Thế giới 11/9: Algeria mở cửa không phận để giúp đỡ Morocco sau trận động đất kinh hoàng

Đông Duy 11/09/2023 09:32

Việt – Mỹ xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện; Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới; Algeria giúp đỡ Morocco sau động đất là những tin tức thế giới đáng chú ý tối ngày 10/9 và sáng ngày 11/9.

– Mỹ công bố dự án kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu: Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo G20 công bố dự án cơ sở hạ tầng đường sắt và đường thủy kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu.

Dự án hạ tầng Hành lang Kinh tế Ấn Độ – Trung Đông – châu Âu đã được giới thiệu trong hội nghị cấp cao G20 tại New Delhi. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng mà chính quyền Mỹ đang đẩy mạnh trên sân khấu quốc tế.

– Việt – Mỹ xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện: Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, trong cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Văn phòng Trung ương Đảng chiều 10/9.

– Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch cải tổ nội các: Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết ông sẽ cải tổ nội các sớm nhất vào ngày 13/9, sau các cuộc thảo luận nội bộ trong ngày 11 và ngày 12.

 – Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám mới: Trung Quốc phóng thành công một vệ tinh viễn thám mới từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, là sứ mệnh thứ 487 được thực hiện bởi loạt tên lửa đẩy Trường Chinh mang theo vệ tinh Yaogan-40.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-6 được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, ngày 19/9/2023.

– Máy bay của Swiss Airlines bỏ lại toàn bộ hành lý của hành khách: Một chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không Swiss Airlines hạ cánh xuống Tây Ban Nha mà không chở theo kiện hành lý nào của hành khách, nguyên nhân là thiếu nhân viên mặt đất.

 – Lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản nhất trí thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhất trí thúc đẩy việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên Hàn-Nhật-Trung.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ ngày 10/9.

– Ấn Độ, Mỹ thảo luận về hành trình đưa phi hành gia Ấn Độ lên Trạm ISS: Mỹ và Ấn Độ chính thức bắt đầu thảo luận về hợp tác đưa con người vào vũ trụ, với mục tiêu đưa phi hành gia Ấn Độ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2024.

– Thủ tướng lâm thời của Gabon công bố chính phủ mới: Thủ tướng lâm thời của Gabon Raymond Ndong Sima công bố chính phủ mới, bao gồm các quan chức quân sự và cựu bộ trưởng dưới thời Tổng thống bị lật đổ Ali Bongo Ondimba, nhưng không có nhân vật nào thuộc liên minh đối lập chính Alternance 2023.

– Lật phà ở miền Trung Nigeria khiến hàng chục người thiệt mạng: Chiếc phà chở hơn 100 người bị lật trên một hồ chứa ở phía Bắc miền Trung Nigeria, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và một số người mất tích – vụ tai nạn lớn thứ 2 xảy ra ở khu vực này trong 3 tháng qua.

– Algeria mở cửa không phận để giúp đỡ Morocco: Algeria sẽ mở cửa không phận cho các chuyến bay nhân đạo và y tế đến Morocco sau khi nước này vừa hứng chịu trận động đất có độ lớn 7,2 khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót bên dưới những đống đổ nát tại Moulay Brahim, tỉnh Al Haouz, Morocco hôm 9-9.

Đông Duy

Đọc nhiều