128036
category
641998

Triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh núp bóng hoạt động cho nhận con nuôi

Bích Ngân 29/08/2024 14:40

Vụ án triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh với sự tham gia của Công an TP.HCM là một chiến công đặc biệt, lột trần bộ mặt thật của các nghi phạm liên quan đến hoạt động mua bán người. Đường dây mua bán này không chỉ gây rúng động xã hội mà còn làm rõ tình trạng phức tạp của hoạt động mua bán trẻ sơ sinh núp bóng dưới hình thức cho nhận con nuôi trên khắp cả nước.

Sau khi giải cứu bé trai sơ sinh an toàn, một mũi trinh sát Công an quận Tân Bình đã lên đường đến xã Nà Nghịu (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) làm việc với Lò Thị Hồng Kiều – một mắt xích trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh 

Theo chia sẻ từ đại tá Phạm Đình Ngọc, trưởng Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, chuyên án này được xác lập nhằm triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh, làm giả giấy tờ và tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Chuyên án được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an TP.HCM trong đợt cao điểm phòng chống mua bán người. Với phạm vi hoạt động trải rộng trên 32 tỉnh, thành phố, việc triệt phá đường dây này là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp.

Qua các cuộc điều tra và theo dõi trên mạng xã hội, Công an TP.HCM đã phát hiện những thông tin nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán trẻ sơ sinh qua các hội nhóm kín trên Facebook và Zalo. Các thông tin này sau đó đã được xác minh và phân tích kỹ lưỡng, giúp các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện ra hoạt động tội phạm và tiến hành các bước điều tra cần thiết.

Công tác điều tra bắt đầu từ việc phát hiện và triệu tập đối tượng Nguyễn Thị Ánh Đào, người đang nuôi giữ một trẻ sơ sinh chỉ mới 3 ngày tuổi tại một khách sạn ở quận Tân Bình, TP.HCM. Đào thừa nhận rằng cô ta đã liên lạc với mẹ ruột của đứa trẻ để nhận nuôi nhưng thực chất là để bán bé trai này cho một cặp vợ chồng tại TP.HCM nhằm thu lợi bất chính 40 triệu đồng.

Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án đã xác định đường dây mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi có quy mô lớn, do Nguyễn Thị Ánh Đào cùng với ba đối tượng khác điều hành. Các đối tượng này bao gồm: Hoàng Thị Nhung, Đỗ Thị Thúy Ngân, và Cao Thị Thu Phương. Trong đó, Cao Thị Thu Phương được xác định là người chủ mưu, cầm đầu đường dây. Đường dây này còn được hỗ trợ bởi 6 người môi giới, giúp họ tìm kiếm và liên lạc với các bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện các giao dịch mua bán trẻ sơ sinh.

Hoạt động của đường dây này chủ yếu nhắm đến các phụ nữ vừa sinh con nhưng không có khả năng nuôi con. Các đối tượng sẽ tiếp cận họ qua các nhóm kín trên mạng xã hội, đưa ra các lời đề nghị mua lại trẻ sơ sinh với giá từ 10 đến 23 triệu đồng. Sau khi mua được trẻ, các đối tượng này tiếp tục bán lại với giá từ 35 đến 75 triệu đồng, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Để qua mặt các cơ quan chức năng và hợp thức hóa hoạt động mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi, các đối tượng đã sử dụng giấy tờ giả, đặc biệt là giấy chứng sinh giả. Giấy tờ giả này được sản xuất bởi một đường dây làm giả con dấu và tài liệu của các cơ quan, tổ chức do Phan Phương Nam cầm đầu. Khi khám xét khẩn cấp địa điểm làm giả giấy tờ tại Biên Hòa, Đồng Nai, công an đã thu giữ hàng loạt công cụ và phương tiện sản xuất giấy tờ giả, trong đó có nhiều giấy chứng sinh giả.

Việc sản xuất và sử dụng giấy tờ giả giúp các đối tượng dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp thức hóa thủ tục nhận con nuôi và đăng ký khai sinh cho các trẻ sơ sinh bị mua bán.

Dựa trên thông tin từ các giấy tờ giả bị thu giữ, Ban chuyên án đã thành lập 9 tổ công tác để khẩn trương xác minh 84 trường hợp trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị mua bán tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong quá trình này, công an đã phát hiện và giải cứu kịp thời nhiều trường hợp trẻ em bị mua bán, đồng thời bàn giao các nạn nhân cho chính quyền địa phương để đảm bảo việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho các bé.

Một trường hợp đặc biệt là vụ giải cứu một bé trai 20 ngày tuổi bị Vi Thị Anh mua lại với mục đích nhận con nuôi để hoãn chấp hành án phạt tù. Vi Thị Anh đã bị kết án hơn 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và hiện đang chờ chấp hành án.

Chỉ trong chưa đầy 30 ngày kể từ khi phát hiện nguồn tin, Công an TP.HCM đã thành công triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh, làm giả giấy tờ và tài liệu của cơ quan, tổ chức. 16 đối tượng đã bị khởi tố và bắt giữ tạm giam, trong đó có các đối tượng cầm đầu đường dây. Chuyên án này không chỉ đưa ra ánh sáng một hoạt động tội phạm tinh vi mà còn góp phần làm sạch môi trường mạng, nơi mà các hoạt động tội phạm này đã lợi dụng để phát triển.

Chuyên án này là một minh chứng cho sự quyết tâm và khả năng của Công an TP.HCM trong việc đấu tranh chống lại các tội phạm liên quan đến mua bán người, đặc biệt là trẻ em. Việc triệt phá thành công đường dây này cũng là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những ai đang có ý định lợi dụng sự khó khăn của người khác để thực hiện các hoạt động phi pháp.

Công an TP.HCM sẽ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan, đảm bảo rằng những kẻ phạm tội sẽ bị trừng phạt thích đáng theo pháp luật. Đồng thời, công tác tuyên truyền, giáo dục và phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm sẽ được tăng cường, nhằm ngăn chặn từ xa những hoạt động tội phạm tương tự trong tương lai.

Bích Ngân 

Đọc nhiều