2
category
323964

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói về phát ngôn hiểu nhầm “kết quả trúng thầu cao tốc Bắc – Nam là tài liệu mật”

07/09/2019 09:11

Trao đổi với Thanh Niên chiều 6.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải đang có sự hiểu nhầm về phát ngôn của ông.

Du-an-cao-toc-Bac-Nam-5
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải đang có sự hiểu nhầm về phát ngôn của ông.

Theo ông Đông, hiện danh sách các DN trúng thầu sơ tuyển vẫn chưa được Bộ GTVT phê duyệt thông qua, nghĩa là chưa có kết quả chính thức nên chưa thể công bố theo đúng quy định của pháp luật. Còn về quá trình thẩm định, không thể công khai để tránh tiêu cực.

Trước đó tại cuộc họp báo Chính phủ Thường kỳ ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện đã có kết quả sơ tuyển thầu đường bộ cao tốc Bắc-Nam nhưng đây là tài liệu mật, không thể công bố.

Theo đó bề kết quả sơ tuyển các nhà đầu tư với dự án cao tốc Bắc – Nam, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Ban quản lý dự án đã mời thầu và nhận hồ sơ từ tháng 7/2019, hiện đã có hội đồng đánh giá và kết quả.

Nhưng theo quy định pháp luật, quy trình đánh giá, thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đấu thầu là hồ sơ thuộc diện tài liệu mật, nên không thể cung cấp thông tin.

Với việc các nhà đầu tư tư nhân tham gia, ông Đông cho biết, “trong các phân đoạn đầu tư sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo khai thác và xây dựng hiệu quả kết nối các tuyến đường có khả năng thu hồi vốn”.

Theo quy định pháp luật, yêu cầu nhà đầu tư có vốn điều lệ ít nhất bằng 20% tổng mức đầu tư dự án, nhiều ý kiến lo ngại doanh nghiệp Việt Nam không đủ tiềm lực, các dự án rơi vào tay đơn vị nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, “một số doanh nghiệp trong nước đã đủ tiềm lực, hoàn toàn có thể tham gia dự án”.

Việc Thứ trưởng Bộ GVTV cho rằng kết quả trúng sơ tuyển thầu cao tốc Bắc – Nam là tài liệu mật, không thể tiết lộ liệu có đi ngược với trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với đại biểu Quốc hội, với cử tri?

Minh Ngọc

Đọc nhiều