130115
topics
557719

Trải qua ngày tử vong kỷ lục, Nga thử nghiệm vaccine dạng xịt khử Covid-19

13/10/2021 07:05

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 13/10, đại dịch thế kỷ tiếp tục hiện diện ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng cộng gần 239,4 triệu ca nhiễm và khoảng 4,88 triệu ca tử vong. Gần 34,9 triệu bệnh nhân đã hồi phục. Toàn thế giới có thêm khoảng 357.500 người nhiễm và hơn 6.200 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Mỹ tiếp tục đứng số 1 về số ca nhiễm mới, ghi nhận thêm gần 62.000 người dương tính với virus SARC-CoV-2. Đứng tiếp theo trong danh sách này là Anh (38.500 ca), Thổ Nhĩ Kỳ (33.860 ca) và Nga (28.190 ca).

Về người số tử vong mới, Mỹ cũng đi đầu với 1.233 nạn nhân thiệt mạng, tiếp đến là Nga (973 ca), Romania (442 ca) và Ukraina (352 ca).

Nga trải qua ngày tử vong kỷ lục, Italia siết chặt thẻ xanh Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến xấu.

Nga trải qua ngày tử vong kỷ lục

Nga sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 Sputnik V dạng xịt mũi trên tình nguyện viên trưởng thành, nhằm kiềm chế số ca nhiễm và tử vong.

Theo hồ sơ đăng ký công bố hôm 12/10, vaccine Covid-19 Sputnik V dạng xịt mũi sẽ được thử nghiệm hai liều trên tình nguyện viên trưởng thành tại một bệnh viện ở thành phố St.Petersburg. Hồ sơ không nêu thời gian thử nghiệm lâm sàng dự kiến.

Khi nước này ghi nhận số ca tử vong cao chưa từng có tính theo ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch.Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/10 cho hay Nga cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng trước tình hình Covid-19 nghiêm trọng. “Tiêm phòng giúp bảo vệ người dân khỏi nhiễm bệnh và các triệu chứng nghiêm trọng”, Putin nói. “Chúng ta cần tăng tốc độ tiêm chủng”.

Phát biểu trước các nhà lập pháp mới đắc cử, ông Putin kêu gọi họ hãy tích cực ủng hộ các nỗ lực đạt mục tiêu hơn một nửa dân số Nga được tiêm vắc xin.

“Tiêm vắc xin bảo vệ mọi người khỏi lây nhiễm, khỏi những triệu chứng nghiêm trọng. Chúng ta cần phải tăng tốc độ tiêm chủng”, ông nói.

Cùng ngày, bác sĩ trưởng của bệnh viện điều trị Covid-19 số 1 tại Kommunarka thuộc thủ đô Moscow, ông Denis Protsenko, cho biết cơ sở y tế này đang chật kín bệnh nhân và tình hình ở khoa hồi sức cấp cứu rất khó khăn do lượng bệnh nhân quá đông.

Người dân tụ tập ở Quảng trường Đỏ tại Moskva, Nga, hôm 9/10.

Nga đã ghi nhận 973 ca tử vong trong 24 giờ qua, con số cao nhất kể từ đầu đại dịch. Với 28.190 ca mới, Nga có tổng cộng 7,8 triệu người nhiễm virus SARC-CoV-2 tính đến nay. Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, nhiều địa phương của Nga đã triển khai các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Nga là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới với 7.832.964 ca nhiễm và 218.345 ca tử vong, tăng so với hôm trước lần lượt 28.190 và 973 ca.

Italia siết chặt thẻ xanh COVID-19

Nhằm khuyến khích tiêm ngừa Covid-19, từ ngày 15/10, Italia áp dụng quy định tất cả người lao động phải xuất trình “thẻ xanh Covid-19” khi đến nơi làm việc.

Theo dữ liệu chính thức mới được công bố, trong tuần tính đến ngày 8/10, chỉ có khoảng 410.000 người ở Italia tiêm mũi vắc xin đầu tiên, giảm 36% so với tuần trước đó và là con số hàng tuần thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Quy định về thẻ xanh Covid-19 được giới chức Italia triển khai dù các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở miền bắc nước này cảnh báo nguy cơ thiếu hụt lao động. Một số quan chức địa phương cũng thừa nhận họ không thể cung cấp đủ các xét nghiệm cho người lao động từ chối tiêm chủng.

Ấn Độ khuyến nghị tiêm vắc xin nội địa cho trẻ từ 2 tuổi

Ấn Độ, ngày 12/10, khuyến nghị sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 do công ty Bharat Biotech nước này sản xuất cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Với động thái này, Bharat Biotech trở thành công ty đầu tiên tại Ấn Độ được chấp thuận về vắc xin cho trẻ em sau khi xem xét những dữ liệu thử nghiệm vắc xin này ở nhóm tuổi 2-18.

