8
category
331376

Tranh cãi chuyện đốt xe có bản đồ “đường lưỡi bò”

Đặng Trường 07/11/2019 20:50

Trong sự kiện Vietnam Moto Show 2019, Volkswagen VN đã trưng bày mẫu xe tạm nhập từ Trung Quốc  chứa “đường lưỡi bò” trên bản đồ định vị, cộng đồng mạng đã có nhiều phản ứng trái chiều làm bùng nổ cuộc tranh cãi lớn. BBT Cánh Cò xin trích dẫn một số quan điểm như sau:

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Đầu tiên là một số ý kiến đề cao chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng, lòng tự tôn của dân tộc và ủng hộ việc tiêu hủy mẫu xe Touareg của Volkswagen:

Tài khoản FB Nguyễn Như bày tỏ: “Nhất trí hoàn toàn với việc tiêu hủy hết những gì có hình lưỡi bò của bản đồ Trung quốc lọt vào nước ta. Trừng trị nghiêm khắc tổ chức, cá nhân nào cố tình hoặc vô ý đưa vào Việt Nam những đồ vật và trang thiết bị đó”.

Cùng ý kiến, bạn Vinh Van nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam nên làm tốt vấn đề bảo vệ chủ quyền này trên mọi phương diện kinh tế, văn hóa, chính trị. Nhân dân ủng hộ và hoan nghênh Chính phủ tiêu hủy số xe kia đồng thời ra luật bỏ tù, tịch thu tài sản của tất cả những ai tiếp tay cho Trung quốc làm điều tổn hại đến lợi ích quốc gia”.

Còn bạn Nguyễn Ngọc Thu không ngại nói thẳng: “Mục tiêu của Trung Quốc là mưa dầm thấm lâu, để mọi việc diễn ra thường xuyên sẽ làm cho mọi người nhìn quen, nghe quen cho đến khi người dân cảm thấy là bình thường nên tôi đề nghị mọi người hết sức cảnh giác. Và tôi ủng hộ việc tiêu hủy bất cứ sản phẩm nào có hình ảnh đường lưỡi bò của Trung Quốc”.

Tiếp tục trên mạng xã hội, một tài khoản FB Nguyen Trung thể hiện quan điểm cứng rắn rằng: “Tiêu hủy để cho Trung Quốc biết động đến chủ quyền Việt Nam thì cái gì cũng đốt. Chiếc xe vô tri nhưng hành động tiêu hủy thì nói nên sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo và để răn đe những cá nhân chủ quan, xem nhẹ vấn đề chủ quyền quốc gia”.

Thậm chí, bạn Nhân Nguyễn cũng đặt ra trường hợp ngược lại để ủng hộ việc tiêu hủy: “Phải tiêu hủy vì nó là vật gây hại cho Việt Nam, gây tổn thất lợi ích nước ta và để khẳng định rằng mọi âm mưu của kẻ thù đều bị xử lí tiêu diệt một cách quyết liệt triệt để nhất. Thử tưởng tượng nếu sản phẩm của ta gây tổn hại nước khác nó có nhẹ nhàng trả về không?”

Hình ảnh “đường lưỡi bò” nhởn nhơ trên bản đồ định vị mẫu xe Touareg được Volkswagen VN mang ra trưng bày tại sự kiện Vietnam Moto Show 2019.

Nếu như đại đa số bạn đọc ủng hộ việc tiêu hủy xe thì cũng có một bộ phận người dân phải đối hành động này:

Bạn Dongthe Truong cho rằng: “Xe chỉ là vật, phải xử lý con người, đem xe đi đốt là phá hoại”.

Còn bạn Phạm Hiếu chia sẻ: “Phải có biện pháp chứ đốt một cái thì ăn thua gì còn hàng ngàn cái bán đi khắp thế giới thì tính sao đây. Phải yêu cầu các hãng xe bỏ ngay đường lưỡi bò trên bản đồ định vị trước khi bán ra thị trường”.

Gần như có cùng quan điểm với Phạm Hiếu, bạn Nguyễn Dũng cho rằng: “Cái phần mềm dẫn đường thì xóa đi là xong, cùng lắm đập cái DVD chứ cổ vũ đốt cả cái xe vừa lãng phí vừa ô nhiễm môi trường”.

Bạn Vương Văn Long so sánh ví von rằng: “Có cần vì một cái tivi mà đốt nguyên căn nhà? Tiêu hủy cái bản đồ định vị cũng đủ để doanh nghiệp khác cũng không dám làm ẩu nữa rồi”.

Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến trung lập trên tinh thần đóng góp xây dựng:

Bạn Phong Thủy Lê Vũ cho rằng: “Quốc Hội cần phải cập nhật vấn đề này vào luật pháp của Việt Nam về khung hình phạt xử lý thật nặng. Đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra nhưng biện pháp xử lý chưa tới, chưa đủ sức răn đe”.

Còn tài khoản FB mang tên Lieu Huynh bày tỏ rõ quan điểm: “Bất cứ ai có hành động tiếp tay cho Trung Quốc tuyên truyền đường lưỡi bò phi pháp đều phải bị truy tố”. 

Thậm chí, bạn Vĩnh Lộc còn có ý kiến: “Đề nghị nên rút giấy phép kinh doanh của những doanh nghiệp để hình lưỡi bò trên bản đồ Việt Nam và phải mạnh tay như vậy họ mới sợ”.

Trước những luồng ý kiến trái chiều trên, cách đây vài ngày, Tổng cục Hải quan đã quyết định tịch thu xe Touareg nhưng không tiêu hủy để tránh lãng phí. Có thể quyết định này chưa làm thỏa mãn được tất cả nguyện vọng của người dân nhưng phần nào cũng mang tính răn đe rất cao. Thiết nghĩ nó cũng giống như một bức tối hậu thư gửi đến tất cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần có ý thức cảnh giác những chiêu trò truyền bá nội dung trái phép liên quan đến đường lưỡi bò nói riêng và chủ quyền biển đảo Việt Nam nói chung.

Đặng Trường 

Đọc nhiều