419
category
437994

Trong khó khăn, hoạn nạn mới hiểu tình quân dân

Hải Anh 12/10/2020 18:06

17 người chết và 13 người mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập lụt, hàng nghìn hộ dân phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”, đó là thông tin mới nhất về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh, thành phố đến tối 11/10. Nhìn vào hình ảnh người dân vùng bão lũ đang gánh chịu mà lòng người nặng trĩu, không ai không xót, không thương. Và bên cạnh hình ảnh đó là hình ảnh các lực lượng cứu hộ, cứu trợ đã luôn đồng hành xuyên suốt với bà con vùng rốn lũ. Thế mới thấy trong khó khăn, hoạn nạn mới hiểu rõ tình quân dân.

Trực thăng, đặc công cứu 8 ngư dân bị lũ cuốn trên biển Quảng Trị

Những ngày qua, miền Trung oằn mình trong mưa lũ, thiệt hại rất lớn về người và của, hàng ngàn người dân và cán bộ chiến sĩ không thể nào có được giấc ngủ bình yên. Nhân dân nơi ấy đang cần được cứu hộ, cứu nạn vì tính mạng, sức khỏe đang bị đe dọa. Đây chính là lúc lực lượng quân đội, công an xung phong vào những nơi khó khăn, nguy hiểm nhất. Bất kể là trong mưa gió, bão lũ, cả ngày và đêm, cán bộ chiến sĩ đã dốc hết mình để gia cố, chấp vá lại con đê; Tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ những trường hợp bị mất tích, bị cô lập do lũ quét. Cũng như bà con vùng lũ, các lực lượng cứu hộ dường như thức trắng để chống bão, thậm chí khi đói chỉ có thời gian ăn vội gói mì tôm sống là tiếp tục công tác giúp dân. Đó chính là tình quân dân thắm thiết không đồng tiền nào có thể mua được và bão lũ dù dữ tợn đến đâu cũng không thể ngăn cản hay chia cắt!

Lũ về, ai cũng chạy lũ nhưng lực lượng công an, bộ đội lại vào trực tiếp vùng tâm lũ để chống lũ, cứu hộ người dân. Nơi họ đang trực chiến là vực nước sâu, vực trũng ở các bến đò; các tuyến đường lốc xoáy, cây ngã từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa; là ở những vùng lũ cô lập, lũ quét, sạt lở đất… để sơ tán người dân đến nơi an toàn hơn. Những hình ảnh dầm mình trong nước lũ cứu người già, trẻ con và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn đã cho chúng ta thấy được sự nỗ lực tột cùng. Mặc cho dòng nước lũ hung dữ sẵn sàng cuốn trôi mọi thứ kể cả các anh.

Phải đặt mình vào hoàn cảnh của các anh chúng ta mới thấu hiểu được sự hy sinh, vất vả của những người chiến sĩ. Nhiều người đâu biết rằng, có không ít những chiến sĩ, cán bộ đang làm nhiệm vụ giúp dân, cứu người thì cũng là lúc nhà cửa của một số đồng chí cũng đang bị gió bão làm tốc mái, sập nhà, đang phải oằn mình chịu cảnh chạy lũ, trốn bão như người dân nơi đây. Nhưng rất ít trong số họ được bên cạnh, chăm lo cho gia đình trong hoàn cảnh như vậy. Kỳ thực, những mất mát, hy sinh là điều không thể tránh khỏi nhưng vượt trên tất cả chính là trách nhiệm của các anh đối với nhân dân, với Tổ quốc. Không chỉ có lũ lụt mà bất cứ nơi đâu trên đất nước này khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh các anh lại có mặt dù cho đó là dòng nước dữ tợn, ngọn lửa hung tàn hay đại dịch khiến cả thế giới khiếp sợ. Vẫn là các anh nơi nguy hiểm, gian khổ nhất.

Tôi ấn tượng mãi với câu chuyện ngày 11/10 vừa qua, các chiến sỹ công an vượt lũ đưa gần 1.000 thùng hàng cứu trợ gồm mỳ tôm, lương khô, nước lọc đóng chai, dầu gió, thuốc khử khuẩn môi trường… đến vùng rốn lũ Lệ Thủy. Khi vào gần đến thôn Vinh Quang do sóng quá lớn con thuyền chở Giám đốc Công an Quảng Bình và Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã suýt bị sóng đánh chìm. Mọi người phải dùng mũ đang đội để tát nước ra khỏi thuyền. Khi thuyền cập làng, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an đã phải bơi để níu thuyền vào nhà dân, tìm nơi cao nhất để vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm vào. Do mưa nặng hạt, đi giữa mênh mông nước lũ nên các thùng mì tôm, lương khô, nước chai… các thùng giấy đều bị bong ra gần hết. Công an Quảng Bình phải dùng rổ để đựng mì tôm, lương khô đưa giúp đỡ bà con. Thế mới thấy tình quân dân Việt Nam!

Thử hỏi nếu không có sự ứng cứu kịp thời của các chiến sĩ thì người dân vùng rốn lũ sẽ ra sao?

Vậy mà có những kẻ luôn xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh những chiến sĩ công an, bộ đội nhân dân. Thậm chí chúng còn so sánh lương của các anh với các ngành nghề khác nhưng họ có biết khi mọi người đang ngon giấc thì đó là lúc các anh phải tuần tra canh gác, đối diện với những tên tội phạm nguy hiểm, những cán bộ ngoài đảo xa, làm nhiệm vụ trên tàu ngầm… sẵn sàng tước đi mạng sống các anh bất cứ lúc nào. Vậy đồng lương các anh đang nhận có xứng đáng hay không, với tôi thậm chí còn chưa tương xứng với sự hy sinh, mất mát của các anh. Đừng ghen tỵ với lực lượng vũ trang, bởi họ xứng đáng nhận được nhiều hơn thế.

Bão lũ xảy ra, người dân không chỉ thấy những hy sinh, vất vả của những cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội mà còn thấy được sự quan tâm của Chính phủ thông qua những chỉ đạo sát sao, những hành động thiết thực giúp bà con. Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhanh chóng họp khẩn nhằm chuẩn bị các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ lụt và đưa ra chỉ đạo bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản của nhân dân. Và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh “kiên quyết không để người dân ở tình trạng “màn trời chiều đất”. Như vậy thôi cũng đủ để cảm nhận cái tâm các vị lãnh đạo đã dành cho nhân dân ra sao!

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags :
Đọc nhiều