Trung Quốc lừa cả nhân loại bằng yêu sách chủ quyền phi lý trên biển Đông

Đặng Trường 28/08/2019 11:45

Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio khẳng định yêu sách “đường 9 đoạn” ngang ngược của Trung Quốc là tin giả của thế kỷ, sự lừa lọc khủng khiếp với nhân loại.

Biển Đông không còn là vấn đề của riêng Việt Nam, Philippines hay một quốc gia nào mà đó là vấn đề của tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới bởi nó liên quan đến hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không.

Trong bài phát biểu tại Đại học Ateneo de Davao vào ngày  25/8 vừa qua, Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio nhấn mạnh rằng: “Chúng ta không thể trông chờ chính phủ Trung Quốc nói với người dân của họ rằng đó là lịch sử giả dối, chúng ta phải tự làm điều đó và điều này cần thời gian”. Ông kêu gọi các quốc gia khác ở Đông Nam Á cùng Philippines nói ra sự thật, vạch trần câu chuyện mà Trung Quốc đang thao thao bất tuyệt về Biển Đông. Đồng thời chỉ rõ “chúng ta phải giáo dục lại  chính mình, giáo dục tất cả người dân trên thế giới trước khi thuyết phục người dân Trung Quốc rằng đó là lịch sử giả tạo và họ buộc phải từ bỏ điều đó”.

Bất chấp điều đó, Trung Quốc luôn nói đi nói lại với người dân mình về câu chuyện mà họ dựng lên, do đó, đất nước tỉ dân coi việc xâm nhập vào lãnh thổ quốc gia khác với họ là sự thực thi quyền lực lịch sử.

Trung Quốc mới đây cũng khang ngược tuyên bố tiếp tục không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế về Biển Đông năm 2016. Điều này càng cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang muốn giẫm đạp lên luật pháp quốc tế và dư luân để theo đuổi câu chuyện bịa đặt về lãnh thổ không phải là của họ và tham vọng độc chiếm biển Đông.

Trích dẫn các tài liệu chính thức, ông Carpio khẳng định Trung Quốc chỉ bắt đầu đưa ra tuyên bố chủ quyền với vùng biển ngoài khơi đảo Hải Nam từ năm 1932.

Trung Quốc nói với người dân của mình rằng họ sở hữu tới 85% Biển Đông. Đó là câu chuyện lịch sử của Trung Quốc, được dạy cho mọi công dân Trung Quốc từ cấp tiểu học cho đến đại học để mọi tướng quân Trung Quốc, Bộ chính trị, các nhà ngoại giao, giáo viên, học sinh biết tới điều này và tin điều đó. Và đó là sự lừa lọc khủng khiếp của Trung Quốc với người dân nước họ và nhân loại.

Không riêng gì Philippines nhận ra sự lừa lọc, dối trá của Trung Quốc mà Việt Nam chúng ta cũng đã quá hiểu kẻ láng xảo quyệt này. Việc ngăn chặn hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc không thể thực hiện ngày một ngày hai mà đòi hỏi phải có đối sách lâu dài. Và chúng ta đang từng bước thực hiện những hành động chiến lược, cương nhu phù hợp khiến Trung Quốc tức tối và ngày càng bộc lộ bộ mặt ăn cướp của mình.

Đặng Trường

Đọc nhiều