Tập đoàn SMS Pharmaceuticals chọn Thanh Hóa đầu tư công viên dược

Bích Ngân 01/08/2024 09:30

Trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, vào sáng hôm nay ngày 31/7 tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng đã tiếp đại diện của hai tập đoàn dược lớn của Ấn Độ, bao gồm Chủ tịch – Giám đốc điều hành Tập đoàn SMS Pharmaceuticals, ông P.Ramesh Babu, và Giám đốc điều hành Công ty Sri Avantika, ông Narendra Reddy. Mục đích của cuộc gặp là lắng nghe những ý tưởng đầu tư vào Việt Nam từ phía các tập đoàn dược phẩm Ấn Độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông P.Ramesh Babu, Chủ tịch – Giám đốc điều hành Tập đoàn SMS Pharmaceuticals.

Theo ông P.Ramesh Babu đã trình bày mong muốn của Tập đoàn SMS Pharmaceuticals về việc đầu tư xây dựng một công viên dược phẩm tại Việt Nam. Tập đoàn mong muốn được cấp 500 ha đất tại Nghi Sơn, Thanh Hóa để xây dựng công viên này, với mục tiêu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và bắt đầu sản xuất thương mại trong vòng 6-8 tháng. Công viên dược này sẽ sản xuất các loại thuốc tiêm điều trị COVID-19, kháng sinh, thuốc chống ung thư và hỗ trợ sinh sản, với mỗi lô sản xuất được 10-15 loại sản phẩm.

Ông P.Ramesh Babu cũng cho biết, tổng số vốn đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 4-5 tỷ USD trong thời gian 10-12 năm. Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan xác nhận rằng tập đoàn đã khảo sát và chọn Thanh Hóa làm địa điểm đầu tư, mặc dù vẫn cần có những cuộc làm việc cụ thể hơn với Bộ Y tế để hoàn thiện kế hoạch.

Theo đó, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh rằng Việt Nam đang nghiên cứu và có chính sách ưu đãi phù hợp để hỗ trợ các ngành công nghệ cao, bao gồm ngành y dược. Ông cũng cho rằng Nghi Sơn là địa điểm phù hợp cho dự án này, mặc dù cần xem lại quy mô 500 ha để đảm bảo tiết kiệm đất. Bộ trưởng cam kết sẽ phối hợp với tỉnh Thanh Hóa để nhanh chóng triển khai các thủ tục đầu tư.

Thủ tướng hoan nghênh ý tưởng đầu tư của tập đoàn và nhấn mạnh rằng việc lựa chọn đầu tư công viên dược tại Việt Nam là một quyết định thông minh. Ông khẳng định rằng thành công của tập đoàn sẽ là thành công của Việt Nam, dựa trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Thủ tướng cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dự án này và yêu cầu tập đoàn thực hiện đúng cam kết về chuyển giao công nghệ và tạo ra việc làm.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã tiếp ông Dharmesh Shah, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn dược phẩm BDR. Ông Dharmesh Shah cho biết tập đoàn BDR có công nghệ sản xuất dược phẩm dựa trên nguyên liệu thô và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất thuốc điều trị ung thư.

Cụ thể, BDR đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2022 và đang cung cấp nguyên liệu dược phẩm đầu vào cho một số nhà máy tại Việt Nam. Tập đoàn đang chuẩn bị được phê chuẩn cấp phép phân phối các loại thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam. Ông Dharmesh Shah mong muốn đầu tư vào sản xuất thuốc xạ trị ung thư và xây dựng trung tâm dữ liệu liên quan xạ trị và hóa trị ung thư tại Việt Nam. Mô hình này đã được thực hiện thành công tại Ấn Độ và BDR muốn mang lại lợi ích tương tự cho bệnh nhân tại Việt Nam.

Ngoài ra, tập đoàn còn có giải pháp thuốc HIV, viêm gan B, viêm gan C và thuốc điều trị ung thư. Ông Dharmesh Shah hy vọng sẽ hợp tác với Việt Nam để phát triển các sản phẩm dược phẩm với chi phí phải chăng và xuất khẩu sang các nước láng giềng và thế giới.

Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao hoạt động kinh doanh của các tập đoàn dược phẩm Ấn Độ và hoan nghênh dự định hợp tác đầu tư trong lĩnh vực điều trị ung thư. Ông khẳng định rằng y tế và dược phẩm là lĩnh vực được Việt Nam rất quan tâm và có chính sách khuyến khích, ưu đãi. Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Ấn Độ.

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn tiếp tục trao đổi và làm việc với Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương liên quan để triển khai các thủ tục theo quy định. Ông nhắc lại tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là phải có kết quả, sản phẩm cụ thể”, nhằm triển khai các dự án ra sản phẩm chất lượng cao, tiêu thụ tốt, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

Đáng chú ý, trong bối cảnh chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ đã bày tỏ mong muốn đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam. Những dự án này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng y tế và dược phẩm tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Bích Ngân 

Đọc nhiều