419
category
603835

Tâm sự người thầm lặng bước ra từ SEA Games 31

Bảo An 25/05/2022 15:34

Có thể khẳng định, SEA Games 31 không chỉ là dịp để các đoàn vận động viên tham gia tranh tài mà nó còn là sự kiện ngoại giao, văn hoá vô cùng quan trọng. Để có được những kết quả tuyệt vời, ghi đậm dấu ấn Việt Nam vào lòng bạn bè thế giới, ngoài những vận động viên trực tiếp thi đấu, chúng ta còn có không ít những “chiến công thầm lặng” khác…

Lực lượng an ninh đang làm nhiệm vụ

Chúng ta đã có những chiến thắng nổi bật ở bộ môn bóng đá khi cả đội tuyển bóng đá nam và bóng đá nữ đều giành ngôi vô địch. Chúng ta đã có những vận động viên vô cùng xuất sắc như tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng và tuyển thủ Điền kinh Nguyễn Thị Oanh. Chúng ta đã có những màn “đi bão” hết sức rộn ràng với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nhiều tuyến phố. Có quá nhiều điều để chúng ta có thể nói về SEA Games 31.

Đằng sau những sự rộn ràng, hào nhoáng trên, có rất nhiều hình ảnh bình dị, những đóng góp thầm lặng để tạo lên sự thành công của SEA Games 31. Những đóng góp này nếu không để ý thì rất có thể chúng ta sẽ chẳng biết được sự tồn tại của họ.

21 giờ, sau khi cuộc tranh tài của các vận động viên kết thúc, ánh sáng đèn điện của Nhà thi đấu cũng tắt dần. Thay thế cho sự ồn ào, vội vã là ánh sáng đèn vàng có chút hiu hắt. Đây cũng là thời điểm để những người lao công – những người mà chẳng ai nhớ mặt, nhớ tên – bắt đầu công việc của mình. Các chị, các cô bắt đầu việc dọn dẹp giấy rác, vỏ chai, những phế phẩm còn lại sau một ngày thi đấu. Những nhát chổi lướt trong đêm phát ra âm thanh xào xạc. Ai cũng cố gắng làm nhanh để chạy đua với thời gian. Bởi với họ, làm nhanh có nghĩa là sẽ sớm được về với gia đình; làm nhanh để ngày hôm sau, khi cuộc tranh tài tiếp tục, mọi thứ sẽ thật sự ngăn nắp, tinh tươm và sạch sẽ. Dù công việc có mệt, có bận rộn nhưng ai cũng vui vì lâu lắm nhà thi đấu quê mình mới rộn ràng đến vậy, mới có nhiều vận động viên đến thi đấu, mới được đài truyền hình về quay lên sóng TV…

Nhân viên dọn vệ sinh ở sân vận động Việt Trì – Phú Thọ

23 giờ 30 phút, hai chiến sĩ Công an đến thay ca bảo vệ Nhà thi đấu cho đồng đội mình. Màn đêm buông xuống với sự tĩnh mịch vốn có. Có người sẽ nói, đêm đến làm gì có chuyện gì mà công an phải đến bảo vệ. Vậy nhưng đó chỉ là suy nghĩ của những “người ngoài”. Với lực lượng công an, khi người khác nghỉ ngơi cũng là lúc họ bắt đầu công việc. Càng vào những dịp lễ, tế, khi đất nước có sự kiện lớn, họ càng vất vả hơn ngày thường gấp bội. Và dĩ nhiên, SEA Games cũng là thời điểm mà lực lượng công an phải căng mình lên làm nhiệm vụ. Tình hình an ninh, trật tự xã hội tại Việt Nam cơ bản ổn định. Tuy nhiên không phải vì vậy mà được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong bóng đêm, tiếng muỗi, tiếng dế, tiếng ve thay thế cho tiếng kèn, tiếng nhạc, tiếng hò reo cổ vũ. Thi thoảng, các chiến sĩ công an lại phải đi kiểm tra các địa điểm xung quanh Nhà thi đấu.

Ở đâu đó giữa tiếng reo hò cổ vũ là hình ảnh những tình nguyện viên tham gia hỗ trợ đưa đón các đoàn cán bộ, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cơ quan báo chí quốc tế.

Ở đâu đó trong các khu bếp ăn là những đầu bếp, phục vụ đang cần mẫn chuẩn bị những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và thơm ngon nhất để giúp các vận động viên có đủ sức khoẻ tham gia thi đấu.

Ở đâu đó trong khu vực báo chí là các nhà báo, phóng viên đang tập trung theo dõi trận đấu và lên bài về diễn biến trận thi đấu đến với độc giả.

Và cũng ở đâu có là hình ảnh những người dân Việt Nam hết sức bình dị, gần gũi, chân thành và đối xử đầy tình cảm với vận động viên nước ngoài. Trong đó, câu chuyện của chàng trai Felisberto De Deus – vận động viên điền kinh 23 tuổi đến từ Timor Leste – được tặng mũ cối, đặc sản ba miền của Việt Nam đang thực sự truyền cảm hứng trên khắp các trang mạng xã hội.

Phía sau những “người hùng” được mọi người nhớ mặt, nhớ tên là rất nhiều, rất nhiều những đóng góp thầm lặng để tạo nên sự thành công của kỳ SEA Games 31. Tất cả những người mà tôi nhắc đến ở trên đều chẳng ai biết tên, chỉ được gọi với tên chung chính là công việc họ đang thực hiện. Dù thầm lặng nhưng ai cũng luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà mình được giao. Nó cho thấy một tinh thần đoàn kết, một sự tự hào, tự tôn dân tộc, một khát vọng lớn của người dân với sự phát triển của đất nước.

Bảo An

Đọc nhiều