Thủ tướng cho phép mở lại nhiều cửa khẩu với Trung Quốc

12/05/2020 21:55

Trang Reuters đưa tin, Pháp buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 12 ngày kể từ ngày 15.5 trên lãnh thổ hải ngoại New Caledonia của nước này sau các cuộc bạo loạn khiến 4 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Hàng nghìn người xuống đường biểu tình, biến thành bạo loạn tại New Caledonia

Theo Reuters, tình trạng khẩn cấp trao cho chính quyền thêm quyền hạn để cấm tụ tập và giới hạn người dân di chuyển tại quần đảo thuộc Pháp ở Thái Bình Dương.

Lực lượng cảnh sát bổ sung thêm 500 sĩ quan vào số 1.800 nhân sự thường có mặt trên đảo. Quyết định này được đưa ra sau khi những kẻ bạo loạn đốt phá xe cộ, cơ sở kinh doanh và cướp phá các cửa hàng. Các trường học đã đóng cửa và có lệnh giới nghiêm ở khu vực trung tâm.

Bạo loạn nổ ra vì một dự luật mới, được các nhà lập pháp ở Paris thông qua hôm 14.5, cho phép cư dân Pháp đã sống ở New Caledonia 10 năm được bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh, một động thái mà một số lãnh đạo địa phương lo ngại sẽ làm loãng cuộc bỏ phiếu của người Kanak.

“Sẽ không có tình trạng bạo lực nào được dung thứ”, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal lên tiếng, đồng thời nói thêm rằng tình trạng khẩn cấp “sẽ cho phép chúng tôi triển khai các biện pháp mạnh để lập lại trật tự”.

Các nước Vanuatu, Fiji, Papua New Guinea và quần đảo Solomon cảnh báo tình trạng phá hoại tài sản sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân tại New Caledonia.

Theo The Guardian, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố quân đội đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho các cảng, sân bay quốc tế ở New Caledonia. Chính quyền địa phương cũng cấm nền tảng mạng xã hội TikTok do nghi ngờ những kẻ bạo loạn sử dụng.

Tình trạng đốt phá diễn ra ở khắp New Caledonia

Cơ quan chức năng cũng quyết định cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok tại New Caledonia.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống New Caledonia Louis Mapou cho biết 3 thanh niên Kanak bản địa đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn. Chính phủ Pháp sau đó cho biết một sĩ quan cảnh sát 24 tuổi thiệt mạng vì vết thương do đạn bắn.

Cải cách bầu cử là điểm nóng mới nhất trong cuộc tranh cãi kéo dài hàng thập niên về vai trò của Pháp tại hòn đảo giàu khoáng sản, nằm ở phía tây nam Thái Bình Dương, cách Úc khoảng 1.500 km về phía đông.

Pháp sáp nhập hòn đảo vào năm 1853 và trao cho quần đảo này quy chế lãnh thổ hải ngoại vào năm 1946. Từ lâu, hòn đảo này đã chứng kiến các phong trào ủng hộ độc lập.

Bảo Trâm

Đọc nhiều