Thêm nơi sinh vào hộ chiếu mới: Tưởng dễ mà không dễ

Công Luân 16/08/2022 09:35

Sau khi Đức, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha từ chối cấp thị thực cho hộ chiếu mới của Việt Nam thì có một bộ phận dư luận cho rằng phải sửa đổi 272.000 hộ chiếu đã cấp theo mẫu mới.

Một số nước chưa chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam vì có lý do rất thực tế, vì họ muốn tìm hiểu xem nguồn gốc công dân vào nước họ, ở địa phương nào cụ thể.

Thực ra, quy định không có nơi sinh trong hộ chiếu không phải chỉ riêng Việt Nam mà một số quốc gia như Hàn Quốc cũng áp dụng. Việc cấp mẫu hộ chiếu mới được Quốc hội thông qua có nghĩa là đã thực hiện đúng luật. Cụ thể, theo như Khoản 3, Điều 6 Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định thì thông tin trên giấy tờ xuất nhập cảnh không cho phép có nơi sinh. Tất cả chi tiết in trên hộ chiếu mới phù hợp với quy định của luật và thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho người dân thì Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh nếu các quốc gia mà người dân nhập cảnh yêu cầu. Vậy thì Việt Nam có cần thay đổi mẫu hộ chiếu? Cho đến nay “một số nước” từ chối cấp thị thực cho công dân sử dụng hộ chiếu mới cũng chỉ mới có Đức, Cộng hòa  Séc, Phần Lan. Còn Tây Ban Nha đã chấp nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hộ chiếu phổ thông mới (trái) và hộ chiếu cũ.

Trong tương lai, nếu cần bổ sung nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới thì phải trình Quốc hội, thảo luận, cho ý kiến, biểu quyết thông qua và sửa Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Bởi Quốc hội là cơ quan duy nhất được quyền quyết định vấn đề này. Và quá trình sửa đổi cũng cần thời gian chứ không thể sửa đổi luật ngay tức thì.

Chỉ vài quốc gia từ chối cấp thị thực cho công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu mới, trong đó có Đức.

Hiện nay, một bộ phận dư luận thể hiện sự bức xúc và đề xuẩt đòi sửa đổi mẫu hộ chiếu. Tuy nhiên, vấn đề lãng phí, không cần thiết thì không bàn.

Công Luân

Đọc nhiều