vì giá rẻ mà chọn sản phẩm camera không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, lắp camera cho có.

Camera nhà Văn Mai Hương sử dụng có nguồn gốc không rõ ràng. Chính vì những điều đó càng giúp thông tin riêng tư, hình ảnh của Văn Mai Hương trong căn nhà bị đánh cắp dễ hơn
Camera nhà Văn Mai Hương sử dụng có nguồn gốc không rõ ràng. Chính vì những điều đó càng giúp thông tin riêng tư, hình ảnh của Văn Mai Hương trong căn nhà bị đánh cắp dễ hơn

Quan trọng hơn hết, người dân cần trang bị kiến thức bảo mật cơ bản để tự bảo vệ mình. Trong đó đơn giản nhất là việc thay đổi mật khẩu thiết bị và giữ gìn mật khẩu an toàn. Điều tất yếu, phải thay đổi mật khẩu ngay khi lắp đặt. Nếu giữ nguyên mật khẩu của nhà sản xuất, Hacker chỉ cần quét thiết bị theo tên hãng, IP và mật khẩu mặc định là có trong tay đầy đủ hình ảnh sinh hoạt trong căn hộ.

Bên cạnh lời khuyên về sự cẩn trọng dành cho người dùng camera, cần rút ra được từ sự cố của Văn Mai Hương. Thì sự kiện này, còn cho thấy được thực tiễn, hành động nguy hiểm, ngông cuồng của Hacker. Vì thế, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành luật An ninh mạng để Luật An ninh mạng được chính thức triển khai vào cuộc sống, bảo vệ người dân trên không gian mạng và tăng cường kiểm soát, bảo mật các hệ thống dữ liệu lưu trữ trên mạng.

Quyền riêng tư là bất khả xâm phạm, nhưng những kẻ đi xâm phạm sẽ không vì sự phản đối hay kêu gào của người bị hại mà chúng dừng lại. Chỉ có pháp luật, khi đứng trước pháp luật thì hành động xâm phạm của chúng mới được ngăn chặn và trừng trị thích đáng.

Hải Yến

Tags :
Đọc nhiều