The Economic Times: Việt Nam là đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ ở Đông Nam Á

Bảo Trâm 19/12/2021 16:16

Bộ Công Thương đang tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu trên toàn quốc nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy định về kinh doanh xăng dầu. Trong nửa đầu năm 2024, Bộ đã ban hành quyết định kiểm tra 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu, đồng thời yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối và 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm. Hoạt động kiểm tra này đang được thực hiện nhằm đảm bảo việc duy trì điều kiện kinh doanh của các thương nhân xăng dầu.

Kho xăng dầu của Công ty TNHH Hải Linh tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

Theo bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết: “Hàng năm, Bộ Công Thương lập kế hoạch kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh của các thương nhân xăng dầu. Tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu dù lớn hay nhỏ đều được đưa vào kế hoạch kiểm tra.”

Bà Hiền nhấn mạnh rằng việc kiểm tra này không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số thương nhân chưa chủ động báo cáo theo yêu cầu, buộc Bộ Công Thương phải nhắc nhở. Việc kiểm tra nhằm đảm bảo tất cả các thương nhân xăng dầu tuân thủ các quy định pháp luật và duy trì điều kiện kinh doanh hợp lệ.

Theo báo cáo của 2 nhà máy và Tổng cục Hải quan, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 12,41 triệu tấn, tương đương khoảng 15,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó, nhập khẩu chiếm 44,5% và sản xuất trong nước chiếm 55,5%. Lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 13,2 triệu m3/tấn, và tồn kho vào cuối tháng 6 năm 2024 khoảng 1,85 triệu m3/tấn, tương đương với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo cho 6 tháng cuối năm 2024, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu ước tính đạt khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương khoảng 15,3 triệu m3/tấn. Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu dự kiến đạt khoảng 13,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, với lượng tiêu thụ ước tính khoảng 13,2 triệu m3/tấn, bình quân gần 2,2 triệu m3/tấn/tháng. Tồn kho dự kiến từ 1,8 đến 2 triệu tấn. Do đó, nguồn cung xăng dầu được dự báo sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp sản xuất.

Bộ Công Thương cũng đã lập đoàn kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn, trong đó có Công ty TNHH Hải Linh, một doanh nghiệp đầu mối quy mô lớn tại miền Bắc. Các Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh được yêu cầu xác minh và cung cấp thông tin về các cửa hàng bán lẻ và đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của Công ty TNHH Hải Linh.

Trong nửa đầu năm 2024, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh của 6 thương nhân đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu. Các thương nhân này bao gồm cả những doanh nghiệp quy mô lớn như Công ty TNHH Hải Linh. Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối và 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý theo quy định.

Theo đó, bà Nguyễn Thuý Hiền cho biết: “Việc kiểm tra này không liên quan và không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, đối với việc chấp hành quy định pháp luật của các thương nhân xăng dầu, vẫn còn một số thương nhân chưa chủ động báo cáo để Bộ Công Thương phải nhắc nhở.”

Theo bà Hiền, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được Bộ Công Thương phân giao cho 36 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu là hơn 28 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước đạt 13,8 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, chiếm 48% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công Thương phân giao, giảm 0,28% so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo nguồn cung xăng dầu trong 6 tháng cuối năm 2024 đạt khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương khoảng 15,3 triệu m3/tấn. Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu 6 tháng cuối năm dự kiến đạt khoảng 13,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, với lượng tiêu thụ ước tính khoảng 13,2 triệu m3/tấn. Tồn kho dự kiến từ 1,8 đến 2 triệu tấn. Như vậy, nguồn cung xăng dầu sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp sản xuất.

Những biện pháp kiểm tra và quản lý chặt chẽ của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo việc kinh doanh xăng dầu tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định cho nền kinh tế và nhu cầu sử dụng của người dân. Việc kiểm tra và xử lý vi phạm kịp thời giúp duy trì thị trường xăng dầu lành mạnh và bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Bích Ngân 

Đọc nhiều