Trải lòng của Tổng thống Putin về tương lai quan hệ Nga – Việt Nam

Bích Vân 20/06/2024 14:27

Rạng sáng 20.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhân chuyến thăm, Tổng thống Putin đã có bài viết đăng tải trên báo chí Việt Nam chia sẻ tầm nhìn về lịch sử, hiện trạng và tương lai của quan hệ đối tác Nga – Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà – Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật đón Tổng thống Vladimir Putin tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Trong bài viết, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 “là sự kiện mang tính biểu tượng” diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam. Văn kiện mang tính chiến lược này đã tạo xung lực mạnh mẽ để quan hệ Nga – Việt phát triển ngày càng năng động.

Tổng thống Nga đánh giá cao việc hai nước có cách tiếp cận tương đồng hoặc gần gũi về các vấn đề cấp thiết và quan trọng trong chương trình nghị sự quốc tế.

“Chúng tôi coi Việt Nam cùng chung quan điểm về xây dựng một cấu trúc an ninh Á – Âu mới bình đẳng, không chia tách, bao trùm và không phân biệt đối xử. Chúng tôi cảm ơn các bạn Việt Nam đã thể hiện lập trường cân bằng về cuộc khủng hoảng Ukraina và mong muốn thúc đẩy việc tìm kiếm con đường thiết thực giải quyết khủng hoảng bằng các biện pháp hòa bình. Tất cả những điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần và bản chất mối quan hệ giữa hai nước chúng ta” – Tổng thống Putin chia sẻ.

Theo Tổng thống Putin, cả Việt Nam và Nga đều thường xuyên quan tâm thực sự đến việc tăng cường thương mại song phương và khuyến khích đầu tư vào nhau.

“Hai nước chúng ta có khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ – rúp Nga và đồng Việt Nam. Năm ngoái, những giao dịch như vậy chiếm hơn 40% giao dịch thương mại song phương. Quý I năm nay, tỉ lệ này đã đạt gần 60%. Điều này phù hợp với xu thế toàn cầu nhằm loại bỏ dần việc sử dụng các loại tiền tệ bị mất uy tín trong thương mại và đầu tư quốc tế” – Tổng thống Putin chia sẻ.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, “năng lượng vẫn là lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác song phương”. Liên doanh Vietsovpetro đã khai thác các mỏ tại thềm lục địa Việt Nam trong hơn bốn thập niên qua và mang lại hiệu quả cao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới sân bay Nội Bài, Hà Nội, sáng sớm 20.6. Ảnh: Hải Nguyễn

Khối lượng dầu do Vietsovpetro sản xuất trong những năm qua đã vượt quá 250 triệu tấn. Công ty liên doanh Rusvietpetro được thành lập năm 2008 đang hoạt động thành công tại Khu tự trị Nenets của Nga. Còn Tập đoàn Gazprom đang khai thác khí đốt tại Việt Nam, một công ty lớn khác của Nga là Novatek dự định triển khai các dự án khí hóa lỏng (LNG) trên lãnh thổ Việt Nam.

Hiện nay, hai bên đang nghiên cứu triển khai sáng kiến thành lập Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam với sự hỗ trợ của tập đoàn Rosatom của Nga. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng tập đoàn nhà nước Rosatom luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong việc xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia, bao gồm cả việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực” – ông Putin lưu ý.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo Tổng thống Putin, nước Nga có truyền thống đóng góp to lớn vào việc phát triển tiềm lực thủy điện của Việt Nam. Công ty RusHydro rất quan tâm đến việc tham gia tái thiết và nâng công suất của các công trình thủy điện trên các dòng sông Việt Nam. Tại Đà Nẵng, công ty liên doanh GAZ – Thành Đạt đang triển khai hoạt động lắp ráp ô tô mang thương hiệu GAZ của Nga.

“Chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư Việt Nam cũng sẽ tích cực hơn nữa trong việc tận dụng những cơ hội to lớn tại thị trường Nga” – ông chỉ ra.

Đề cập đến truyền thống hợp tác lâu đời giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục, Tổng thống Putin cho hay, Nga “dự định sẽ tiếp tục quan tâm đặc biệt đến quan hệ đối tác trong lĩnh vực này, trong đó có tiếp tục đào tạo công dân Việt Nam tại các trường đại học Nga bằng kinh phí từ ngân sách liên bang”.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ nhân văn, du lịch nhằm góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

“Sắp tới, việc tăng số lượng chuyến bay thẳng sẽ góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch Nga tới Việt Nam và Việt Nam tới Nga” – ông khẳng định.

Tối nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam

Bích Vân

Đọc nhiều