The Diplomat: Việt Nam và Vương quốc Anh đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do

Sebastian Strangio 02/10/2020 22:38

Mới đây trang The Diplomat của Mỹ đăng bài viết của tác giả Sebastian Strangio về việc Việt Nam và Vương quốc Anh tiến hành đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do và nhấn mạnh, cả hai quốc gia đều có những lý do chính đáng để tạo dựng mối quan hệ kinh tế và chiến lược bền chặt hơn.

Vương quốc Anh và Việt Nam đã thông báo rằng họ dự định hoàn thành kết thúc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do trong tương lai gần.

Thông báo được đưa ra trong chuyến thăm hai ngày của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tới thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 29-30 tháng 9. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hy vọng Chính phủ của ông sẽ sớm ký kết hiệp định thương mại tự do với Vương quốc Anh.

“Việt Nam coi Vương quốc Anh là một đối tác thương mại lớn ở châu Âu,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với Ngoại trưởng Raab tại một cuộc họp ở Hà Nội. Ông nói thêm rằng một thỏa thuận thương mại với Anh sẽ “giúp cả hai quốc gia thúc đẩy phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19”.

Thông báo thỏa thuận thương mại này diễn ra sau cuộc trò chuyện qua điện thoại vào ngày 13 tháng 7 với người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh, trong đó hai bên đồng ý thúc đẩy việc ký kết một thỏa thuận thương mại.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Raab tới Việt Nam là một phần của chuyến công du đưa ông đến Hàn Quốc, là chuyến thăm đầu tiên của các nhà ngoại giao Anh đến Ấn Độ – Thái Bình Dương trong thời kỳ hậu Brexit. Hiện nay, không phải là tư cách thành viên trong Liên minh châu Âu, London đang mong muốn xây dựng các quan hệ đối tác thương mại song phương mới như một phần của việc đổi thương hiệu “Nước Anh toàn cầu” dưới thời Thủ tướng Boris Johnson.

Quan hệ với Việt Nam được cải thiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh Vương quốc Anh gần đây thể hiện quan điểm đối với Trung Quốc và gia tăng lo ngại về hành vi quyết đoán của nước này, đặc biệt là ở Biển Đông. Đặc biệt, chuyến thăm của Ngoại trưởng Raab diễn ra trong bối cảnh những gợi ý gần đây rằng Hải quân Hoàng gia Anh có thể triển khai hàng không mẫu hạm mới, HMS Queen Elizabeth, đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Việt Nam có vai trò then chốt trong sự ổn định khu vực ở Đông Á,” Ngoại trưởng Raab đăng trên Twitter vào ngày 30 tháng 9. Tôi đã gặp người đồng cấp Phạm Bình Minh vào ngày hôm nay để tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh trong việc hợp tác cùng nhau, bao gồm cả vấn đề an ninh hàng hải, Myanmar và chủ nghĩa đa phương thông qua ASEAN.

Việt Nam cũng vậy, có những lý do chính đáng để thúc đẩy các mối liên kết kinh tế lớn hơn với Vương quốc Anh, mà nước này đã có Quan hệ Đối tác Chiến lược từ năm 2010. Trong khi quốc gia này là một câu chuyện thành công về chống đại dịch coronavirus toàn cầu, và là một trong số ít quốc gia ở châu Á đạt mức tăng trưởng tích cực vào năm 2020, bất chấp COVID-19 đã đè nặng lên nền kinh tế định hướng xuất khẩu.

Tháng trước, Hà Nội đã buộc phải giảm một nửa mục tiêu tăng trưởng năm nay xuống còn 2,5%, giảm so với mức hơn 5% theo dự báo hồi tháng Năm. Một hiệp định thương mại tự do (FTA) với London sẽ tạo thêm động lực để phục hồi nền kinh tế.

Một thỏa thuận như vậy kết hợp với nỗ lực lớn hơn của Hà Nội nhằm đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại và giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, quốc gia có thâm hụt thương mại lớn. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ký hơn chục hiệp định thương mại tự do, trong đó có hiệp định với EU, có hiệu lực vào tháng 8.

Hà Nội cũng là một trong những thành viên tham gia nhiệt tình nhất vào hiệp định thương mại tự do CPTPP gồm 11 nước, hiệp định kế thừa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Thỏa thuận thương mại đã được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đàm phán một cách cẩn thận trước khi người kế nhiệm của ông là Donald Trump đã gạt Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận trong những ngày đầu ông cầm quyền.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cũng thông báo rằng Vương quốc Anh đã bảo đảm sự ủng hộ của công chúng Việt Nam để Việt Nam tham gia CPTPP, trước đây được gọi là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Trong một bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Raab mô tả đây là “một bước quan trọng trong việc đưa mối quan hệ kinh tế giữa Vương quốc Anh-Việt Nam lên cấp độ tiếp theo và thể hiện cam kết và giá trị của Vương quốc Anh đối với khu vực”.

Ngoài Việt Nam, các bên ký kết hiện tại của CPTPP còn có Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore.

Sebastian Strangio/The Diplomat

Tags :
Đọc nhiều