Trung Quốc công khai “cảnh cáo” Đài Loan

Huyền Trang 22/08/2023 14:38

Mới đây, Quân đội Trung Quốc đã phát động các cuộc tuần tra xung quanh Đài Loan sau khi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản kết thúc hội nghị thượng đỉnh. 

Ảnh cắt từ một video do Đài Loan phát hành cho thấy lực lượng hải quân, lục quân và không quân của họ đang hoạt động

Theo đó, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông cho biết: “Các cuộc tuần tra và tập trận lần này nhằm huấn luyện khả năng phối hợp của các tàu và máy bay quân sự. Đồng thời quan sát khả năng giành quyền kiểm soát không gian trên biển và trên không”.

Ông Shi Y cũng nói thêm “Các cuộc tuần tra và tập trận là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với sự thông đồng của phe ly khai đòi ‘độc lập Đài Loan’ với những phần tử nước ngoài và hành động khiêu khích của họ”.

Trước đó, Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố đảo Đài Loan tự trị, dân chủ là lãnh thổ của mình. Mặc dù nước này chưa bao giờ kiểm soát nó. Chính quyền Đài loan cũng nhiều lần khẳng định “Đài Loan chưa bao giờ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc’’.

Về phía Đài Loan, Cơ quan Phòng vệ nước này đã lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận mới của Bắc Kinh vì điều mà họ gọi là “hành vi khiêu khích và phi lý”.

Việc phát động một cuộc tập trận quân sự dưới cái cớ như vậy không giúp ích gì cho hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan. Ngược lại còn làm nổi bật tâm lý quân phiệt (của Trung Quốc) và khôi phục bản chất độc đoán của việc bành trướng quân sự”, đại diện Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết.

Trong một động thái khác liên quan, đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc sử dụng tập trận để gây áp lực với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 01/2024. Văn phòng phủ tổng thống Đài Loan tuyên bố Bắc Kinh sẽ phải “thực thi nghĩa vụ quốc tế trong vấn đề an ninh và ổn định khu vực”.

Cuộc tập trận trên diễn ra một tuần sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc lên án Phó Tổng thống Đài Loan là “kẻ gây rối xuyên suốt” vì đã đi qua Hoa Kỳ trên đường đến ParaguayPhía Trung Quốc coi chuyến thăm Mỹ của các nhà lãnh đạo Đài Loan là làm suy yếu yêu sách chủ quyền của họ đối với hòn đảo này.

Ngoài ra, các cuộc tập trận quân sự cũng diễn ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì hội nghị thượng đỉnh lịch sử với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản. Quan hệ ba nước vốn được củng cố từ mối quan ngại chung với Trung Quốc.

Gặp nhau tại Trại David, ba nhà lãnh đạo đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự và kinh tế. Đồng thời lên án “hành vi nguy hiểm và hung hăng” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan khi thường xuyên điều máy bay chiến đấu và tàu chiến tới hòn đảo này. Theo đó, các cuộc xâm nhập của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan diễn ra gần như hàng ngày.

Trước các động thái này, Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết Đảng Cộng Sản Trung Quốc đang gây tổn hại cho an ninh khu vực với hành động “quấy rối” liên tục.

Bộ Quốc Phòng nói thêm, trước “áp lực không ngừng” của quân đội Trung Quốc, tất cả các sĩ quan và binh lính của quân đội quốc gia đã sẵn sàng chiến đấu. Cùng với đó, nêu cao ý chí mạnh mẽ “chuẩn bị cho chiến tranh, không tìm kiếm chiến tranh, đáp trả chiến tranh, không trốn tránh chiến tranh” và có khả năng, quyết tâm và sự tự tin để bảo đảm an ninh quốc gia.

Trước đó, tại hội nghị an ninh ở Nga Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu đã cảnh báo Đài Loan “đùa với lửa” trong một lời chỉ trích kín đáo nhằm vào Hoa Kỳ. Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng đây là một trong những nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế mạnh mẽ nhất cho Đài Loan.

Huyền Trang

Đọc nhiều