5
category
617775

Trợ cấp thất nghiệp mà còn chịu thuế!

Công Luân 01/03/2023 14:35

Thông tin công nhân nhận trợ cấp thôi việc của Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam phải nộp 10% thuế thu nhập cá nhân khiến dư luận xôn xao. Đúng theo quy định nhưng khiến rất nhiều người lăn tăn, đã đã hỗ trợ thất nghiệp mà lại còn chịu thuế!

Công nhân Công ty PouYuen buồn bã khi phải rời nơi đã gắn bó làm việc nhiều năm. Ảnh: Đức Long

Do khó khăn đơn hàng, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam mới đây lại tiếp tục chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 2.300 công nhân. Lao động bị cắt giảm được hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc, mức cao nhất nhận 379 triệu đồng, thấp nhất 12 triệu đồng. Công nhân bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân trên tổng tiền hỗ trợ. Trả lời về việc này, phía Công ty Pou Yuen cho biết, việc thu thuế này giống như cách đây ba năm công ty cắt giảm hàng nghìn công nhân. Lúc đó doanh nghiệp có văn bản hỏi Cục Thuế TP.HCM, được trả lời khấu trừ thuế là bắt buộc. Công ty thu tiền để nộp cho ngành thuế. Sau này khi làm thủ tục giảm trừ gia cảnh, công nhân sẽ được hoàn lại.

Còn theo đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết căn cứ quy định hiện hành, chỉ có khoản trợ cấp thôi việc chi trả theo Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế. Với lao động Pou Yuen, công ty đã trả một khoản ngoài quy định nên phải tính vào phần thu nhập chịu thuế. Nếu khoản trợ cấp từ 2 triệu đồng trở lên và được chi trả sau thời điểm kết thúc hợp đồng, lao động bị khấu trừ 10%.

Từ sự việc trên để thấy rằng, công ty Pou Yuen rất có trách nhiệm với người lao động. Ngoài các khoản tiền chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật, công ty còn hỗ trợ thêm cho công nhân những khoản ngoài quy định. Không phải doanh nghiệp nào trong lúc khó khăn cũng đối xử tử tế có trước có sau với người lao động như công ty Pou Yuen. Chính vì thế, việc truy thu thuế cá nhân đối với những công nhân bị cho thôi việc để nộp lại cho Cục thuế khiến dư luận hết sức lăn tăn.

Bảng trợ cấp thôi việc của một công nhân làm việc tại Công ty PouYuen hơn 18 năm.

Căn bản sự việc ở đây, về lý hoàn toàn đúng nhưng nếu xét về tình thì còn lợn cợn. Bởi theo chia sẻ của một số công nhân, số ít có thể biết được là sẽ nhận lại được tiền sau khi làm thủ tục giảm trừ gia cảnh. Không phải đánh giá thấp nhưng với những người ngoài 40, từ 15 – 20 năm gắn bó với công ty chứng tỏ họ đi làm từ sớm thì việc cập nhật những kiến thức này hoàn toàn xa vời. Mà trong khi đó với những người công nhân quyết định trở về làm nông dân thì 10% cũng không hề nhỏ. Luật pháp có quy định, nhưng cũng cần có sự linh động. Ít nhất là những đề xuất sửa đổi luật để phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, nếu luật chưa có thể sửa đổi và cũng không có Nghị định mới thì biện pháp trước mắt là thay vì để cuối năm khấu trừ gia cảnh thì Cục Thuế có thể bố trí xem xét khấu trừ gia cảnh để người lao động được nhận trọn vẹn số tiền. Tất nhiên công việc này sẽ đòi hỏi có thêm một nguồn nhân lực để hoàn thành. Nhưng trong xã hội chúng ta là một tập thể cộng đồng có mối mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau. Khi người lao động ổn định cuộc sống thì tệ nạn sẽ giảm kéo theo sự ổn định của chính trị. Mỗi người chìa một bàn tay thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn.

Hơn nữa, vào tháng 7/2020, do tình hình dịch Covid-19, Công ty PouYuen cũng phải chấm dứt HĐLĐ với gần 2.800 công nhân và cũng trợ cấp cho các công nhân bị mất việc. Những công nhân này cũng phải tạm trừ 10% thuế thu nhập cho khoản tiền trợ cấp này. Nhiều cơ quan chức năng của TP.HCM cũng đã có nhiều kiến nghị với Cục Thuế TP.HCM và Tổng Cục thuế cân nhắc, xem xét về vấn đề này, nhưng sự việc cũng chỉ dừng ở đó. Trong khi ở thời điểm hiện tại số lượng công nhân bị thôi việc rất lớn và hiện tại chính quyền thành phố cũng đã có những chính sách rất lớn để hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp. Chính vì thế để những nỗ lực của toàn thành phố bị cuốn đi bởi một vài chuyện thật là điều không đáng có!

Công Luân

Đọc nhiều