419
category
445717

Tổng thống nào của Mỹ sẽ có lợi cho Việt Nam?

Hải Anh 03/11/2020 18:15

Có thể thấy, cuộc bầu cửa Tổng thống Mỹ đang trở nên kịch tính và nóng lên ở hầu hết các diễn đàn thế giới. Hơn 7,5 tỉ người trên thế giới sẽ chứng kiến một sự kiện bầu cử ảnh hưởng bậc nhất đến thế giới, có thể khiến nước Mỹ và toàn cầu bước vào một ngã rẽ quan trọng, bởi Tổng thống Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden có quan điểm hầu như trái ngược nhau trong nhiều vấn đề quan trọng: đại dịch Covid-19, y tế, nhập cư và chính sách đối ngoại. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam rất quan tâm việc ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ 4 năm tới? Ai làm Tổng thống sẽ có lợi cho Việt Nam? 

Hoa Kỳ là quốc gia có nền kinh tế số 1 thế giới do vậy mà tầm ảnh hưởng của họ với toàn cầu là điều không phải bàn cãi. Nhưng thiết nghĩ dù ai có lên làm Tổng thống thì đầu tiên họ cũng sẽ đặt lợi ích quốc gia của họ lên hàng đầu. Sau đó, mới linh hoạt, biến hóa trong các mối quan hệ với các quốc gia khác trên thế giới, với các mức độ khác nhau.

Việt Nam ta đang ngày càng phát triển trên mọi phương diện, là quốc gia có dân số lớn thứ Ba Đông Nam Á, quy mô nền kinh tế đứng thứ Tư, ngày càng được nhiều nước trên thế giới coi trọng và đặt mối quan hệ hợp tác cùng phát triển. Thế nên, dù ai là Tổng thống Mỹ thì chắc chắn trong những năm tới họ cũng sẽ chẳng dại gì mà bỏ qua thị trường 100 triệu dân như đất nước Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh người Mỹ đã và đang đặt trọng tâm về châu Á; khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á, tiếp tục phát triển năng động có vị trí địa kinh tế – chính trị ngày càng quan trọng.

Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam rất quan tâm việc ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ 4 năm tới? Ai làm Tổng thống sẽ có lợi cho Việt Nam?

Hơn nữa, người Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị Trung Quốc vượt mặt về quy mô nền kinh tế. Do đó mà điều Mỹ đang mong muốn ngăn chặn bước tiến của Trung Quốc. Đối với Trung Quốc và Việt Nam, Mỹ luôn chơi kiểu 2 mặt, không hề theo phe ai, vụ việc bản đồ là ví dụ điển hình khi mà Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam thì treo bản đồ kiểu này nhưng ở Trung Quốc lại khác. Đặc biệt, nhiều người Việt Nam quan tâm đến việc ai là Tổng thống Mỹ vì họ sẽ có tiếng nói đòi quyền lợi cho Việt Nam trên Biển Đông. Nhưng xin thưa, lập trường của Mỹ không hề ủng hộ chủ quyền Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa! Dù rằng mới đây Mỹ có các tuyên bố, các chiến dịch tự do hàng hải tại Biển Đông nhằm nắn gân Trung Quốc, thậm chí còn có thư gửi Liên Hiệp Quốc để phản đối các yêu sách quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng điều đó không có nghĩa Mỹ ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam.

Biển Đông ví như miếng bánh ngon để cho các cường quốc tranh giành tầm ảnh hưởng tầm ảnh hưởng của mình, Trung Quốc muốn độc chiếm nhưng Mỹ và đồng minh chẳng bao giờ cho phép Trung Quốc đạt ý nguyện, vì nếu điều đó xảy ra thì Trung Quốc độc bá Biển Đông, khu vực địa chính trị vô cùng quan trọng trong chiến lược hướng về châu Á và tự do hàng hải của Mỹ. Mỹ liên tục điều tàu chiến, máy bay và vũ khí hạng nặng đến khu vực này là để kiềm chế Trung Quốc chứ không phải là bảo vệ chủ quyền cho Việt Nam, Philippines, Malaysia…

Chính vì vậy, ai làm Tổng thống Mỹ thì chắc chắn nhiệm kỳ tới cũng sẽ xem trọng chúng ta và các nước Đông Nam Á; đơn giản là họ vì lợi ích quốc gia của họ. Không chỉ có Mỹ mà chắc chắn là Trung Quốc cũng sẽ áp dụng chiến thuật “vừa đấm, vừa xoa” đối với các nước lân cận. Với nước Mỹ, Trung Quốc là thách thức cả trên toàn cầu và tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hai mặt này tiếp tục đan xen. Ông Trump và ông Biden, chắc chắn sẽ có cách tiếp cận khác nhau, nhưng lợi ích và cách nhìn của nước Mỹ chắc chắn không thay đổi.

Tóm lại, dù ai làm Tổng thống Mỹ cũng thế cả thôi! Việt Nam tự cường bảo vệ chủ quyền lãnh hải trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực. Khi quốc gia nào có lập trường, quan điểm phù hợp với chúng ta thì chúng ta hoan nghênh. Đảng và nhà nước ta vẫn luôn duy trì chiến lược cân bằng giữa các cường quốc và chủ trương chính sách 4 không. Ta vừa chơi được với cả hai lại vừa khôn khéo để giữ môi trường hòa bình, bảo vệ được chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, trên tinh thần tự lực tự cường là chính, đó mới là thượng sách giữ nước! Mong rằng nhà lãnh đạo mới của Mỹ sẽ có quyết sách phù hợp, xử lý có hiệu quả đối nội, đối ngoại góp phần làm cho nước Mỹ hùng mạnh và làm cho thế giới “hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”…

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Đọc nhiều