419
category
464829

Tiến tới kỉ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh

Đỗ Mạnh 10/01/2021 14:53

91 năm so với lịch sử tồn tại và phát triển của đất nước Việt Nam là quá ngắn, nhưng so với những thành tựu mà đất nước ta đã dành được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì là một quãng thời gian phi thường với những điều kì diệu.

TP Hải Phòng chuẩn bị kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng.

Nhìn lại hoàn cảnh Việt Nam trước năm 1930 chắc bất cứ ai trong số chúng ta có nằmm mơ cũng chẳng dám mơ đến những gì mà nhân dân ta đang được thụ hưởng, được sống trong một đất nước tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược nước ta, chúng thiết lập bộ máy thống trị và biến nước ta từ một quốc gia phong kiến thành một nước thuộc địa, và từ đây đất nước bị giày xéo dưới gót giày của kẻ thù hung ác. Đời sống nhân dân bị nhấn chìm trong đêm đen với nghèo đói. Nhân dân bị tước đoạt tự do, bị đàn áp tới mức cùng cực. Chính quyền nhà Nguyễn phong kiến bị tước bỏ quyền lực đối nội, đối ngoại, buộc phải thực hiện chế độ chuyên chế điển hình. Mọi quyền tự do của người dân Việt Nam bị chà đạp. Về kinh tế, thực dân Pháp câu kết với giai cấp địa chủ thực hiện chính sách bóc lột tàn bạo, cướp đoạt ruộng đất để lập đồn điền. Chúng vơ vét tài nguyên khoáng sản, cùng với nhiều hình thức thuế khóa nặng nề, bóc lột nhân dân ta đến tận xương tủy. Về công nghiệp, chúng xây dựng một số cơ sở công nghiệp, hệ thống đường giao thông, bến cảng nhằm phục vụ chính sách khai thác thuộc địa. Chúng thực hiện chính sách ngu dân, bưng bít thông tin nhằm ngăn cản sự ảnh hưởng của của văn hóa tiến bộ trên thế giới, khuyến khích văn hóa độc hại, xuyên tạc lịch sử, giá trị văn hóa Việt Nam, dung túng, duy trì các hủ tục lạc hậu. Với chính sách như vậy, sự phân hóa giai cấp trong xã hội Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên sâu sắc. Đời sống nhân dân ngày càng trở nên thống khổ và rên xiết dưới ách đô hộ của thực dân Pháp.

Trong hoàn cảnh đó đã có rất nhiều những cuộc khởi nghĩa và các phong trào đấu tranh của nhân dân ta diễn ra liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, do thiếu đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng cần thiết nên các phong trào đó đã lần lượt thất bại. Phong trào yêu nước theo ý thức hệ phong kiến như phong trào Cần Vương đã chấm dứt với sự thất bại của cuộc khởi nghĩa Hương Khê do Phan Đình Phùng lãnh đạo (1896); phong trào nông dân Yên Thế của Hoàng Hoa Thám kéo dài 30 năm cũng không giành được thắng lợi. Phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản do các cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lương Văn Can lãnh đạo cũng rơi vào bế tắc. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái do Nguyễn Thái Học lãnh đạo cũng bị thất bại… Cách mạng Việt Nam chìm trong cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối cứu nước.

Trước vận mệnh lịch sử của đất nước, năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như một nhân tố mới quyết định vận mệnh của nước Việt Nam chúng ta ngày nay. Sau khi được thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước đảm nhận vai trò lịch sử đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, dẫn dắt dân tộc ta tìm thấy ánh sáng từ chính trong đêm dài nô lệ của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng con đường tiến về tương lai của dân tộc từng bước đã được hình thành và ngày càng rõ nét. Có Đảng lãnh đạo, những người dân nô lệ Việt Nam qua thời gian đã được tôi luyện ý chí và tinh thần để đứng dậy, biết nắm tay nhau đoàn kết quanh Đảng tạo nên sức mạnh Việt Nam. Từ chỗ chỉ là những đốm lửa nhỏ trong đêm đen nô lệ, những đốm lửa đã liên kết bùng cháy thành ngọn lửa cách mạng có sức mạnh phi thường, đưa dân tộc ta vươn lên mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Từ trong đêm đen nô lệ trải qua 91 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã làm nên được rất nhiều điều kì diệu. Giành chính quyền và thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chiến đấu và chiến thắng thực dân Pháp, đánh duổi đế quốc Mỹ, giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước… Và ngày nay, Việt Nam là một đất nước hòa bình, nhân dân đoàn kết quanh Đảng xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

91 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã bước đi một quãng đường thật dài đầy gian khổ, hy sinh nhưng cũng rất vinh quang. Kỉ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng trong bối cảnh đất nước vừa đạt được rất nhiều thành tích trong chống dịch covid 19 và xây dựng phát triển đất nước. Chúng ta tự hào về Đảng ta, về dân tộc ta. Chúc cho Đại hội XIII của Đảng thành công rực rỡ để lãnh đạo đất nước ta ngày càng phát triển, nhân dân ta ngày càng được ấm no hạnh phúc. Chúng ta hãy cùng nắm tay nhau và hô vang khẩu hiệu:

Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!

Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Đọc nhiều