Triều Tiên công bố tên lửa đạn đạo hủy diệt tầm bắn tới Mỹ trong cuộc duyệt binh lớn?

18/09/2020 11:37

Cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên điễn ra vào tháng tới được các nhà quan sát đặc biệt chú ý vì nhiều khả năng Triều Tiên sẽ công bố một loại vũ khí mới.

Tên lửa đạn đạo Hwasong-15 từng được Triều Tiên phóng thử năm 2017.

Trong quá khứ, vào các dịp kỷ niệm 65 năm hoặc 70 năm ngày thành lập đảng Lao động, Triều Tiên thường công bố một loại tên lửa đạn đạo chiến lược, như tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-14 và tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10.

Hồi đầu năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm ra mắt một loại “vũ khí chiến lược mới”.

Ảnh vệ tinh chụp tại nơi quân đội Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho lễ duyệt binh vào ngày 10.10 tới, có những cấu trúc tạm thời đủ lớn để chứa tên lửa đạn đạo tầm xa như Hwasong-15.

Triều Tiên tích cực chuẩn bị cho cuộc duyệt binh vào tháng tới.

Các cấu trúc này được dựng trong giai đoạn từ ngày 4-14.9, theo 38 North, tổ chức chuyên theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên.

Đây là giai đoạn Triều Tiên hứng chịu trận bão lớn đổ bộ, nên vệ tinh thương mại không chụp được ảnh cận cảnh.

“Nhưng có những vệt bánh xe đáng kể trên mặt đường bê tông xung quanh, dấu hiệu cho thấy có phương tiện hạng nặng di chuyển đến các cấu trúc tạm thời này”, 38 North viết.

Giới quan sát nhận định, Triều Tiên có thể sẽ chính thức giới thiệu mẫu tên lửa đạn đạo uy lực với tầm bắn vươn đến Mỹ vào ngày 10.10.

Hwasong-15 là tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn nặng 1 tấn, tầm bắn 13.000km. Triều Tiên lần đầu phóng thử thành công tên lửa Hwasong-15 vào tháng 11.2017.

Cấu trúc mới có thể là nơi Triều Tiên cất giữ các tên lửa đạn đạo chiến lược.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên mô tả tên lửa mới sắp được giới thiệu “là tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn và đủ sức tấn công lục địa Mỹ”.

Các ảnh chụp vệ tinh khác cho thấy Triều Tiên đang gấp rút nâng cấp cầu Okryu ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là cây cầu nối liền  cơ sở huấn luyện Mirim và quảng trường nơi cuộc duyệt binh ngày 10.10 tới diễn ra.

Giới quan sát nhận định, Triều Tiên cần gia cố lại cây cầu để các phương tiện vũ khí hạng nặng, như tên lửa đạn đạo gắn trên xe phóng, có thể vượt qua.

Tên lửa Hwasong-15 hiện là vũ khí uy lực nhất của Triều Tiên. Tên lửa dài hơn 2 mét so với phiên bản Hwasong-14 và đường kính cũng lớn hơn, dấu hiệu cho thấy tên lửa mang theo nhiều nhiên liệu hơn.

PV/DV

Đọc nhiều