128036
category
641228

Triệt phá chuyên án lừa đảo quy mô lớn tại khu Tam giác vàng chuyên lừa đảo trên mạng

Bích Ngân 08/08/2024 11:00

Công an Hà Tĩnh đã thành công triệt phá một chuyên án lừa đảo trên không gian mạng quy mô lớn, bắt giữ 155 đối tượng người Việt tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng, tỉnh Bokeo, Lào. Chuyên án này đã được triển khai từ cuối năm 2023 khi các đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Đông Nam Á như Campuchia, Philippines, Malaysia, Myanmar chuyển địa bàn hoạt động sang khu vực này.

Theo tài liệu trinh sát, cuối năm 2023, các đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á đã dịch chuyển địa bàn hoạt động sang đặc khu kinh tế Tam giác vàng, tỉnh Bokeo, Lào. Khu vực này được mệnh danh là “bất khả xâm phạm” với sự bảo trợ của các đối tượng người nước ngoài chủ mưu và cầm đầu.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt” để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Họ dụ dỗ người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua các cửa khẩu biên giới với mức lương hấp dẫn từ 18-30 triệu đồng để tham gia vào hoạt động lừa đảo.

Những người Việt này sau đó được đưa vào sinh sống và làm việc tập trung tại các khu nhà cao tầng trong đặc khu Bokeo. Họ được cung cấp “kịch bản”, điện thoại và sim điện thoại Lào để lập các tài khoản Facebook giả, mạo danh là người thành công, giàu có, doanh nhân độc thân. Các tài khoản này thường xuyên đăng tải hình ảnh ăn chơi, du lịch để tạo lòng tin với người Việt ở quê nhà.

Sau khi tạo được lòng tin, các đối tượng lừa đảo dụ dỗ nạn nhân đầu tư vào ứng dụng kinh doanh khách sạn “ảo” mang tên OYO để hưởng phần trăm hoa hồng cao. Khi nạn nhân đầu tư vào, chúng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Với việc nắm bắt tâm lý người bị hại thường lo ngại, xấu hổ nên không dám trình báo với cơ quan công an và việc trụ sở của chúng đặt ở nước ngoài, đường dây này đã hoạt động một thời gian dài và chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của tổ chức này, từ ngày 30/7, hàng trăm chiến sĩ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Tĩnh cùng các đơn vị nghiệp vụ đã lên đường thực hiện nhiệm vụ. Rạng sáng ngày 2/8, các tổ công tác của ban chuyên án đã phối hợp với Công an Lào quyết định phá án.

Mục tiêu của ban chuyên án là bắt giữ hết các đối tượng, khẩn trương thu giữ vật chứng và bảo vệ an toàn cho lực lượng bắt giữ. Sau khi đột nhập thành công, các trinh sát đã tiếp cận văn phòng làm việc của các đối tượng. Chúng làm việc từ tầng 3 đến tầng 11 của tòa nhà, sau khi phát hiện có động đã lập tức bỏ chạy tán loạn.

Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng bỏ chạy theo hướng cầu thang bộ, ban công..

Sau hơn 4 giờ truy bắt, lực lượng chức năng đã bắt giữ 155 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bước đầu, công an xác định đường dây này đã lừa đảo đối với hơn 200 người Việt Nam, trong đó nạn nhân bị lừa nhiều nhất lên đến 5 tỷ đồng. Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án và kêu gọi những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo này nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

Các đối tượng lừa đảo đã dàn dựng các “bẫy tâm lý” tinh vi, đánh mạnh vào nhu cầu tình cảm của nạn nhân. Họ dễ dàng tạo nên các mối quan hệ yêu đương trên mạng và lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản.

Bằng cách sử dụng các tài khoản Facebook giả, các đối tượng mạo danh là những người thành công, giàu có, thường xuyên đăng tải hình ảnh ăn chơi, du lịch để tạo lòng tin với nạn nhân. Sau khi tạo được lòng tin, chúng sẽ lừa nạn nhân đầu tư vào các dự án kinh doanh khách sạn “ảo” trên ứng dụng OYO để hưởng phần trăm hoa hồng cao, từ đó chiếm đoạt số tiền đầu tư của nạn nhân.

Khi đã nắm được quy luật hoạt động của tổ chức lừa đảo, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã lên kế hoạch chi tiết và triển khai nhiệm vụ phá án. Rạng sáng ngày 2/8, các tổ công tác của ban chuyên án đã phối hợp với Công an Lào đồng loạt tấn công vào nơi ở và làm việc của các đối tượng lừa đảo.

Trong quá trình truy bắt, các đối tượng lừa đảo đã tẩu tán, tiêu hủy các công cụ phạm tội, cố thủ tại phòng sinh hoạt chung, leo ra ban công ẩn nấp hoặc trà trộn vào số người nước ngoài đang làm việc cùng tòa nhà. Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ và tinh nhuệ của lực lượng Công an Việt Nam và Công an Lào, toàn bộ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu và nhân viên người Việt đã bị bắt giữ sau hơn 4 giờ truy bắt.

Đại tá Phạm Thanh Phương (giữa), Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo quá trình bắt giữ tại sào huyệt Tam giác vàng.

Sau khi triệt phá thành công chuyên án, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo này nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết. Sự thành công của chuyên án này không chỉ là một chiến thắng lớn trong việc chống lại tội phạm lừa đảo qua mạng mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định tham gia vào các hoạt động phi pháp.

Bích Ngân 

Đọc nhiều