128036
category
641539

Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn cấp gần 40.000 chứng chỉ lái ô tô trái quy định

Bích Ngân 15/08/2024 17:30

Trong một cuộc điều tra lớn do Bộ Công an Việt Nam tiến hành, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn (đặt tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã bị phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp chứng chỉ sơ cấp nghề lái xe. Trung tâm này, trực thuộc Công ty TNHH Phát triển Giáo dục và Dạy nghề 3T (trụ sở tại quận Tân Bình, TP HCM), đã cấp hơn 39.000 chứng chỉ trái quy định, ảnh hưởng đến hơn 63.000 học viên có liên quan.

Một góc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã chủ động cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến quá trình đào tạo, sát hạch, và cấp giấy phép lái xe của Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn cho cơ quan điều tra. Những hồ sơ này bao gồm danh sách các giáo viên, học viên, cán bộ được phân công, theo dõi, và giám sát các kỳ thi sát hạch lái xe, cùng với các hồ sơ về thanh kiểm tra trung tâm. Việc cung cấp hồ sơ này nhằm hỗ trợ quá trình điều tra vụ án hình sự “Giả mạo trong công tác,” “Đưa và nhận hối lộ” liên quan đến trung tâm này.

UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các cơ quan như Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) và Cục Thuế Đồng Nai để cung cấp thêm hồ sơ cho cơ quan điều tra, bao gồm hồ sơ pháp lý về việc thành lập trung tâm, cũng như hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp này.

Trước tình hình này, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn đã hai lần gửi văn bản xin ý kiến hướng dẫn từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an về cách thức xử lý các nhóm học viên tồn đọng. Tuy nhiên, trung tâm vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía cơ quan chức năng.

Theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Đồng Nai đã yêu cầu trung tâm rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các học viên tồn đọng, bao gồm các học viên đã được cấp chứng chỉ tốt nghiệp nhưng chưa thi sát hạch, học viên đã thi nhưng trượt, và học viên đã đóng tiền nhưng chưa tham gia khóa học. Các học viên này phải được xác định cụ thể theo từng thời điểm (năm 2020, 2021, 2022) và báo cáo chi tiết để có phương án xử lý phù hợp. Đối với những học viên chưa được cấp chứng chỉ tốt nghiệp, trung tâm cần lập danh sách và có phương án xử lý theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Nếu quá thời hạn một năm mà học viên chưa được cấp chứng chỉ, trung tâm phải tổ chức lại khóa học mới cho họ.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam ông Hồ Đình Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn, để điều tra về hành vi giả mạo trong công tác. Ngoài ra, các bị can khác cũng bị khởi tố và tạm giam, bao gồm Bùi Đình Thỏa (nguyên Phó giám đốc, phụ trách Phòng Đào tạo trung tâm), Nguyễn Thị Mỹ Nhân (Phó trưởng phòng), Nguyễn Nhân Cường (chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT Đồng Nai), và Đặng Thái Hân (nguyên Phó giám đốc phát triển thị trường Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn).

Theo kết quả điều tra, từ tháng 1/2020 – 4/2023, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn đã lập 935 hồ sơ đăng ký đào tạo lái xe và được Sở GTVT Đồng Nai xác nhận việc đào tạo đối với 63.458 học viên. Tuy nhiên, quá trình đào tạo lý thuyết và thực hành tại trung tâm không tuân thủ quy định, và nhiều cá nhân ngoài trung tâm đã được giao nhiệm vụ đào tạo lái xe mà không có thẩm quyền. Trung tâm sau đó đã hợp thức hóa hồ sơ của các học viên này để cấp chứng chỉ sơ cấp nghề trái quy định, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người học lái xe.

Các bị can trong vụ án bị cáo buộc có hành vi đưa và nhận hối lộ để bỏ qua các sai phạm trong quá trình đào tạo và sát hạch lái xe. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho quyền lợi của các học viên, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của hệ thống đào tạo và cấp phép lái xe trong cả nước.

Trước những sai phạm này, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra sâu rộng, xác định các hành vi vi phạm và trách nhiệm của từng cá nhân liên quan. Việc khởi tố và xử lý nghiêm các bị can là cần thiết để bảo đảm tính minh bạch, công bằng trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Vụ án tại Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn là một hồi chuông cảnh tỉnh về những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe tại Việt Nam. Việc cấp chứng chỉ trái quy định cho hàng chục nghìn học viên không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn đe dọa an toàn giao thông và uy tín của hệ thống đào tạo lái xe. Cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đồng thời nâng cao công tác quản lý, giám sát để ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai.

Bích Ngân 

Đọc nhiều