Ấn Độ đã tiêm hơn 950 triệu liều vắc xin cho người trưởng thành và trọng tâm tiêm chủng giờ đây được chuyển sang trẻ em.

Vắc xin Covaxin của Bharat Biotech là một trong 3 loại vắc xin đang được sử dụng tại Ấn Độ để tiêm đại trà cho người trưởng thành. Hơn 110 triệu liều Covaxin đã được sử dụng.

Công ty Bharat Biotech đang trong quá trình nộp hồ sơ cấp phép lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Dự kiến đến cuối tháng 10, WHO sẽ đưa ra quyết định về việc này.

Moderna và Johnson & Johnson công bố dữ liệu vắc xin tăng cường

Hai hãng dược phẩm Mỹ Moderna và Johnson & Johnson (J&J), ngày 12/10, công bố dữ liệu về liều vắc xin tăng cường của mình trong bối cảnh ủy ban cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ nhóm họp trong hai ngày 13-14/10 để thảo luận về vấn đề này.

Moderna đề nghị FDA cấp phép sử dụng liều vắc xin tăng cường của hãng đối những người lớn tuổi và những người có nguy cơ lây nhiễm cao đã tiêm đầy đủ 2 liều. Hãng lý giải, mũi tiêm thứ 3 của hãng hỗ trợ cho sức khỏe cộng đồng khi phục hồi phản ứng miễn dịch và làm giảm số ca nhiễm ở những người trưởng thành đã tiêm đủ.

J&J cũng công bố dữ liệu cho thấy khả năng phòng chống Covid-19 nâng cao sau khi tiêm liều vắc xin của hãng. J&J cho biết, liều tăng cường có thể tiêm cách quãng 2 tháng.

Tháng trước, FDA đã cấp phép sử dụng vắc xin của Pfizer làm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi và người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng.

Campuchia ghi nhận số ca Covid-19 giảm ngày thứ 11 liên tiếp hôm 12/10 với 267 trường hợp, nâng tổng số ca Covid-19 lên 115.335. Quốc gia này ghi nhận thêm 17 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 lên 2.544.

Ca Covid-19 liên tục giảm tạo điều kiện thuận lợi cho Campuchia tái mở cửa. Thống đốc Phnom Penh Khuong Sreng kêu gọi “cần chú ý nhiều hơn để ngăn Covid-19 lây lan, nhằm sớm tái mở cửa ở tất cả các khu vực”. Li Ailan, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia cho hay tỷ lệ tiêm chủng cao tại quốc gia này tạo cơ sở tốt để mở cửa lại nền kinh tế.

Tiến sĩ Li Ailan cho hay mỗi ngành nghề, lĩnh vực, có thể tái mở cửa một cách an toàn, có trách nhiệm dựa theo các chính sách cân bằng về y tế cộng động và biện pháp xã hội theo hướng dẫn của ngành y tế, giám sát chặt chẽ việc thực hiện và tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch, cũng như tham gia đối thoại và liên lạc với các thành viên trong khu vực.

Thái Lan tuyên bố sẽ mở cửa cho khách du lịch đã tiêm chủng đầy đủ, đến từ những nước có nguy cơ thấp, nhập cảnh vào Thái Lan mà không cần cách ly từ ngày 1/11 trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 11/10 thông báo khách du lịch tới Thái Lan cần trình xét nghiệm PCR thực hiện trước khi xuất cảnh và sau đó làm lại xét nghiệm ở Thái Lan. Ông nói thêm sẽ có ít nhất 10 quốc gia xếp vào danh sách “nguy cơ thấp” bao gồm Singapore, Đức, Trung Quốc và Mỹ.

Thủ tướng Thái Lan nói thêm trong một năm rưỡi qua, người dân đã chung sống với thách thức lớn nhất thời bình mà đất nước từng đối mặt trong lịch sử.

“Đây cũng là một trong những trải nghiệm đau lòng nhất đời tôi, khi phải đưa ra những quyết định cân bằng giữa cứu mạng và cứu kế sinh nhai của người dân mà lựa chọn này không phải lúc nào cũng tách bạch rõ ràng. Chúng ta có thể cứu mạng lại phải sống chung với nỗi đau khó chịu đựng bởi mất thu nhập hoặc thu nhập rất ít, hoặc chúng ta có thể cứu sinh kế nhưng phải chấp nhận mất đi mạng sống của người nhà, bạn bè hay hàng xóm và trụ cột gia đình họ”, ông nói.

“Đã tới lúc chúng ta phải sẵn sàng đối mặt với Covid-19 và sống chung với nó như các bệnh lây nhiễm khác, giống như chúng ta đã học cách sống chung với những bệnh khác bằng các phương pháp điều trị và tiêm chủng”.

Thái Lan là vùng dịch lớn thứ 24 thế giới với 1.730.364 ca nhiễm và 17.835 ca tử vong, tăng so với hôm trước lần lượt 9.445 và 84 ca.

Tùng Anh 

Đọc nhiều