Trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không ‘xách tay’ ma tuý chỉ là tạm thời

Hạ Băng 23/03/2023 21:36

 Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM giải thích về việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không xách tay ma tuý từ Pháp về Việt Nam.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Chiều 23/3, tại họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội của TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã giải thích về việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không xách tay ma tuý từ Pháp về Việt Nam.

Theo Thượng tá Hà, 4 tiếp viên hàng không do chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn nên Cơ quan CSĐT tạm thời trả tự do, việc khởi tố hành vi vi phạm pháp luật phải đảm bảo các yếu tố cấu thành.

Tuy nhiên, trong sự việc 4 nữ tiếp viên hàng không, yếu tố lỗi về mặt chủ quan tội phạm chưa được chứng minh. Quá trình thu nhập tài liệu, cơ quan điều tra không chứng minh được căn cứ này nên không đủ cơ sở khởi tố bị can.

“Việc điều tra, xử lý một con người phải rất thận trọng và tập hợp đầy đủ cơ sở chứng cứ, họp bàn với đơn vị chức năng”, Thượng tá Hà nói.

Thượng tá Hà hân tích thêm, nếu các tiếp viên ý thức đó là vận chuyển ma túy sẽ không nhận tiền vận chuyển (10 triệu đồng) bằng giá vận chuyển hàng tiêu dùng (kem đánh răng).

Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, đây mới chỉ là bước đầu, nếu quá trình điều tra phát hiện dấu hiệu, chứng cứ khác mà củng cố được hành vi vi phạm của 4 nữ tiếp viên hàng không này thì cơ quan điều tra vẫn áp dụng biện pháp xử lý, chứ không phải đã kết thúc.

Cùng ngày, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mặc dù các tiếp viên hàng không đã được lực lượng chức năng trả tự do vì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, nhưng họ vẫn sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

4 tiếp viên hàng không sẽ không được làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

Quan điểm chỉ đạo của Cục Hàng không nhấn mạnh, trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không là “kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm”.

Hạ Băng

Đọc nhiều